Get in touch
or send us a question?
CONTACT

5 mẹo ăn Tết ngon mà thân hình vẫn “heo thì”

Đừng quá đặt nặng vấn đề cân nặng mà làm Tết mất vui. Kể cả khi bạn có lỡ ăn quá nhiều một vài bữa, đừng cảm thấy tội lỗi hay thất vọng về bản thân mình, đó không phải là điều gì to tát và bạn hoàn toàn có thể khắc phục được.

Tết đã gần kề, hứa hẹn với biết bao món ngon hấp dẫn, nhưng cũng đi chung với một nỗi lo muôn thưở, đó là “tăng cân sau Tết”. Có lẽ, bạn cũng đang phải đau đầu chọn lựa giữa việc bỏ qua tất cả các món ngon để giữ cho mình thân hình lí tưởng hay ăn thỏa thích để rồi giảm cân sau. 

Nhưng đừng lo lắng, bạn hoàn toàn có thể: Vừa ăn tết ngon mà thân hình vẫn “mi nhon” với những mẹo sau:

1. Uống đủ nước

Bật mí 5 mẹo ăn Tết ngon mà thân hình vẫn "mi nhon" - Ảnh 1.

Ngạc nhiên không, một việc vô cùng đơn giản để giúp bạn vừa đẹp dáng vừa đẹp da, đó chính là uống đủ nước. Cơ thể chúng ta đôi khi dễ nhầm lẫn giữa đói và khát, do tín hiệu khát thường yếu hơn. Do vậy, nếu bạn luôn cảm thấy đói, thì rất có thể, điều bạn cần thực sự không phải là một món ăn, mà chỉ là tín hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu nước mà thôi.

Uống đủ nước không chỉ có tác dụng làm tăng quá trình đốt cháy calo mà còn hỗ trợ tiêu hóa, giúp loại bỏ các chất thải ra khỏi cơ thể. Lần tới, hãy thử uống một cốc nước khi bạn muốn ăn thứ gì đó hay trước khi bạn đến một bữa tiệc. Việc này có thể giúp bạn ngăn chặn sự thèm ăn và tránh việc ăn quá nhiều.

2. Đừng cố gắng giảm cân, hãy duy trì cân nặng

Đừng để bản thân bị ám ảnh quá nhiều về việc giảm cân và cảm thấy lo lắng hay tội lỗi khi ăn một món ăn nào đó. Giảm cân là quả một quá trình, bạn đã cố gắng làm điều đó suốt cả một năm trời. Thế nên, đừng quá khắt khe với bản thân trong dịp Tết này. Thay vào đó, hãy tận hưởng một cách vừa phải, hợp lí để duy trì cân nặng của mình.

3. Thay đổi thứ tự ăn

Có thể bạn không biết rằng, thứ tự ăn cũng là một phần rất quan trọng nếu bạn muốn giảm cân hay đơn giản chỉ muốn một chế độ ăn để cơ thể luôn khỏe mạnh. Một thứ tự ăn đúng không chỉ giúp bạn hấp thu được các chất dinh dưỡng hiệu quả hơn mà còn giúp giảm lượng calo nạp vào cơ thể. 

Bật mí 5 mẹo ăn Tết ngon mà thân hình vẫn "mi nhon" - Ảnh 2.

Dạ dày không thể chọn lựa được nó sẽ tiêu hóa cái gì trước, mà thứ tự tiêu hóa sẽ tuân theo thứ tự ăn của bạn. Nếu bạn ăn những thức ăn phức tạp, mất nhiều thời gian tiêu hóa trước, sau đó mới đến những thức ăn dễ tiêu hóa hơn thì sẽ làm cản trở đến hiệu quả hấp thu dinh dưỡng của dạ dày.

Vì vậy, bắt đầu bữa ăn, bạn có thể ăn một bát canh, hoặc súp nhỏ trước, sau đó đến các loại rau, nấm. Việc ăn canh rau trước giúp tạo một lớp lót cho không gian đường tiêu hóa, giúp giảm khả năng tích tụ chất béo, đồng thời làm tăng cảm giác no, tránh việc tiêu thụ quá nhiều các món có lượng calo cao sau đó. Tiếp đến là những thức ăn giàu đạm và chất béo như trứng, thịt, cá… Các món giàu tinh bột, tốn nhiều thời gian để tiêu hóa nhất như cơm, xôi… nên được ăn cuối cùng.

4. Lắng nghe cơ thể mình

Theo Jonathan Purtell, chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký của Bệnh viện Lenox Hill, New York cho biết: “Có thể mất tới khoảng 20 phút để não của chúng ta ghi nhận cảm giác no”. Vì vậy, bạn có thể dành một vài phút giữa các phần ăn để thoải mái chuyện trò, đồng thời cũng là để xác định mình đã ăn đủ lượng hay chưa, tránh việc ăn quá nhiều. Một lời khuyên nữa là chỉ nên ăn no khoảng 7-8 phần, đó là bí quyết cho sự khỏe mạnh lâu dài.

Bật mí 5 mẹo ăn Tết ngon mà thân hình vẫn "mi nhon" - Ảnh 3.

5. Cân bằng khẩu phần ăn

Chìa khóa cho sự khỏe mạnh và duy trì thể trạng đó là sự cân bằng. Nếu bạn thực sự thích một món ăn, bạn không cần thiết phải tránh xa hoàn toàn món ăn đó chỉ vì nó có thể sẽ khiến bạn tăng cân. Hãy ăn một lượng vừa phải và cân bằng chúng bằng những chất dinh dưỡng lành mạnh khác. 

Ví dụ, thay vì cố gắng không ăn một chút bánh chưng nào – món mà bạn vô cùng yêu thích, bạn có thể ăn với một lượng nhỏ phù hợp, kết hợp ăn thêm các loại rau và trái cây ít đường trong khẩu phần để cân bằng lại chất dinh dưỡng nạp vào. Và hãy đảm bảo bữa ăn của bạn luôn đầy đủ các nhóm chất: bột đường, chất đạm, chất béo tốt, vitamin, khoáng chất và chất xơ với tỉ lệ hợp lí để có một tỉ lệ cơ thể lí tưởng.

Bật mí 5 mẹo ăn Tết ngon mà thân hình vẫn "mi nhon" - Ảnh 4.

Cuối cùng, đừng quá đặt nặng vấn đề cân nặng mà làm Tết mất vui. Kể cả khi bạn có lỡ ăn quá nhiều một vài bữa, đừng cảm thấy tội lỗi hay thất vọng về bản thân mình, đó không phải là điều gì to tát và bạn hoàn toàn có thể khắc phục được. Hãy luôn giữ tình thần thoải mái, vui tươi. Nếu có thể, cũng đừng quên tập thể dục mỗi ngày, chỉ cần 5-10 phút với một bài tập nhẹ nhàng, hợp lí sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, cho bạn một cơ thể năng động và khỏe mạnh, đồng thời cũng giúp ích cho việc duy trì cân nặng của bạn rất nhiều.

Theo Eat This, Not That!

Nguồn: https://cafebiz.vn/bat-mi-5-meo-an-tet-ngon-ma-than-hinh-van-mi-nhon-176221230134756423.chn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *