Get in touch
or send us a question?
CONTACT

FUNCTIONAL TESTING LÀ GÌ? TÌM HIỂU VỀ FUNCTIONAL TESTING TRONG KIỂM THỬ PHẦN MỀM

Functional Testing


Functional Testing – kiểm thử chức năng là một hình thức kiểm thử phần mềm và là một quá trình đảm bảo chất lượng giúp xác nhận hệ thống hoặc các thành phần dựa trên các yêu cầu và thông số kỹ thuật chức năng khác nhau đã nêu. Functional Testing là một loại kiểm thử hộp đen (black box testing) vì mã nguồn của ứng dụng không được xem xét trong quá trình kiểm thử.

Mục đích chính của hình thức kiểm thử phần mềm này là kiểm thử từng chức năng của ứng dụng bằng cách cung cấp các đầu vào nhất định và xác nhận các kết quả đầu ra so với các yêu cầu chức năng.

Nói cách đơn giản hơn, hình thức kiểm thử này xác minh xem phần mềm có hoạt động theo cách mà người dùng mong đợi hay không. Vì loại kiểm thử này hoàn toàn dựa trên các thông số kỹ thuật của chương trình, nó còn được gọi là kiểm thử dựa trên thông số kỹ thuật. Trong quá trình kiểm thử này, các kỹ sư QA tập trung vào việc xác nhận hệ thống dựa trên các thông số kỹ thuật chức năng và xác minh các tính năng dựa trên bộ thông số kỹ thuật người dùng đã chỉ định.

Tại sao cần phải có Functional Testing?


Nhu cầu Functional Testing rất quan trọng trong việc xác nhận chất lượng và chức năng của phần mềm. Thông qua kỹ thuật kiểm thử phần mềm này, nhóm test hay QA có thể đảm bảo chất lượng xác minh chức năng phần mềm dựa trên Đặc tả yêu cầu phần mềm (SRS) và đảm bảo hệ thống hoạt động theo thông số kỹ thuật của người dùng.

Hình thức kiểm thử phần mềm này giúp kiểm thử xem hệ thống đã được sửa chữa để phát hành và không có lỗi hay không. Việc kiểm thử này không phụ thuộc vào bất kỳ giả định nào về cấu trúc của hệ thống, tuy nhiên, nó đảm bảo cung cấp sản phẩm chất lượng cao. Về cơ bản, phương pháp kiểm thử này dùng để kiểm thử các tính năng khả dụng, các điều kiện lỗi cụ thể, kiểm thử các tính năng trợ năng cùng với kiểm thử các chức năng quan trọng khác của phần mềm.

Functional Testing là gì? Tìm hiểu về Functional Testing trong kiểm thử phần mềm

Các loại Functional Testing khác nhau là gì?


Kiểm thử đơn vị – Unit Testing

Kiểm thử đơn vị unit testing trong Functional Testing

Unit Testing là giai đoạn đầu tiên của kiểm thử phần mềm trong vòng đời phát triển phần mềm (Software development lifecycle – SDLC). Loại Functional Testing này được thực hiện bởi các nhà phát triển và họ viết các tập lệnh để xác nhận xem các đơn vị nhỏ của ứng dụng có hoạt động theo yêu cầu hay không.

Kiểm thử thành phần – Component Testing

Kiểm thử thành phần (Component Testing) trong Functional Testing

Loại Functional Testing này tương tự như Unit Testing, nhưng điểm khác biệt quan trọng là nó được thực hiện bởi tester và kiểm thử từng đối tượng của ứng dụng riêng biệt có hoặc không có sự cô lập của các đối tượng phần mềm khác.

Kiểm thử khói – Smoke Testing

Kiểm thử khói - Smoke Testing trong Functional Testing

Smoke Testing được thực hiện sau mỗi bản dựng được phát hành. Loại Functional Testing này còn được gọi là kiểm thử xác minh bản dựng hay build verification testing (BVT). Quá trình này giúp kiểm thử xem tất cả các khía cạnh của môi trường kiểm thử đang chạy thành công hay không và bản dựng có ổn định hay không và xác minh xem bản dựng có thể được sử dụng cho quá trình kiểm thử phần mềm tiếp theo hay không.

Kiểm thử tình trạng – Sanity Testing

Kiểm thử tình trạng - Sanity Testing

Functional Testing thường được thực hiện sau khi thực hiện Smoke Testing, tức là sau khi nhận được bản dựng phần mềm với các thay đổi nhỏ được thực hiện. Nói cách đơn giản hơn, nó được sử dụng để xác thực các thay đổi mã được giới thiệu tiếp tục hoạt động như mong đợi.

Kiểm thử tích hợp – Integration Testing

Kiểm thử tích hợp - Integration Testing

Integration Testing là một trong những phương pháp kiểm thử phần mềm quan trọng trong đó các mô đun riêng lẻ của ứng dụng được kết hợp và kiểm thử thành một nhóm để xác định chức năng sau khi kết hợp các mô đun khác nhau.

Kiểm thử hồi quy – Regression Testing

Kiểm thử hồi quy - Regression Testing

Phương pháp kiểm thử phần mềm chức năng này giúp đảm bảo các thay đổi mới được thực hiện đối với mã không ảnh hưởng đến các tính năng hoặc chức năng đã có của ứng dụng.

Kiểm thử hệ thống – System Testing

Kiểm thử hệ thống - System Testing

Đây cũng là một phương pháp Functional Testing được thực hiện sau khi kiểm thử tích hợp Integration Testing. Giai đoạn kiểm thử hệ thống này được sử dụng để xác nhận ứng dụng phần mềm tích hợp đầy đủ.

Kiểm thử sự chấp nhận của người dùng (User Acceptance Testing – UAT)

Kiểm thử sự chấp nhận của người dùng (User Acceptance Testing - UAT)

Đây là giai đoạn kiểm thử phần mềm cuối cùng, trong đó người dùng cuối hoặc khách hàng đảm nhận vai trò của các kỹ sư kiểm thử để xác nhận xem ứng dụng được phát triển có đáp ứng các yêu cầu hay không. UAT là một loại Functional Testing quan trọng được thực hiện trước khi chuyển ứng dụng đi sản xuất.

Phần kết luận


Functional Testing hoạt động như một phần không thể thiếu của quá trình kiểm thử và đảm bảo chất lượng phần mềm, đồng thời giúp xác nhận mức độ hoạt động của các chức năng phần mềm dựa trên yêu cầu của người dùng. Phương pháp Functional Testing này giúp đảm bảo rằng phần mềm hoạt động phù hợp với các đặc tả yêu cầu.

Phương pháp kiểm thử này dẫn đến việc cung cấp phần mềm chất lượng đảm bảo trải nghiệm người dùng thỏa mãn. Có rất nhiều lợi ích với phương pháp kiểm thử này và có nhiều hình thức Functional Testing khác nhau hữu ích khi thực hiện trong khi kiểm thử các sản phẩm phần mềm. Tận dụng các dịch vụ Functional Testing từ các nhà cung cấp dịch vụ kiểm thử QA thế hệ tiếp theo để cung cấp các ứng dụng đáp ứng hoàn hảo các yêu cầu của khách hàng và mục tiêu kinh doanh của bạn.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về Functional Testing, hy vọng thông qua bài viết các bạn có thể hiểu hơn về loại test này. Nếu bạn chưa biết nên học Tester kiểm thử phần mềm ở đâu đảm bảo đầu ra, tham khảo ngay khóa học tester kiểm thử phần mềm của Devpro Việt Nam tại

( Nguồn : https://www.devpro.edu.vn/functional-testing-la-gi-tim-hieu-ve-functional-testing-trong-kiem-thu-phan-mem#:~:text=Functional%20Testing%20%E2%80%93%20ki%E1%BB%83m%20th%E1%BB%AD%20ch%E1%BB%A9c,n%C4%83ng%20kh%C3%A1c%20nhau%20%C4%91%C3%A3%20n%C3%AAu )