Get in touch
or send us a question?
CONTACT

5 nguyên tắc giúp bạn phòng bệnh đường hô hấp mùa hanh khô

Viêm họng, khô mũi trong mùa lạnh ngoài lý do thời tiết hanh khô thì còn có thể là do thói quen vệ sinh cá nhân chưa đúng cách.

Khi thời tiết chuyển mùa, chúng ta rất dễ bị nhiễm bệnh nếu không có đề kháng khỏe. Đặc biệt là vào mùa lạnh, khi thời tiết bên ngoài thì hanh khô, còn thêm bụi bẩn ô nhiễm trong không khí, cộng với độ ẩm thấp khiến hệ hô hấp dễ bị kích ứng. Nói cách khác, viêm họng hay khô mũi vào mùa hanh khô xảy ra khi niêm mạc họng và niêm mạc mũi bị thiếu độ ẩm và kích ứng. Nguy hiểm hơn, các vi sinh vật, nấm mốc xâm nhập từ đường không khí vào mũi, họng nếu không can thiệp kịp có thể gây ra viêm nhiễm và các biến chứng mũi họng khác.

Để ngăn ngừa viêm họng, khô mũi trong mùa hanh khô bạn cần nắm 5 nguyên tắc trong vệ sinh hằng ngày như sau:

1. Súc họng hàng ngày

Súc họng hằng ngày là cách bảo vệ đường hô hấp rất hiệu quả. Viêm họng hay viêm mũi thường do vi khuẩn xâm nhập vào gây ra. Cộng với yếu tố thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp khiến vi khuẩn hoành hành thuận lợi hơn.

​ 5 nguyên tắc giúp bạn phòng bệnh đường hô hấp mùa hanh khô 1Súc họng hằng ngày để phòng ngừa các bệnh đường hô hấp.

Lúc này, duy trì thói quen súc họng mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ bị kích ứng do nhiễm vi khuẩn. Bạn có thể súc họng bằng nước muối sinh lý hoặc sử dụng các loại nước súc miệng chuyên dụng giúp hạn chế sự tấn công của vi khuẩn và đào thải chúng ra ngoài.

2. Làm sạch răng miệng

Việc vệ sinh răng miệng hàng ngày là một việc làm cần thiết để duy trì sức khỏe răng miệng cũng như ngăn ngừa vi khuẩn phát triển và gây bệnh cho vùng mũi họng. Đặc biệt là một số bệnh về răng miệng như viêm loét, nhiệt miệng,… dễ xảy ra vào mùa hanh khô.

Bạn hãy đánh răng 2 lần mỗi ngày bằng kem đánh răng phù hợp với lứa tuổi và men răng, để loại bỏ và ngăn ngừa vi khuẩn sinh sôi. Bạn cũng cần lưu ý là không nên đánh răng quá mạnh vì có thể làm tổn thương nướu, vi khuẩn lợi dụng cơ hội này để gây viêm nhiễm nặng hơn.​ 5 nguyên tắc giúp bạn phòng bệnh đường hô hấp mùa hanh khô 2Đánh răng 2 lần mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe răng miệng.

3. Làm sạch lưỡi và khoang miệng

Việc đánh răng có thể làm hằng ngày nhưng chúng ta không thường xuyên chú ý đến việc làm sạch lưỡi và khoang miệng. Điều này có thể làm tăng nguy cơ bị viêm họng vào thời tiết hanh khô cũng như các bệnh về đường hô hấp.

Khi ăn uống, thức ăn không chỉ sót lại trong các kẽ răng mà còn bám trên bề mặt lưỡi. Lưỡi vô tình trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi nếu không được làm sạch đúng cách. 

Do đó, bạn nên vệ sinh lưỡi sau mỗi lần đánh răng bằng các dụng cụ hỗ trợ, điển hình như đồ cạo lưỡi, được bán rộng rãi tại các nhà thuốc.​ 5 nguyên tắc giúp bạn phòng bệnh đường hô hấp mùa hanh khô 3Cạo lưỡi thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn bám trên bề mặt lưỡi.

4. Đừng quên vệ sinh mũi

Vệ sinh mũi cũng quan trọng như việc bạn vệ sinh miệng vậy. Đây là nguyên tắc tiên quyết để bạn bảo vệ đường hô hấp của mình, không phải chỉ vào mùa hanh khô mà còn trong cả các mùa khác.

Thời tiết hanh khô làm tăng nguy cơ ô nhiễm không khí. Đồng nghĩa với việc mũi chúng ta có thể phải chịu gánh nặng do hít phải nhiều bụi bẩn, vi khuẩn hơn. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ thì các yếu tố độc hại này sẽ dễ dàng kích ứng niêm mạc mũi và gây viêm.

Bạn nên rửa mũi thường xuyên, hằng ngày. Ngoài việc rửa mũi bằng nước muối sinh lý 0,9% thì bạn có thể chọn các dung dịch vệ sinh mũi chuyên dụng. Nếu bạn đang bị viêm mũi dị ứng hay xoang mũi thì nên rửa bằng nước muối ấm sẽ giúp làm dịu vùng kích ứng hơn.​ 5 nguyên tắc giúp bạn phòng bệnh đường hô hấp mùa hanh khô 4Dùng dụng cụ và dung dịch vệ sinh mũi để làm sạch mũi.

5. Luôn đeo khẩu trang đúng cách khi ra đường

Khẩu trang là lớp bảo vệ đầu tiên cho bạn, nó giúp hạn chế sự tấn công của vi khuẩn và bụi bẩn vào đường hô hấp. Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh thì khẩu trang chính là tấm khiên vững chắc giúp phòng dịch hiệu quả. Do vậy, hãy luôn đeo khẩu trang khi ra đường, đặc biệt trong các khu vực công cộng, có đông người tập trung.

Nguồn: https://nhathuoclongchau.com/bai-viet/5-nguyen-tac-giup-ban-phong-benh-duong-ho-hap-mua-hanh-kho-47447.html#:~:text=S%C3%BAc%20h%E1%BB%8Dng%20h%C3%A0ng%20ng%C3%A0y,c%C3%A1c%20b%E1%BB%87nh%20%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng%20h%C3%B4%20h%E1%BA%A5p.