Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Agile là gì? Một khái niệm làm việc trong các tổ chức thế hệ mới. Nó có thực sự tốt không?

Phong cách làm việc thường được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của người lao động trong mỗi thời đại khác nhau . Phương pháp làm việc liên tục thay đổi. Luôn có những xu hướng làm việc mới xuất hiện. Khái niệm làm việc Agile là một trong những khái niệm làm việc phổ biến hiện nay và các tổ chức đang bắt đầu chú ý đến. Bởi vì hiệu quả công việc tăng lên. Hãy xem Agile là gì và nó hoạt động như thế nào nhé.

Agile là gì?

Khái niệm Agile là làm việc nhanh nhẹn, linh hoạt. Tập trung vào kết quả hiệu quả hơn là các bước. Bằng cách đưa nhân viên từ các bộ phận khác nhau làm việc cùng nhau trong các nhóm nhỏ và sau đó thực hiện chạy nước rút bằng Cross-functional Team (Nhóm chức năng chéo). Bất kể ai ở bộ phận nào cũng có thể tham gia vào đội. Tập trung vào các dự án nhỏ hoặc công việc chủ yếu nhắm tới các mục tiêu ngắn hạn để hoàn thành công việc nhanh hơn.

Ngày nay, khái niệm làm việc Agile phổ biến ở các công ty công nghệ hoặc các công ty khởi nghiệp chú trọng làm việc linh hoạt. Hoặc có rất nhiều dự án nhỏ vào làm, không cần phải tập trung kiểm tra nhiều bước. Nhấn mạnh vào kết quả nhanh chóng và hiệu quả (Agile thực ra là một tư duy được sử dụng để tạo ra văn hóa doanh nghiệp và thái độ tốt khi làm việc cùng nhau, hơn là một phương pháp làm việc).

Ưu điểm và nhược điểm của khái niệm làm việc Agile là gì?

Ưu điểm của Agile

  • Linh hoạt và dễ dàng chấp nhận thay đổi. Phương pháp làm việc có thể được thay đổi bất cứ lúc nào tùy thuộc vào những người tham gia và yêu của dự án đó.
  • Tập trung vào tinh thần đồng đội sáng tạo. Đồng đội ở đây có thể liên tục thay đổi, không bắt buộc phải là một nhóm cố định. Làm việc kiểu Agile cho phép tạo ra các nhóm liên bộ phận miễn là dự án được hoàn thành nhanh chóng và có lợi nhất cho công việc. Nếu được quản lý tốt phương pháp này còn có thể giúp giảm bớt gánh nặng cho các lãnh đạo.
  • Nhân viên có thể thể hiện năng lực của mình nhiều hơn. Làm việc với mọi người từ các phòng ban khác nhau, ngoài việc rèn luyện khả năng thích ứng và giao tiếp, những năng lực tiềm tàng đa dạng của bạn có thể được sử dụng nhiều hơn bạn nghĩ. Một số khả năng hoặc kỹ năng nhất định có thể mang lại lợi ích cho nhóm. Đây là lúc bạn có thể thể hiện hết khả năng của mình.

Nhược điểm của Agile

  • Không phù hợp với các dự án khắt khe. Với tính chất đề cao tốc độ và sự nhanh nhẹn kết hợp với tính linh hoạt, Agile có thể không đáp ứng được yêu cầu của một số dự án. Vô tình, nó có thể là điểm yếu gây thiệt hại cho dự án đó. Ví dụ như công việc của chính phủ hoặc công việc có các bước cụ thể.
  • Nhân viên có thể không hợp tác. Thay đổi hoặc linh hoạt có thể không phải là điều mà nhiều nhân viên có thể xử lý tốt. Đối với những người trung luôn giữ cách làm việc cũ. Khi phải làm việc theo phương pháp Agile, việc chuyển đổi nhóm có thể làm họ căng thẳng.
  • Với cơ cấu tổ chức thiếu linh hoạt, hoặc tổ chức có cơ cấu phân cấp rõ ràng, có thể không phù hợp để làm việc theo phong cách Agile. Vì sự thay đổi nhóm qua lại có thể hỗn loạn hơn trước. Nếu đó là một công ty nhỏ như một công ty khởi nghiệp hoặc đại lý, làm việc theo cách Agile có thể giúp công việc hiệu quả hơn.

Kết luận

Không chỉ các phong cách Agile, đối với mỗi phương pháp làm việc, các tổ chức đều có nhiệm vụ xem xét ưu và nhược điểm. Bao gồm cả sự phù hợp được sử dụng để quản lý công việc trong tổ chức. Bởi vì thành công có rất nhiều yếu tố liên quan. Hãy tìm đúng phương pháp và sử dụng nó thật tốt. Tìm được phương pháp phù hợp, công ty sẽ phát triển nhanh chóng và thu hút thế hệ mới muốn đến và làm việc.