Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Tâm thư từ bác KH Nhật

Xin chia sẻ một bức thư ngỏ rất chân thành và nhiều lời khuyên hữu ích của một bác KH Nhật sau một thời gian làm việc với team dự án phần mềm ở Việt Nam ở một công ty nọ.
==

Cám ơn các bạn đã giúp đỡ trong thời gian tôi ở Hà nội.
Lần đầu tiên khi đến đây, ấn tượng mạnh trong tôi là các bạn làm việc rất chăm chỉ và vui vẻ.
Sau đây là 2 điểm tôi muốn nói với các bạn, có lẽ sẽ hữu ích khi làm việc với người Nhật Bản.

Điểm thứ nhất là cách suy nghĩ về công việc.

Khi quan sát cách làm việc của các bạn, tôi cảm giác dường như các bạn đang làm việc với tư tưởng là sẽ tìm ra vấn đề ở công đoạn review, tìm ra lỗi ở công đoạn test rồi giải quyết chúng.
Suy nghĩ của tôi hoàn toàn khác.
Quan điểm của tôi là
「Chất lượng không phụ thuộc vào người khác mà do chính mình tạo ra」.
Trong buổi kickoff meeting hồi tháng 2 chúng tôi đã đề cập đến điều này.
Các bạn vẫn còn nhớ chứ?
Trước tiên, review không phải là công đoạn sửa việc hiểu sai. Đó là công đoạn xác nhận là người làm hiểu đúng.
Và test cũng không phải là công việc tìm ra bug. Đó là công việc xác nhận rằng sản phẩm làm ra chạy theo đúng bản thiết kế.
Nếu suy nghĩ như thế,tư tưởng đúng đắn sẽ là chất lượng được quyết định ở công đoạn thiết kế.
Tôi thường nói với các designer là hãy toàn tâm toàn ý cho công việc thiết kế.
Hãy dành sự chú ý chi tiết và toàn bộ suy nghĩ cho công việc thiết kế, Để tìm ra được cách cấu trúc, phương thức thiết kế tốt nhất.
Hãy check trên mọi góc độ xem có gì mâu thuẫn, thiếu sót không?
Ở công đoạn thiết kế, các designer cần có ý thức tạo chất lượng.
Nếu thực hiện được điều này, chắc chắn năng suất sẽ nâng lên rõ rệt.

Điểm thứ 2 là cái mà tôi hay nói với cấp dưới của mình ở Nhật Bản.

Có nhiều thứ, nhưng những cái tôi thường hay truyền đạt là 5 điều sau:
1.Không được sợ thất bại, hãy thử sức với cái mới!
2.Hãy nâng cao kỹ năng, kỹ thuật của bản thân, hãy tự tin và tự hào vì mình là người chuyên nghiệp trên con đường đó!
3.Hãy đứng trên quan điểm của khách hàng để suy nghĩ về các sự vật, sự việc!
4.Hãy ngẩng cao đầu và tiến bước!
5.Hãy là người có sức thu hút ngay cả ở ngoài công việc.
Điều đầu tiên, luôn luôn có tinh thần sẵn sàng chấp nhận thử thách, tích cực bay vào thế giới mà mình chưa biết. Tất nhiên, duy trì hiện trạng bao giờ cũng dễ dàng hơn là làm cái mới. Nhưng sự phát triển sẽ dừng lại ở thời điểm thấy dễ chịu.
Điều thứ 2, các bạn đang nhận sự đền đáp cho công việc bằng tiền, nên tôi muốn các bạn có ý thức tự giác giống như 1 người chuyên nghiệp. Người chuyên nghiệp là người phải luôn luôn liên tục mài giũa năng lực của mình.
Hãy có ý thức rằng công việc không phải là sở thích, là trò chơi.
Và hãy làm cho mình có thể tự tin, tự hào về công việc của mình.
Điều thứ 3, để hiểu vì sao khách hàng đưa ra yêu cầu như vậy, để giải thích cho khách hàng, hãy thử xem nếu mình là khách hàng thì mình có chấp nhận, có bị thuyết phục bởi những cái mình định giải thích hay không.
Dân kỹ thuật thường hay nắm bắt sự vật, sự việc trên quan điểm của mình để giải thích. Nhưng khách hàng lại chỉ muốn biết là điều mình mong muốn sẽ được hiện thực hóa như thế nào mà thôi.
Điều thứ 4, đôi khi cần phải thực sự là ngẩng đầu tiến bước, và cũng có nghĩa là mình thử đứng ở vị trí cao hơn 1 bước để suy nghĩ về mọi việc.
Nếu là nhân viên thường thì thử đứng ở vị trí trưởng nhóm, nếu là trưởng nhóm thì thử đứng ở vị trí PM, nếu là PM thì thử đứng ở vị trí General Manager … để suy nghĩ về công việc.
Điều thứ 5, nếu chỉ có kỹ thuật thôi thì không được.
Các bạn hẳn sẽ không muốn làm việc dưới quyền một người tuy có kỹ thuật có giỏi nhưng lại không có khả năng thu hút mọi người. Để đứng ở vị trí cao hơn, không chỉ có kỹ thuật mà tư chất cũng là yếu tố rất quan trọng.
Ngay cả khách hàng cũng không chỉ nhìn đối tác ở mặt kỹ thuật mà còn xem xét đến cả tư chất con người nữa.
Đặc biệt là người Nhật thường có xu hướng nhìn nhận mặt “con người” cảm tính nhiều hơn.
Nhất định các bạn hãy là những kỹ sư có sức thu hút con người.
Cuối cùng, tôi chúc các bạn lúc nào cũng năng động.
Nếu có cơ hội, tôi rất mong làm việc cùng với các bạn.
Xin cảm ơn.
==