Get in touch
or send us a question?
CONTACT

10 cách tiết kiệm thời gian giúp bạn tăng chất lượng sống

Người ta thường nói rằng: “Thời gian là vàng là bạc”, song không phải ai cũng có thể tận dụng thời gian một cách hiệu quả. Vậy bạn nên làm gì để sử dụng hợp lý và tránh lãng phí nguồn tài nguyên quý giá nhưng hữu hạn này đây?

1. Luôn để đồ đạc đúng nơi quy định

Nếu bạn luôn đặt chìa khóa ở một nơi cố định như treo một bên bàn làm việc, bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng mỗi khi cần đi ra ngoài. Tương tự, với những thứ khác như kính, máy sấy tóc, bàn là quần áo bạn cũng chỉ cất ở một nơi cố định.

Hãy phát triển thói quen giữ những thứ mà bạn sử dụng thường xuyên ở một nơi và khi sử dụng xong thì cất lại chỗ cũ nhé. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian cho việc đi tìm kiếm các vật dụng.

2. Lên kế hoạch trước cho mọi việc

Bạn nên dành thời gian lên kế hoạch những việc cần làm. Đó có thể là kế hoạch theo tuần, tháng hoặc thậm chí là năm để dễ dàng theo dõi và kiểm soát chặt chẽ. Trường hợp bạn không thể đồng bộ kế hoạch cho thời gian dài thì mỗi sáng bạn có thể lên kế hoạch cho một ngày.

3. Không làm nhiều việc cùng lúc

Có thể bạn nghĩ rằng làm nhiều việc cùng một lúc sẽ tiết kiệm thời gian hơn. Tuy nhiên, thực sự thì điều này sẽ khiến hiệu quả công việc thấp hoặc chất lượng công việc không như kỳ vọng.

4. Luôn tập trung cao độ khi làm việc

Nhiều người trong chúng ta lãng phí rất nhiều thời gian chỉ vì chúng ta rất dễ bị phân tâm. Thay vì tập trung vào một nhiệm vụ và hoàn thành nó trong thời gian ngắn, bạn đã cho phép bản thân được thực hiện nhiệm vụ nhiều lần. Kết quả là nhiệm vụ ban đầu mất nhiều thời gian hơn so với thực tế.

5. Tự tạo áp lực thời gian hoàn thành

Áp lực thời gian sẽ thúc đẩy bạn hoàn thành công việc nhanh hơn. Bạn sẽ không để bản thân có quá nhiều thời gian rảnh rỗi mà tập trung hơn vào công việc để có thể đuổi kịp mốc thời gian deadline mà bạn đặt ra.

6. Hạn chế tối đa sự trì hoãn

Bạn sẽ dễ dàng tăng tuổi thọ nếu bớt lo lắng về những điều có thể xảy ra hoặc về những điều chúng ta đã làm. Có thể vì sự lo lắng mà bạn trì hoãn việc làm một điều gì đó mà bạn muốn.

Ngoài ra, sự lười biếng cũng là một nguyên nhân khiến bạn trì hoãn. Hãy cố gắng vượt qua cảm giác ấy vì đôi khi việc mà bạn định để ngày mai sẽ mãi không bao giờ được thực hiện.

7. Ứng dụng công nghệ vào cuộc sống

Những công nghệ tiên tiến có thể làm tăng hiệu suất công việc nhằm tiết kiệm thời gian cho bạn. Thay vì phải tốn thời gian đi ra ngoài để có thể làm điều gì đó thì đôi khi bạn vẫn hoàn thành chỉ nhờ ứng dụng công nghệ.

8. Học thêm các mẹo vặt hữu ích

Hiện nay, trên mạng có rất nhiều bài chia sẻ kinh nghiệm, mẹo vặt để đơn giản hóa một số vấn đề trong cuộc sống hàng ngày, ví dụ như mẹo làm bài tập nhanh, mẹo dọn dẹp nhà cửa nhanh chóng… Nhờ vậy mà bạn tiết kiệm được nhiều thời gian tự tìm hiểu và thực hiện đôi khi không chính xác.

9. Duy trì thói quen sinh hoạt tốt

Những thói quen sinh hoạt tốt như làm việc có giờ giấc luôn mang lại những lợi ích thiết thực cho bạn. Điều này giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng để hoàn thành các công việc đạt hiệu quả cao, đồng thời giúp bạn dễ dàng thực hiện đúng kế hoạch khi kiểm soát thời gian hiệu quả.

10. Loại bỏ điều làm bạn tốn thời gian

Một vấn đề nữa là chúng ta thường tốn thời gian vào những việc đáng lẽ không nên làm trong giai đoạn nào đó. Ví dụ như khi bạn đang đến kỳ thi thì hãy chăm chỉ học bài thay vì chơi game cả ngày hoặc là nhận lời hẹn đi chơi. Sau đó, kết quả là bạn cảm thấy thiếu thốn thời gian để ôn tập.

Nguồn bài viết: theo Vân Anh HELLO BACSI