Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Android Auto và Android Automotive có gì khác nhau?

Trước đây, hệ thống thông tin giải trí trên ô tô chỉ là một thiết bị chơi băng cassette, đài radio, chơi đĩa CD, hay chơi nhạc MP3 – và nếu may mắn hơn, bạn sẽ có thêm một bộ dẫn đường GPS tích hợp.

Ngày nay, công nghệ đã tiên tiến hơn rất nhiều, và bạn có thể sử dụng Android Auto hoặc Android Automotive để nhận cuộc gọi thoại rảnh tay, tin nhắn văn bản, cập nhật thời tiết và tình hình giao thông, cũng như xem bản đồ điều hướng GPS với dãn đường giọng nói thông qua hệ thống thông tin giải trí của ô tô. Chưa dừng ở đó, bạn có thể xem video YouTube, nghe nhạc, và thậm chí là xem Netflix ngay trên xe. Nhưng câu hỏi là, bạn nên chọn Android Auto hay Android Automotive?

Đều là Android cho ô tô, nhưng Android Auto và Android Automotive khác gì nhau?

Android Auto là gì?

Android Auto là một ứng dụng do Google phát triển, cho phép bạn chiếu màn hình smartphone Android lên hệ thống thông tin giải trí của ô tô. Nếu smartphone của bạn đã cài Android Auto, bạn có thể kết nối nó với màn hình của xe bằng một sợi cáp USB.

Tuy nhiên, xe và hệ thống stereo của xe phải tương thích với Android Auto mới hoạt động được. Nếu muốn chắc chắn, hãy xem danh sách các dòng xe và hệ thống stereo tương thích với Android Auto tại đây.

Còn về smartphone thì sao? Theo Google Support, bất kỳ smartphone hoặc tablet chạy Android 6 trở lên đều có thể chạy phiên bản Android Auto mới nhất – nhưng bạn cần đăng ký gói dữ liệu di động. Ngoài ra, từ Android 12 trở đi, Google đã thay thế Android Auto bằng chế độ lái xe của Google Assistant.

Bạn cũng có thể kết nối Android Auto với hệ thống thông tin giải trí của xe mà không cần cáp, thông qua Bluetooth và Wi-Fi 5GHz. Không như kết nối USB, bạn cần một smartphone với Android 11 trở lên để kết nối Android Auto không dây. Một số ngoại lệ bao gồm:

– Smartphone Samsung hoặc Google với Android 10

– Bất kỳ mẫu Samsung Galaxy Note 8, S8 hoặc S8+ với Android 9.

Tất nhiên, ô tô của bạn vẫn phải tương thích với Android Auto không dây. Tùy chọn kết nối không dây chỉ xuất hiện trên các mẫu xe đời 2020 trở lên, nhưng nếu bạn có một chiếc BMW, thì đời 2019 hoặc mới hơn là được.

Đều là Android cho ô tô, nhưng Android Auto và Android Automotive khác gì nhau?

Android Automotive là gì?

Android Automotive được cài đặt sẵn trên hệ thống thông tin giải trí của ô tô và hoạt động độc lập, không cần smartphone Android. Nhưng Android Automotive vẫn dựa trên cùng hệ điều hành mã nguồn mở mà bạn thấy trên bất kỳ thiết bị Android nào.

Theo Google, Android Automotive được tích hợp vào xe bởi các nhà sản xuất ô tô – tức là bạn không thể mua một chiếc tablet Android, lắp nó vào xe và gọi đó là “Android Automotive” được. Vì chỉ mới được Google công bố vào năm 2017, hầu hết ô tô tích hợp giao diện Android Automotive đều thuộc đời 2021 trở về sau. Một số nhà sản xuất ô tô nổi tiếng bán xe kèm Android Automotive bao gồm Ford, GM, Volvo, Renault, Rivian, và Lucid Motors.

Các nhà sản xuất ô tô hỗ trợ Android Automotive có thể chọn tùy biến nó với GAS (Google Automotive Services) hoặc không. Nếu một hệ thống thông tin giải trí Android Automotive được tích hợp GAS, bạn có thể cài đặt các ứng dụng bên thứ ba có trên Google Play Store.

