Get in touch
or send us a question?
CONTACT

4 trường hợp được nhận bảo hiểm xã hội một lần sau ngày 1/7/2025

Theo Bộ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH), Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 vẫn quy định việc nhận bảo hiểm xã hội một lần trong 4 trường hợp. Không có chuyện cấm, dừng quyền hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người tham gia từ 1/7/2025.

Sáng nay (23/7), tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước đã họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam về các luật đã được Quốc hội khoá XV thông qua tại kỳ họp thứ 7.

Khuyến khích người lao động tham giam đóng BHXH để hưởng lương hưu

Giới thiệu những nội dung cơ bản của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024, bà Nguyễn Thị Hà- Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH cho biết, luật mới nhằm khắc phục tình trạng chậm, trốn đóng diễn ra ở nhiều doanh nghiệp, nhiều địa phương; diện bao phủ đối tượng tham gia và thụ hưởng BHXH còn thấp…

hopbao2.png
Toàn cảnh họp báo

Về những điểm mới của Luật, bà Hà nói, “Luật sẽ bổ sung quy định nhằm tăng quyền lợi, khuyến khích người lao động tham giam đóng BHXH để hưởng lương hưu, thay vì nhận BHXH một lần”.

Cụ thể, người lao động đã chấm dứt BHXH, có đề nghị hưởng một lần, được hưởng trong các trường hợp sau đây: Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH; Ra nước ngoài để định cư; Người đang mắc một trong những bệnh ung thư, bại liệu, xơ gan, lao nặng và AIDS; Người suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, người khuyết tật đặc biệt….

Ngoài ra, bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội để hình thành hệ thống BHXH đa tầng. Luật cũng mở rộng đối tượng được tham gia và thụ hưởng đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội bằng việc mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc với chủ hộ kinh doanh của hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh, người hoạt động không chuyên trách ở xã, thôn, tổ dân phố…

Luật mới cũng gia tăng cơ hội được hưởng lương hưu của người tham gia thông qua việc giảm điều kiện về số năm đóng tối thiểu để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm.

Luật có hiệu lực thi hành từ 1/7/2025.

Không có chuyện dừng quyền hưởng BHXH một lần

Trả lời báo chí về cách hiểu từ 1/7/2025 sẽ không được rút BHXH một lần và các giải pháp giảm thiểu việc rút này đang diễn ra phổ biến, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, Bộ LĐ,TB&XH Phạm Trường Giang cho biết, “Luật quy định những người tham gia bảo hiểm xã hội trước 1/7/2025, khoảng 18 triệu người hoàn toàn có quyền nhận bảo hiểm xã hội một lần”.

Đáng chú ý, với những người tham gia bảo hiểm xã hội từ 1/7/2025, vẫn có quyền nhận bảo hiểm xã hội một lần trong 4 trường hợp.

Thứ nhất là người đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm. Thứ hai, ra nước ngoài để định cư. Thứ ba, đang mắc một trong những bệnh ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS. Thứ tư, có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, người khuyết tật đặc biệt nặng.

“Như vậy, không có chuyện cấm, dừng quyền hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người tham gia từ 1/7/2025”, ông Giang nêu rõ.

Đối với giải pháp hạn chế rút bảo hiểm xã hội một lần, ông Giang cho hay “Luật quy định nếu người lao động bảo lưu để hưởng lương hưu, thay vì hưởng bảo hiểm xã hội một lần sẽ có cơ hội tăng một trong 4 quyền lợi”.

Theo đó, có cơ hội được hưởng các quyền lợi, chế độ ngắn hạn cao hơn. Ngoài ra, người lao động có cơ hội hưởng trợ cấp hàng tháng sớm trước 75 tuổi…

Trích nguồn: https://congly.vn