Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Chứng khoán rớt giá, sa thải nhân viên, lỗi CPU và các vấn đề nghiêm trọng khác mà Intel đang phải đối mặt trong thời gian gần đây

Trong suốt những tháng vừa qua, có thể nói đó là thời kỳ sóng gió của Intel khi gặp phải những vấn đề như cổ phiếu sụt giảm, sa thải nhân viên, gặp lỗi CPU đến mức không thể quay trở lại. Thêm vào đó, tất cả những điều này xảy ra nối tiếp nhau. Điều gì đã xảy ra? Nó có tác động gì đối với chúng ta? Và chúng ta nên biết điều gì?

Chuyện gì đã xảy ra ?

Dành cho ai chưa theo dõi được câu chuyện đã xảy ra. Toàn bộ sự việc bắt đầu với việc Intel phát hành CPU chơi game hàng năm của mình như thường lệ, họ đã phát hành Intel Core i9-13900K và Intel Core i9-14900K trong 2 năm qua. Thông thường, CPU ở cấp độ này sẽ được sử dụng cho máy chơi game hay thậm chí là một chiếc máy phát triển game cũng là điều hết sức bình thường bới nó sẽ giúp tạo ra máy tốt nhất có thể chơi được game và để game có hiệu suất tốt nhất.

Nhưng về sau, CPU hàng đầu này của Intel lại gặp vấn đề. Bắt đầu từ việc chính CPU gây ra hiện tượng màn hình xanh khi chúng ta chơi game lâu ngày hoặc thậm chí khi sử dụng cũng có thể xảy ra hiện tượng màn hình xanh. Thành ra những người sử dụng 2 mẫu CPU mới này thường xuyên bị treo và thoát ra liên tục trong quá trình chơi game. Sự cố đã xảy ra từ cuối năm 2023 nhưng chưa xảy ra thường xuyên. Tuy nhiên, càng ngày số lượng các trường hợp tiếp tục tăng cho đến khi nó trở thành một vấn đề lớn và được truyền thông đề cập đến rất nhiều.

Sau đó thì theo dòng thời gian. Kể từ khi tìm kiếm nguyên nhân của lỗi này ho đến gần đây, đã tìm ra kết quả.

Các vấn đề khiến thiết bị bị treo Nguyên nhân là do CPU của Intel gặp vấn đề ở cấp độ “Microcode”.

Intel vì thế đã cố gắng khắc phục bằng một bản cập nhật để khắc phục lỗi này, đồng thời tăng thời gian bảo hành từ 3 năm lên 5 năm.

Câu chuyện này đã kết thúc. Nhưng có vẻ như tác động của sự cố này chưa dừng lại ở đó khi Intel tuyên bố sa thải hơn 15.000 công nhân do cắt giảm chi phí khoảng 10 tỷ USD và cũng sẽ cắt giảm chi phí trong R&D và tiếp thị khoảng hàng tỷ đô la cho đến năm 2026. Do doanh thu quý này của Intel là 1.280 triệu USD, giảm so với cùng kỳ năm ngoái và lỗ 1.600 triệu USD từ việc đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất chip. Trong khi đó, doanh số bán các sản phẩm của thương hiệu này vẫn không chênh lệch nhiều so với các đối thủ, mảng kinh doanh PC và máy chủ vẫn có lãi.

Việc sa thải này và vấn đề mất lợi nhuận ảnh hưởng đến cổ đông dẫn đến có người bán hết cổ phiếu này. Kết quả là cổ phiếu của Intel liên tục lao dốc kể từ đầu tháng 8 và nó tiếp tục đi xuống mà không có dấu hiệu tăng trở lại.

Microcode là gì? Tại sao CPU bị lỗi?

Đọc đến đây, nhiều người đang thắc mắc microcode là gì. Tại sao nó lại ảnh hưởng đến lỗi CPU như vậy? Microcode là một tập hợp các hướng dẫn dùng để điều khiển hoạt động của CPU hoặc đóng vai trò trung gian giữa CPU và ISA (Instruction Set Architecture) của CPU nhằm chuyển đổi các lệnh thành các bước mà CPU thực sự cần thực hiện. Ưu điểm của việc sử dụng vi mã này là mỗi nhà sản xuất có thể tạo thêm các lệnh bên trong mã máy mà không cần phải viết lại mạch. Chỉ cần cập nhật mã này và chèn trực tiếp.

Vấn đề duy nhất trong trường hợp này là mã có thể gặp trục trặc. Vì công việc của Microcode với CPU sẽ làm việc kiểu vượt mặt(overhead) hơn so với phương pháp truyền thống sử dụng quyền điều khiển trong bảng mạch ngay từ đầu. ì vậy nếu mã gặp sự cố, chẳng hạn như lỗi mã, sẽ hướng dẫn CPU tiêu thụ nhiều năng lượng hơn mức cần thiết bao gồm việc tiêu thụ nhiều năng lượng hơn mức CPU có thể xử lý. Điều này có thể làm hỏng tính ổn định của CPU hoặc tệ nhất là khiến quá nhiều điện đi vào bảng mạch và có thể gây hư hỏng vĩnh viễn cho mạch điện.

Do đó, microcode có thể dễ dàng cập nhật và sửa đổi vào CPU để tùy chỉnh. Nhưng vấn đề phát sinh là nếu mã có vấn đề, việc cung cấp quá nhiều điện có thể làm hỏng bảng mạch trong CPU và đó là trường hợp CPU Intel hiện đang gặp sự cố.

Các đối thủ của Intel đang chờ chiếm đoạt

Mặc dù vấn đề này đã kết thúc như đã đề cập. Nhưng đây được coi là một cú ngã khá lớn đối với Intel. Các đối thủ khổng lồ khác cũng đang chờ đợi để cạnh tranh, chẳng hạn như AMD, đối thủ truyền kiếp ở mảng CPU, hiện đã tung ra CPU AMD Ryzen AI 300 Series để cạnh tranh trên thị trường trước khi Intel đưa mẫu Intel Core Ultra mới ra thị trường.

Hay sẽ là Nvidia, công ty hiện đang dẫn đầu thị trường máy tính và AI, đặc biệt là Nvidia GeForce, đã chiếm lĩnh thị trường card đồ họa? Hoặc sẽ là một con chip xử lý AI đi kèm để điều khiển cả đầu dòng (đào tạo AI) và cuối (cho phép mọi người sử dụng card đồ họa trong công việc Generative AI).

Những đối thủ mới nhưng mạnh như Apple đã hoàn toàn thích nghi với Apple Silicon và khiến Intel chỉ còn là tàn dư của kỷ nguyên ‘Mac dựa trên Intel’. Đồng thời càng ngày chipset Apple Silicon càng có tốc độ, sức mạnh và khả năng cao hơn, hiệu quả sử dụng tiết kiệm năng lượng ngày càng tốt hơn.

Và hãng mới nhất, Qualcomm, đã gia nhập thị trường ‘AI PC’. ới Qualcomm Snapdragon X Elite giúp máy tính Windows nói chung có hiệu năng giống Mac, vừa mạnh mẽ vừa tiết kiệm năng lượng với kiến ​​trúc dựa trên ARM, trong khi Intel vẫn cam kết chắc chắn với x86-64. Thành thật mà nói, Intel dường như đang ở trong một cuộc chiến mà họ không thể phạm sai lầm lớn một lần nữa trước khi trở nên thua kém khi các đối thủ bắt đầu tăng tốc ngày càng nhanh.

Sau chuyện này, Intel nên làm gì tiếp theo?

Intel hiện đang ở giao lộ và những giông bão của cuộc đời cần được giải quyết. Các sự cố vi mã này có thể được khắc phục bằng bản cập nhật vi mã mà Intel sẽ phát hành trong tháng 8. Và câu chuyện này sẽ kết thúc tốt đẹp. Nhưng vẫn vấn đề cổ phiếu của Intel giảm do sa thải nhân sự và giảm bớt những vị trí không cần thiết bao gồm cả thực tế là doanh số bán hàng của thương hiệu cũng đã giảm.

Hiện tại trong tay Intel vẫn còn khá nhiều quân bài. Quân bài đầu tiền là CPU Intel Core Ultra mới (Lunar Lake) chắc chắn sẽ vượt qua các tiêu chuẩn Copilot+ PC, mặc dù Intel đã chọn ra mắt chipset mới này dưới dạng một mẫu riêng biệt vào cuối năm nay. Tốc độ này chậm hơn so với các đối thủ như AMD đã cho ra mắt máy tính sử dụng AMD Ryzen AI 300 Series mà nước ngoài đã bắt đầu chấp nhận là có khả năng hoạt động tốt và cũng có thời lượng pin rất tốt. Quân bài thứ hai là card đồ họa Intel Arc mới được tiết lộ cùng với việc phát hành kiến ​​trúc Lunar Lake để có thể hoạt động tốt hơn, sử dụng ít điện hơn và có thể chơi game tốt hơn. Nhưng do card đồ họa Intel Arc mới vẫn chưa ra mắt và cũng chưa có thông tin nào về hiệu năng của card đồ họa có thể tốt hay xấu. Đây là điều mà chúng ta phải chờ xem.

Về phía Enterprise, ngay cả bây giờ vẫn có thể cạnh tranh được với máy chủ Intel Xeon. Nhưng nếu xét về lĩnh vực AI thì người đi đầu luôn dẫn đầu chính là ‘Nvidia’. Bên đó có thể làm ra những CPU phù hợp cho việc xử lý AI, đào tạo AI và thậm chí là làm ra những chiếc card đồ họa phục vụ tốt cho việc chơi game, làm việc, biên tập , hay thậm chí là sử dụng AI, có thể nói đây là một năm thành công liên tục của Nvidia.

Và cuối cùng là vấn đề về CPU Intel 15th Generation, mặc dù vẫn chưa công bố nó sẽ sử dụng kiến ​​trúc nào. Bởi vì có vẻ như Intel sẽ làm việc chăm chỉ ở khía cạnh Portable với Intel Core Ultra đầy đủ sức mạnh. Nếu Intel chơi tốt mọi quân bài, chắc chắn sẽ có thể giải quyết tốt đẹp toàn bộ vấn đề này và trở lại vị trí dẫn đầu trên thị trường CPU.

Câu chuyện đầy sóng gió của Intel sẽ có kết quả gì? Chỉ có thời gian và tài năng của Intel mới cho chúng ta câu trả lời.