Get in touch
or send us a question?
CONTACT

10 bí quyết quản trị doanh nghiệp của Nhật Bản

Nhật bản là đất nước được đánh giá cao về lối sống cũng như cách thức làm việc, hoạt động giao tiếp hằng ngày. Trong kinh doanh cũng vậy, bí quyết của các doanh nghiệp Nhật Bản thành công là họ biết rõ mình đang đi về đâu. Họ biết cách khai thác những khía cạnh nhỏ nhất trong từng hoạt động để phát huy hết công suất. Cùng OCD tìm hiểu 10 bí quyết trong quản trị doanh nghiệp được rất nhiều tập đoàn kinh tế lớn của Nhật Bản ứng dụng trên thương trường.

Liên tục cải tiến – bí quyết quản trị doanh nghiệp

Hãy nhớ rằng: đừng để doanh nghiệp dậm chân tại chỗ, phải cải tiến, cải tiến mỗi ngày. Các nhà quản trị phải không ngừng cải thiện lề lối làm việc của nhân viên trong công ty. Tiến bộ không phải việc ngày một ngày hai có thể làm được. Tiến bộ là một quá trình rèn luyện và thăng tiến dần dần từ thấp lên cao. Chính vì thế, để cải tiến công việc, nhà quản trị cần tạo ra một môi trường thuận lợi cho nhân viên. 

Phối hợp giữa các bộ phận

Một doanh nghiệp được hình thành bởi nhiều con người, nhiều bộ phận hay phòng ban. Do đó, trong quá trình làm việc cần có sự phối hợp, san sẻ trách nhiệm cho nhau. Masao Nemoto, cựu giám đốc điều hành tập đoàn Honda, đã khuyến cáo các nhà quản trị doanh nghiệp: “Một trong những chức năng quan trọng của người quản trị là thực hiện tốt sự phối hợp giữa bộ phận của mình với những bộ phận khác”.Và một hệ luận rút ra là giới quản trị cấp cao không nên giao phó những công việc quan trọng chỉ cho một phòng ban duy nhất. Phối hợp giữa các bộ phận là một trong những bí quyết quản trị doanh nghiệp  hiệu quả. 

Mọi người đều phát biểu

Có một sự thật là ai cũng muốn mình trở thành một phần hữu ích trong tập thể. Họ mong muốn được đóng góp ý kiến, trao đổi và thể hiện quan điểm cá nhân. Khi cảm thấy bản thân mang lại lợi ích, họ sẽ hứng thú hơn với công việc, cũng như có trách nhiệm hơn với tập thể. Do đó, điều này nên áp dụng rộng rãi trong tất cả những cuộc họp và công tác hoạch định hàng năm. Hãy để các nhân viên của bạn được thể hiện quan điểm cá nhân. Lãnh đạo hãy biết tôn trọng và lắng nghe, chưa kể đến việc đúng hay sai. Đây là một nhân tố cốt yếu cho thành công của các chương trình cải tiến chất lượng.

Đừng la mắng

La mắng không phải cách giải quyết vấn đề tốt nhất trong mọi tình huống. Tại Toyota, một quy tắc được đề ra là các nhà quản trị không được quát tháo và trừng phạt nhân viên dưới quyền khi có sai sót xảy ra. Thay vào đó, các lỗi lầm sẽ được báo cáo ngay để tìm ra nguyên nhân sâu xa nhằm sửa đổi phù hợp. Việc la mắng không những gây nên khoảng cách giữa nhân viên và quản lý mà còn ảnh hưởng tới hiệu suất làm việc. Sẽ ra sao khi nhân viên của bạn sợ mắc sai lầm mà không dám làm việc? 

Làm cho người khác hiểu công việc mình làm

Muốn như thế, các nhà quản trị cần chú ý đến các kỹ năng huấn luyện và thuyết trình. Các nhà quản trị tại tập đoàn điện tử Sony, Nhật Bản, luôn chú trọng việc giúp các nhân viên phát triển kỹ năng diễn giải và trình bày về công việc của mình trước tập thể để họ có được những sự cộng tác đầy đủ và hữu hiệu hơn.

Luân chuyển những nhân viên giỏi

Luân chuyển nhân viên là một cách để đảm bảo các nguồn nhân lực tốt phân bổ hợp lý cho các bộ phận. Tuy nhiên, đa phần các nhà quản trị đều có xu hướng muốn giữ những nhân viên giỏi nhất ở lại. Tuy nhiên, về lâu dài, chính sách luân chuyển nhân viên giỏi sẽ rất có lợi cho toàn thể công ty. Sự luân chuẩn này sẽ không dẫn tới sự chênh lệch quá lớn về hiệu quả hoạt động, từ đó đảm bảo mức độ cân bằng cho toàn thể doanh nghiệp. 

Một mệnh lệnh không có thời hạn hoàn thành thì không phải là mệnh lệnh

Hiểu đơn giản, nguyên tắc này yêu cầu mỗi công việc đưa ra cần phải có thời gian hoàn thành hoặc lịch trình thực hiện công việc. Nếu không có thời gian cụ thể, việc quản lý hiệu quả công việc sẽ trở nên mơ hồ, mất kiểm soát. Thời gian hoàn thành cụ thể còn đảm bảo những công việc khác được diễn ra đúng thời hạn, tránh lãng phí nguồn lực, tài chính. 

Diễn tập là dịp lý tưởng để huấn luyện các kỹ năng cần thiết

Các nhà quản trị và người trưởng nhóm giám sát thường có rất nhiều buổi thuyết trình và báo cáo và trong chương trình kiểm tra chất lượng thường phải có báo cáo về tiến độ thực hiện công việc. Trong thời gian giữ chức giám đốc điều hành tại Honda, Masao Nemoto luôn khuyến khích các nhà quản trị chú tâm đến việc diễn tập những buổi báo cáo và thuyết trình. Đó là những dịp rèn luyện kỹ năng thuyết trình – thuyết phục và khám phá những vấn đề mới hoặc những thiếu sót của vấn đề.

Kiểm tra sẽ vô ích, trừ khi nhà quản trị cấp cao có hành động

Với nguyên tắc này, nhà quản trị phải đề ra được các biện pháp giải quyết thật cụ thể khi có một vấn đề đang cần theo dõi hoặc cần được báo cáo. Một khi đã xác định được vấn đề mà không có hành động gì thì việc kiểm tra cũng chỉ vô ích.

Hãy hỏi thuộc cấp “Tôi có thể làm gì cho anh ?”

Ở Toyota hay Mitsubishi, điều này được gọi là “tạo cơ hội để được lắng nghe cấp thấp nhất”. Nếu thuộc cấp có yêu cầu giúp đỡ điều gì, nhà quản trị nên cố gắng thực hiện theo yêu cầu ấy ngay khi có thể. Nói một cách khác, nếu các nhân viên cảm nhận rằng nhà quản trị cấp cao quan tâm và sẵn sàng giải quyết vấn đề của họ, thì họ sẽ tích cực, lạc quan hơn việc thực thi nhiệm vụ được giao và sẽ có thái độ nghiêm túc hơn đối với những mục tiêu chung mà nhà quản trị đề ra.

Nguồn: https://ocd.vn/bi-quyet-quan-tri-doanh-nghiep-cua-nhat-ban/