Cr. Data Talks
CDP (Customer Data Platform) là một nền tảng được thiết kế để thu thập và lưu trữ dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau trong một tổ chức, chẳng hạn như cơ sở dữ liệu khách hàng, hệ thống bán hàng và các kênh liên hệ khác nhau trong một cơ sở dữ liệu. Mục tiêu là cho phép bộ phận marketing và kinh doanh có thể truy cập thông tin khách hàng một cách có hệ thống. Đồng thời có thể tạo thêm thông tin chi tiết hoặc tạo trải nghiệm cá nhân hóa hơn.
Lợi ích
CRM (Customer Relationship Management) à một hệ thống hoặc chương trình được sử dụng để quản lý các mối quan hệ khách hàng. Điều này bao gồm các hoạt động như liên hệ với khách hàng, xây dựng mối quan hệ kinh doanh và quản lý thông tin khách hàng một cách có hệ thống để nâng cao hiệu quả trong dịch vụ khách hàng, bán sản phẩm hoặc dịch vụ và tạo sự hài lòng cho khách hàng.
Cr. Data Talks
Lợi ích
Cr. Brocoders
DMP (Data Management Platform) là hệ thống dùng để thu thập, lưu trữ, xử lý và quản lý dữ liệu liên quan đến khách hàng hoặc nhóm mục tiêu bao gồm thông tin đến từ nhiều nguồn khác nhau như trang web, ứng dụng di động, phương tiện truyền thông xã hội. Điều này cũng bao gồm thông tin được mua từ các đối tác bên ngoài, được sử dụng để phân tích và tiếp thị các mục tiêu để tạo quảng cáo.
Lợi ích
Cr. Upinc
Customer Profiling đề cập đến quá trình tạo hồ sơ khách hàng có hệ thống và đáng tin cậy. Bằng cách sử dụng thông tin liên quan đến khách hàng, chẳng hạn như thông tin thu được từ việc mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ, hành vi truy cập trang web và thông tin truyền thông xã hội trực tuyến. Hãy phân tích và tạo cấu trúc dữ liệu để xác định đặc điểm và nhu cầu của các nhóm khách hàng khác nhau.
Lập hồ sơ khách hàng thường liên quan đến việc khảo sát dữ liệu khách hàng hiện có để xây dựng bức tranh toàn diện về nhóm khách hàng đa dạng. Bằng cách lựa chọn và trình bày những thông tin quan trọng về đặc điểm của các nhóm khách hàng đó như độ tuổi, giới tính, địa điểm, thu nhập, sở thích và hành vi mua hàng.
Lợi ích
CDP (Customer Data Platform), CRM (Customer Relationship Management), DMP (Data Management Platform) và Customer Profiling là những công cụ có cách sử dụng và lợi ích khác nhau như sau:
CDP (Customer Data Platform):
Điểm tương đồng: CDP và CRM thường được sử dụng để quản lý dữ liệu khách hàng,nhưng CDP phần lớn linh hoạt hơn, CDP thu thập dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau và kết hợp nó để tạo ra bức tranh khách hàng toàn diện và đáng tin cậy.
Sự khác biệt: CDP tập trung vào việc thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng trên mọi kênh và nền tảng có thể. Bao gồm việc kết hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau để có được những kiến thức chuyên sâu về khách hàng như lịch sử mua hàng, sử dụng ứng dụng và tương tác với các phương tiện quảng cáo trực tuyến.
CRM (Customer Relationship Management):
Điểm tương đồng: CRM và CDP được sử dụng để quản lý dữ liệu khách hàng, nhưng CRM tập trung vào việc ghi lại các mối quan hệ và tương tác với khách hàng và thường tập trung vào các thông tin liên quan đến hoạt động bán hàng, dịch vụ.
Điểm khác biệt: CRM tập trung vào việc ghi lại lịch sử liên lạc và các thông tin liên quan đến bán hàng. Dịch vụ khách hàng và theo dõi các hoạt động trong tổ chức. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ và theo dõi khách hàng một cách hiệu quả.
DMP (Data Management Platform):
Điểm tương đồng: DMP và CDP tập trung vào việc quản lý dữ liệu khách hàng, nhưng DMP thường được sử dụng để quản lý dữ liệu tiếp thị và tập trung vào thông tin liên quan đến quảng cáo và tiếp thị.
Sự khác biệt: DMP tập trung vào việc quản lý dữ liệu liên quan đến tiếp thị. Nó thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn để sử dụng trong các hoạt động tiếp thị như quảng cáo, tiếp thị qua Internet và hoạt động bán hàng. Sử dụng DMP cho phép doanh nghiệp tiếp thị và quảng cáo một cách phù hợp và hiệu quả tới đối tượng mục tiêu của họ.
Customer Profiling:
Customer Profiling tập trung vào phân tích và quản lý dữ liệu để tạo hồ sơ khách hàng toàn diện và đáng tin cậy. Để doanh nghiệp có thể cải tiến chiến lược tiếp thị và bán hàng của mình sao cho phù hợp và hiệu quả với nhóm đối tượng của mình.
Công cụ | Mục đích chính | Dữ liệu được sử dụng | Kết quả |
CDP | Thu thập, quản lý và phân tích dữ liệu khách hàng. | Dữ liệu khách hàng từ tất cả các kênh (first-party data:dữ liệu của bên thứ nhất) | Góc nhìn từ phía khách hàng |
CRM | Quản lý mối quan hệ khách hàng | Dữ liệu khách hàng có thể nhận dạng cá nhân (first-party data:dữ liệu của bên thứ nhất) | Mối quan hệ tốt với khách hàng |
DMP | Quản lý dữ liệu tiếp thị | Dữ liệu ẩn danh(anonymous data) , ữ liệu của bên thứ ba(third-party data) | Nhóm mục tiêu chính xác cho quảng cáo |
Customer Profiling | Tạo hồ sơ khách hàng | Dữ liệu từ chính khách hàng và khảo sát | Hiểu khách hàng một cách cụ thể |
Ví dụ về cách sử dụng:
Mặc dù cả bốn loại công cụ đều tham gia vào việc quản lý dữ liệu khách hàng, giúp thấu hiểu khách hàng hơn và nó rất hữu ích trong việc sử dụng nó để phát triển sản phẩm, dịch vụ và tăng hiệu quả tiếp thị. Nhưng có sự khác biệt và phù hợp với những mục đích sử dụng khác nhau. Vì vậy, cần sử dụng đúng cách để đạt được kết quả như mong muốn.
(Theo Pisinee T.(2024). CDP vs CRM vs DMP vs Customer Profiling ต่างกันยังไง? Truy cập từ https://contentshifu.com/blog/cdp-vs-crm-vs-dmp-vs-customer-profiling
(Lê Huyền dịch)
You need to login in order to like this post: click here
YOU MIGHT ALSO LIKE