Get in touch
or send us a question?
CONTACT

3 nguyên tắc ‘vàng’ giúp tránh xa bệnh tật, sự già nua

Bạn nên giữ bình tĩnh khi xử lý vấn đề, ăn no chỉ bảy tám phần… để tránh xa bệnh tật và giữ cơ thể tươi trẻ.

1. Học cách điều tiết cảm xúc: Bảo vệ gan, ổn định huyết áp

Những người nóng tính sẽ bộc lộ cảm xúc và giải tỏa áp lực vào lúc tức giận. Nhưng cơ thể giống như một cuốn sổ ghi chú cho tâm trí của chúng ta và mọi tổn thương sẽ ảnh hưởng vô hình đến sức khỏe.

Khi tâm trạng thay đổi thất thường, cơ thể con người sẽ tiết ra một chất gọi là “catecholamine”, chất này làm tăng lượng đường, độc tố trong máu và từ đó ảnh hưởng đến chức năng giải độc của gan.

Vì vậy, những người có tâm trạng không tốt thường có chức năng gan yếu. Tâm tư phiền muộn về bệnh tật cũng làm tổn thương tỳ (lách) và phổi. Khi cảm xúc thường xuyên kém, ba trong số năm tạng phủ sẽ bị tổn thương, theo thời gian, nước da của con người sẽ trở nên xỉn màu, không còn sức sống tươi trẻ nữa.

Vì vậy, để sống lâu hơn, mỗi người phải bình tĩnh đối phó với những chuyện vặt vãnh trong cuộc sống, bớt giận dữ và cười nhiều hơn. Bất kể chuyện gì xảy ra, chúng ta nên bình tĩnh giải quyết và đối mặt với nó một cách bình tĩnh. Có vấn đề thì cố gắng giải quyết, không được thì nên buông bỏ. Có như vậy chúng ta mới giữ được nền tảng sức khỏe tốt để mai sau sống theo ý mình, sống đúng với mình.

2. Ăn vừa phải, không ăn quá nhiều: Bảo vệ dạ dày

Ảnh: Freepik
Ảnh: Freepik

Ăn uống là điều tất cả chúng ta làm hàng ngày. Nhưng ăn quá nhiều trong thời gian dài có thể dẫn đến béo phì trong trường hợp nhẹ; trường hợp nghiêm trọng, nó có thể tạo gánh nặng cho gan và dạ dày, gây nhiều bệnh, trong đó có ung thư.

Bạn nên lấy ăn làm thuốc, không kén ăn, để giải quyết tâm muốn ăn ngon, đồng thời cũng có thể suy tính trước lượng no bảy tám phần. Sau khi ăn xong tuyệt đối không được cắn thêm một miếng nào.

Vì lợi ích của sức khỏe, chúng ta có thể dành hai ngày một tuần để nhịn ăn, điều này có thể mang lại cho cơ thể cảm giác đói nhất định, giữ cho các tế bào hoạt động và khiến chúng ta sống lâu hơn.

3. Tránh thức khuya, ngủ đủ giấc: Kéo dài tuổi thọ

Với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, các sản phẩm điện tử đã đi vào vô vàn hộ gia đình, những đoạn video ngắn, chương trình phát sóng trực tiếp… khiến thông tin tràn vào cuộc sống của chúng ta mỗi phút.

Nhiều người liên tục làm mới trang điện thoại để lọc ra những thông tin liên quan đến cuộc sống, cảm nhận sự mới lạ của thế giới. Vì vậy, dù là người lớn hay trẻ nhỏ, ai cũng chăm chăm dán mắt vào chiếc điện thoại di động của mình khi đi trên đường, khi ngồi trong nhà hàng hay thậm chí là khi nói chuyện với người khác.

Kết quả là đêm của chúng ta ngày càng dài ra, mắt ngày càng mờ, tinh thần ngày càng sa sút. Loại cuộc sống này đang hủy hoại cơ thể chúng ta từng chút một.

Tưởng chừng như bạn đã chạy trốn thời gian và giải trí cho bản thân, nhưng thực tế là bạn đánh mất sức khỏe và khoảng thời gian quý báu dành cho gia đình. Vì vậy, để duy trì một cơ thể khỏe mạnh, buổi tối khi đi ngủ, bạn phải đặt điện thoại cách xa giường, hoặc tắt nguồn.

Học cách nói “không” với các sản phẩm điện tử kịp thời, nghỉ ngơi khi đến lúc cần nghỉ ngơi và có một lịch trình sinh hoạt đều đặn là cách tốt nhất giúp chúng ta sống lâu và khỏe mạnh.