Mặt khác, nếu hệ thống thông tin giải trí Android Automotive của bạn không có GAS, bạn chỉ có thể cài đặt các ứng dụng bên thứ ba được nạp sẵn hoặc được chứng nhận bởi nhà sản xuất ô tô. Một ví dụ điển hình là hệ thống thông tin giải trí của hãng Stellantis, vốn dựa trên Android Automotive OS nhưng không có Google Maps hay Google Assistant. Thay vào đó, nó sử dụng bản đồ TomTom và Alexa.

Đều là Android cho ô tô, nhưng Android Auto và Android Automotive khác gì nhau?

Android Auto và Android Automotive: lựa chọn nào tốt hơn?

Cả Android Auto và Android Automotive đều là những hệ thống thông tin giải trí hàng đầu, giúp việc lái xe dễ dàng hơn. Tuy nhiên, Android Automotive được tinh chỉnh để điều khiển các thiết lập trên phương tiện, ví dụ như hệ thống điều hòa không khí, các chức năng âm thanh, và khóa cửa. Bạn có thể dễ dàng ra lệnh cho giao diện Android Automotive là “Tôi lạnh quá”, và nó sẽ điều khiển các thiết lập điều hòa để không khí trong xe trở nên ấm áp hơn.

Còn Android Auto chỉ giới hạn trong các chức năng cơ bản vốn không được tích hợp vào hệ thống của xe, như gọi điện thoại rảnh tay, cập nhật thời tiết, chơi nhạc, hoặc điều hướng. Android Automotive bao gồm những chức năng tương tự nhưng có độ chính xác cao hơn. Ví dụ, nếu đang lái xe điện, Android Automotive sẽ cung cấp tính năng dẫn đường GPS và tính toán chính xác quãng đường đi được cho đến khi hết pin.

Bên cạnh đó, bạn không phải lo điện thoại hết pin nếu dùng Android Automotive. Chưa kể, hầu hết các hệ thống thông tin giải trí sử dụng Android Automotive OS còn hỗ trợ cả Apple CarPlay và Android Auto.

Tuy nhiên, số lượng các mẫu xe được tích hợp Android Automotive trên thị trường hiện nay là rất ít. Trong khi đó, có đến hơn 500 mẫu xe hỗ trợ Android Auto. Kể cả khi hệ thống thông tin giải trí của xe bạn không tương thích với Android Auto, bạn vẫn có thể thay thế bằng một hệ thống stereo của bên thứ ba có hỗ trợ Android Auto.

Theo trang CarParts, chi phí để tích hợp Android Auto vào xe nếu hệ thống hiện tại không tương thích sẽ dao động từ 200 – 600 USD. Và bạn cần kiểm tra để chắc chắn hệ thống stereo bên thứ ba tương thích Android Auto kia lắp vừa vào xe bạn trước khi mua.

Tương lai của Android Auto và Android Automotive

Các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đã gia nhập Liên minh Open Automotive và cam kết tích hợp nền tảng Android vào các phương tiện của họ. Có nghĩa là tương lai của Android Auto lẫn Android Automotive sẽ khá tươi sáng.

Tuy nhiên, dù mang nhiều lợi ích, Android Automotive vẫn kém phổ biến hơn Android Auto. Điều này có lẽ sẽ sớm thay đổi, xét việc ngày càng nhiều xe sắp ra mắt thị trường với hệ thống thông tin giải trí Android Automotive trong vài năm tới đây. Hệ thống này còn mang lại cho các nhà sản xuất một ưu thế, bởi họ có thể tùy biến giao diện mà không phải dựa vào các ứng dụng Google – một điều rất tốt với những ai xem trọng quyền riêng tư.

Nhưng hãy nhớ rằng, Android Auto và chế độ lái xe của Google Assistant rẻ hơn nhiều, và cũng dễ truy cập hơn, bởi hầu hết chúng ta đều sở hữu một chiếc smartphone Android mà!

Tham khảo: MakeUseOf