Get in touch
or send us a question?
CONTACT

10 cách quản lý khách hàng đem lại hiệu quả cao

Khách hàng được xem là yếu tố quan trọng quyết định sự sống còn của một doanh nghiệp. Do đó tài nguyên khách hàng được xem là vấn đề tiên quyết đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi. Vậy làm sao để quản lý khách hàng được hiệu quả?

Các doanh nghiệp có thể quản lý thông tin khách hàng qua cách thu thập thông tin khách hàng từ mọi kênh mà thương hiệu tiếp cận được với người tiêu dùng.

Hình thức thu thập qua kênh Offline

  • Trao đổi trực tiếp với khách hàng là cách đơn giản nhất để thu thập thông tin khách hàng tiềm năng. Hãy tận dụng cơ hội tiếp cận sẵn có này để có thể thu thập được thêm nhiều thông tin từ họ.
  • Thiết kế bản khảo sát cho khách hàng đến sử dụng dịch vụ được đánh giá trải nghiệm sau khi dùng sản phẩm doanh nghiệp.
  • Khuyến khích khách hàng đăng ký thẻ thành viên, thẻ tích điểm để nhận được ưu đãi và khuyến mãi cho những lần mua hàng tiếp theo.
  • Tham gia các sự kiện cùng ngành sẽ thu thập được thông tin khách hàng rất chất lượng do phần lớn họ đều đang có nhu cầu mua hàng.

 Thu thập qua kênh Online

  • Sử dụng phương ttiện truyền thông như báo chí, truyền hình mang đến cho doanh nghiệp lượng dữ liệu khách hàng tiềm năng liên hệ đến khi họ luôn nghe quảng cáo nhắc đến sản phẩm doanh nghiệp.
  • Sử dụng form đăng ký mua hàng (ví dụ Google Form) là cách khéo léo để lấy được thông tin khách hàng một cách hiệu quả.
  • Mời gọi đăng ký Email nhận ưu đãi vì tâm lý khách hàng rất thích nhận được ưu đãi và quà tặng nên sẽ nhanh chóng lựa chọn đăng ký Email để nhận khuyến mãi.
  • Sử dụng các trang mạng xã hội có lượng thông tin khách hàng vô cùng lớn vì số lượng người sử dụng đông đảo, thu thập dữ liệu khách hàng thông qua mạng xã hội bằng cách tổ chức các minigame, event,… với những món quà có giá trị.

Thu thập thông tin khách hàng một cách khoa học và biết cách tận dụng việc đó sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện sự hài lòng của khách hàng.

Phân loại khách hàng

Với số lượng lớn dữ liệu khách hàng cần xử lý thì công tác phân chia phân khúc khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý khách hàng và có kế hoạch chăm sóc khách hàng phù hợp với từng đối tượng. 

Để quá trình phân loại được thực hiện hiệu quả nhất thì bạn nên tham khảo 3 cách phân loại nhóm khách hàng như sau

Phân loại theo độ tuổi

  • Độ tuổi dưới 15 tuổi: Đối tượng khách hàng này thường không có đủ chín chắn trong mua hàng và thu nhập thường phụ thuộc vào gia đình. 
  • Độ tuổi từ 15 đến 22 tuổi: Đối tượng khách hàng này phần lớn là những bạn bạn trẻ có thu nhập còn thấp hoặc còn lệ thuộc vào gia đình, phù hợp với thị trường tầm trung.
  • Độ tuổi từ 22 đến 50 tuổi: Đối tượng khách hàng này có kinh tế ổn định và mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Độ tuổi trên 50 tuổi: Đây đối tượng khách hàng khó tính và kỹ tính nhất.
Phân loại khách hàng theo độ tuổi

