Dịch bệnh covid hoành hành dẫn đến nhiều trường hợp ta không thể đến công ty làm và phải làm ở nhà mà không hề muốn.Mặc dù làm ở nhà có rất nhiều việc tiện lợi như bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân, không tốn thời gian đi lại hay kể cả có thể ngủ nướng đến sát giờ làm…
Tuy nhiên làm việc ở nhà cũng có rất nhiều bất tiện như mạng không ổn định, không được giao tiếp với đồng nghiệp, hay MẤT TẬP TRUNG…
Hôm nay tôi chia sẻ vấn đề mà tôi gặp phải là MẤT TẬP TRUNG khi làm việc ở nhà và cách khắc phục. Mong rằng ai đó cùng hoàn cảnh có thể tham khảo áp dụng.
① Phòng làm việc quá bừa bãi.
Khi phòng làm việc quá bừa bãi sẽ rất dễ mất tập trung vì trong khi làm việc và nhìn thấy những đồ vật xung quanh ta lại liên tưởng đến những việc khác hay những việc phải làm liên quan đến đồ vật đó.
② Vừa làm vừa ăn.
Lý do vừa làm vừa ăn sẽ gây mất tập chung là sau khi ăn, ta cần phải cần giấy lau tay, cần nước uống.
Mỗi lần làm như vậy luồng suy nghĩ của ta rất dễ bị phân tán dẫn đến mất tập trung.
③ Để điện thoại gần chỗ làm việc
Khi để điện trên bàn làm việc, khi ta mất tập trung một chút vô tình sẽ vớ điện thoại lướt facebook, zalo,..để tìm kiếm lại sự tập trung. Tuy nhiên làm như vậy sẽ chỉ càng làm ta mất tập trung thêm.
④ Làm nhiều việc cùng 1 lúc
Nguyên nhân nhiều người mắc phải không chỉ làm ở nhà mà còn cả khi làm việc ở công ty là làm nhiều việc cùng 1 lúc.
Làm nhiều việc cùng một ngày thì ok, nhưng làm nhiều việc cùng một lúc sẽ khiến chúng ta không toàn tâm toàn ý suy nghĩ thấu đáo cho vấn đề ta gặp phải từ đó dẫn đến vấn đề này nối tiếp vấn đề kia
⑤ Không giải lao
Theo nghiên cứu thì mỗi người chỉ tập trung cao độ trong khoảng 60-90 phút tùy từng người.
Làm liền không giải lao sẽ chỉ dẫn đến sự mất tập trung cho những công việc.
⑥ Giúp người thân phụ việc không cần thiết
Khi làm việc ở nhà ta rất dễ bị người thân nhờ vả việc vặt không cần thiết như trông con 1 nát, cắm cơm, lấy hộ cái này cái kia…
Những việc này tuy không tốn quá nhiều thời gian nhưng sẽ khiến ta mất tập chung, và để lấy lại tập trung ta lại cần tốn khá nhiều thời gian.
① Dọn sạch phòng, bàn làm việc trước khi làm.
Chỉ để những đồ vật liên quan đến công việc trên bàn làm việc.
Để sẵn nước uống gần chỗ làm vì nếu khi ta đi lấy nước sẽ nhìn thấy rất nhiều thứ và sẽ rất dễ mất tập trung sau đó.
② Ăn sáng trước khi làm, không ăn vặt trong giờ làm việc.
Một phần lý do khiến ta muốn ăn vặt là do ta không ăn sáng, ăn trưa đủ no với tâm lý “tý đói lại ăn”. Hãy ăn thật no trong các bữa để tránh tình trạng thèm ăn vặt ảnh hưởng đến sự tập trung.
③ Để xa điện thoại bàn làm việc.
Nên để chế độ im lặng vì liên lạc với đồng nghiệp có thể qua máy tính. Chỉ nên check điện thoại, tin nhắn quan trọng sau khi hoàn thành 1 task nhỏ, không trả lời những tin nhắn không quan trọng ngay lúc đó.
④ Không làm nhiều việc cùng 1 lúc.
Hãy chia các task thành nhiều task nhỏ để dễ quản lý để nếu trường hợp bắt buộc chuyển sang task khác ta có thể dễ dàng nhớ lại task trước làm đến đâu.
⑤ Giải lao sau mỗi 60-90 phút.
Thời gian giải lao khoảng 3 phút, không nên quá lâu vì sẽ phản tác dụng làm mất tập trung.
Thời gian 3 phút đó bạn có thể ra ngoài hít thở, đi lấy một cốc nước..
⑥ Tuyệt đối không giúp người thân nếu không quá cần thiết.
Tạo một góc làm việc hoặc phòng riêng nếu có thể để tránh bị quấy giày.
Mọi người càng ít nhìn thấy sẽ bớt khả năng nhờ những việc không cần thiết đi.
Nguồn ảnh trích https://lethilananh.vn/suc-manh-cua-su-tap-trung/
You need to login in order to like this post: click here
YOU MIGHT ALSO LIKE