Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Những điều cần lưu ý để hoà nhập vào môi trường làm việc mới

Mỗi lần thay đổi một chỗ làm mới, liệu bạn có gặp khó khăn khi phải bắt đầu một công việc mình chưa từng có kinh nghiệm, khi phải làm quen với những đồng nghiệp mới, khi phải hòa nhập với văn hóa của công ty? Sau đây là 5 bí quyết hoà nhập vào môi trường làm việc mới dành cho bạn.

1. Đi ăn trưa cùng với đồng nghiệp

Bàn ăn luôn là nơi nhanh nhất để bắt đầu bất kỳ một mối quan hệ nào, thế nên đừng từ chối khi được mời đi ăn trưa cùng đồng nghiệp trong những ngày đầu. Đây là một dấu hiệu cho thấy rằng bạn đã sẵn sàng hoà nhập với họ. Cho dù bạn có thói quen mang hộp ăn trưa theo thì cũng hãy chờ một vài hôm nữa đã nhé.

Thời gian ăn trưa cũng là lúc bạn có thể tìm hiểu thêm về văn hóa công ty và những luật lệ “ngầm hiểu” cần lưu ý. Hơn ai hết, những nhân viên kì cựu là người hiểu rõ sếp thích và không thích gì nhất. Chẳng hạn, nhờ đó mà tôi được biết sếp mới rất thoáng về giờ giấc, nhưng đồng thời cũng đề cao tinh thần tự giác. Công ty không có quy định về giờ làm và giờ nghỉ cụ thể. Nếu buổi sáng lỡ đến hơi muộn một chút thì cũng không ai nghiêm khắc chuyện tính giờ trừ lương, nhưng buổi chiều phải chấp nhận ở lại muộn hơn, quan trọng nhất là đảm bảo hoàn thành công việc tốt và đúng hạn. Những thông tin này nếu không đi ăn trưa cùng đồng nghiệp thì tôi đã chẳng thể nào biết được.

2. Hạn chế hỏi hết sức có thể

Chắc chắn bạn đang cảm thấy rất vô lý khi đọc được lời khuyên này, bởi rất nhiều người và nhiều bài chia sẻ kinh nghiệm khác khuyên bạn rằng “hãy cố gắng hỏi càng nhiều càng tốt” hay “sếp sẽ rất vui khi bạn biết đặt câu hỏi”. Đúng là với những gì thuộc chuyên môn của công ty, bạn bắt buộc phải hỏi, vì điều này thể hiện thái độ cầu thị và năng nổ. Nếu tự làm theo ý mình mà gây hậu quả thì sẽ còn tệ hại hơn. Tuy nhiên, những câu hỏi nhảm không liên quan đến công việc thì thực sự nên tránh.

3. Không dùng điện thoại di động trong giờ làm việc

Việc này không chỉ giúp bạn tập trung hơn cho công việc mà còn gây thiện cảm đối với sếp và những đồng nghiệp xung quanh. Chắc chắn không có vị sếp nào hài lòng khi nhìn thấy nhân viên của mình luôn trong tình trạng lướt điện thoại, hoặc thi thoảng lại nghe tiếng chuông thông báo vang lên giữa giờ làm việc.

4. Cố gắng lắng nghe và chú ý quan sát

Lắng nghe và quan sát là hai kỹ năng thiết yếu dù bạn làm bất cứ công việc gì, ở bất kỳ nơi đâu. Đặc biệt trong những ngày đầu làm quen với môi trường mới, việc bạn có thể làm giỏi nhất chính là chủ động lắng nghe và quan sát.

Sẽ không ai đến chỗ bạn và nhắc nhở rằng đồng nghiệp đang bàn bạc gì, cần phải lắng nghe cái gì, hay phải học hỏi theo những gì, mà tự bạn phải lắng nghe và quan sát. Có được hai kỹ năng này, bạn sẽ thành công ở bất kỳ nơi đâu.

À tất nhiên, việc này khác với việc hóng hớt nhé.

Có được 4 điều trên theo mình mới chỉ hòa nhập được 1 nửa, điều quan trọng là:

5. Luôn vui vẻ

Kể cả khi bạn làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật khô khan, nếu tới cơ quan hằng ngày với bộ mặt lạnh lùng, ủ rũ và thái độ tiêu cực, mọi người sẽ nhanh chóng thất vọng về bạn. Hơn nữa, tâm trạng của bạn có thể lan truyền, tạo ra một môi trường làm việc thiếu hạnh phúc.

Hãy thay đổi bằng cách chào hỏi mọi người với nụ cười trên môi. Bày tỏ sự lạc quan, nhiệt tình và vui vẻ không chỉ giúp bạn tạo ấn tượng tốt mà còn củng cố năng lượng cho ngày làm việc của bạn.