Hình thức phân loại theo tâm lý khách hàng

  • Chú ý hình thức: Đối với những đối tượng có sự quan tâm đặt biệt đến hình thức thì doanh nghiệp cần tìm hiểu về tâm lý chung của nhóm khách hàng này để tạo ra sản phẩm phù hợp nhất.
  • Chuộng các chương trình khuyến mãi: Nhóm khách hàng này chính là nguồn tiêu thụ những sản phẩm tồn kho, ít người sử dụng. Nhóm này thường quan tâm đến các chương trình giảm giá, ưu đãi, quà tặng,…
  • Quan tâm thái độ phục vụ: Đối với nhóm khách hàng này cần phân tích và nắm bắt tâm lý để cải thiện chất lượng phục vụ ngày một tốt hơn.
  • Thích trải nghiệm sản phẩm mới: Những người tiêu dùng này thường thích trải nghiệm những điều mới, các doanh nghiệp cần phải thường xuyên đổi mới sản phẩm, tạo ra các chương trình cho khách hàng có cơ hội sử dụng sản phẩm mới.

Phân loại theo thu nhập

  • Người tiêu dùng bình dân: Nhóm khách hàng này thường chú ý đến giá thành của sản phẩm cũng như các chương trình ưu đãi và giảm giá.
  • Người tiêu dùng trung cấp: Nhóm khách hàng này có thu nhập đủ để chi tiêu các mặt hàng có giá trị ở mức trung bình.
  • Người tiêu dùng cao cấp: Nhóm khách hàng này với thu nhập có khả năng mua sắm các sản phẩm với giá trị và chất lượng cao cấp.

Với lượng khách hàng ngày một đa dạng đòi hỏi các doanh nghiệp cần phân loại khách hàng theo mỗi nhóm nhất định nhằm đáp ứng đầy và đủ mong muốn của người tiêu dùng và nâng cao trải nghiệm của từng khách hàng.

Lưu trữ thông tin khách hàng

Tài nguyên khách hàng được xem như kho báu của mỗi doanh nghiệp, do đó việc lưu trữ thông tin khách hàng giúp cho việc quản lý khách hàng trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

Lưu trữ thông tin chi tiết của khách hàng

Các thông tin khách hàng cần lưu trữ như:

  • Họ và tên
  • Số điện thoại
  • Địa chỉ nhà của họ
  • Hoặc những thông tin cá nhân khác như: Sở thích, thói quen, nghề nghiệp, thu nhập,….

Các thông tin này cần phải được lưu trữ một cách chi tiết có hệ thống để có thể dễ dàng tìm kiếm khi cần thiết.

Phân tích khách hàng

Hành động phân tích khách hàng giúp cho doanh nghiệp bao quát được thói quen mua hàng, sở thích và lối sống của người tiêu dùng. Nhờ đó có thể nghiên cứu được hành vi khách hàng trong tương lai và đưa ra các chiến lược marketing hấp dẫn hơn.

Các giai đoạn phân tích khách hàng:

  • Xác định được đối tượng người tiêu dùng mà doanh nghiệp của bạn đang hướng đến là ai?
  • Tìm hiểu, nghiên cứu nhu cầu và mong muốn cũng như khó khăn mà khách hàng đang gặp phải..
  • Phân loại nhóm khách hàng thông qua những đặc điểm và hành vi tiêu dùng của khách hàng.
  • Xây dựng hồ sơ khách hàng cụ thể, chi tiết.

Bằng cách phân tích người tiêu dùng như sau, doanh nghiệp sẽ phân biệt các khách hàng và tập trung các chiến dịch marketing vào các nhóm khách hàng cụ thể.

Các giai đoạn phân tích khách hàng

Chăm sóc khách hàng

Chăm sóc và tương tác với khách hàng đã trở thành một trong các yếu tố quan trọng trong công tác quản lý khách hàng đòi hỏi rất nhiều công sức và tiền bạc để mang đến sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng.

Mở rộng tệp khách hàng tiềm năng

Việc mở rộng thị trường khách hàng tiềm năng là chìa khóa để doanh nghiệp mở rộng tầm ảnh hưởng của mình cũng như thúc đẩy việc kinh doanh phát triển bền vững hơn bằng cách.

Mở rộng tệp khách hàng tiềm năng

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *