Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Auto-GPT là gì? AutoGPT còn “ghê gớm” hơn cả ChatGPT

Auto-GPT: A Next-Generation AI Tool

Trí tuệ nhân tạo đang chạy đua với tốc độ nhanh đến mức ngay cả những bộ óc lão luyện nhất cũng phải vật lộn để theo kịp. Thỉnh thoảng, một công cụ AI mới xuất hiện. Trong số những công cụ này, có những công cụ chỉ mang tính nhất thời, được thổi phồng và sau đó bị lãng quên, trong khi những công cụ khác vẫn giữ được giá trị thực sự.

Auto-GPT, được xây dựng dựa trên công nghệ ChatGPT, rất có thể là một công cụ AI có giá trị đích thực. Nhưng Auto-GPT là gì? Nó khác với ChatGPT như thế nào và bạn có thể làm gì với công cụ này?

Vâng, trong bài viết này chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về Auto-GPT các bạn nhé, để xem nó “ghế gớm” như thế nào?

1. Auto-GPT là gì?

Auto-GPT là một ứng dụng mã nguồn mở, được tạo ra bởi Toran Bruce Richards.

Auto-GPT sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI (GPT-4) để tự động hóa việc thực thi các dự án và mục tiêu mà bạn đề ra.

Nó sẽ thực hiện “liên kết các ‘suy nghĩ’ LLM lại với nhau, để có thể tự động hóa được bất kỳ mục tiêu nào”.

Auto GPT được lập trình để cung cấp cho GPT khả năng “tự hành động” mà không yêu cầu tác nhân của con người.

Hay giải thích theo cách đơn giản hơn đó là:

Bạn chỉ cần đặt ra mục tiêu, AutoGPT sẽ tự động hoàn thành mục tiêu đó. Nó sẽ tự động lập kế hoặc, vạch ra các bước, rồi tự động trả lời các bước mà nó đã vạch ra… Quá trình này diễn ra liên tục cho đến khi hoàn thành mới thôi.

Tóm lại, Auto-GPT không phải là một công nghệ mới và nó cũng không phải là một mô hình ngôn ngữ lớn mới.

Mà Auto-GPT chỉ là một sản phẩm được sáng tạo từ API của OpenAI.

2. Auto-GPT hoạt động như thế nào?

Auto-GPT có sẵn công khai trên GitHub (Link).

Auto-GPT hoạt động giống như ChatGPT nhưng có thêm khả năng mà các tác nhân AI cung cấp. Bạn có thể hình dung các tác nhân AI là trợ lý cá nhân. Giống như một trợ lý cá nhân giúp lên lịch và quản lý các nhiệm vụ cho chủ nhân của chúng, một tác nhân AI có thể được lập trình để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể hoặc đưa ra quyết định dựa trên một bộ quy tắc và mục tiêu được xác định trước.

Giống như một trợ lý cá nhân, tác nhân AI có thể hoạt động thay mặt cho một cá nhân, thực hiện các nhiệm vụ như lên lịch hẹn, gửi email, mua hàng, phân tích và đưa ra nhiều quyết định khác nhau thay cho bạn. Giống như một trợ lý cá nhân, tác nhân AI chỉ có quyền truy cập mà bạn cấp cho nó thông qua API.

Nếu bạn cấp quyền truy cập vào Internet, nó có thể tìm kiếm thông tin, nhưng chỉ có vậy. Nhưng nếu bạn cấp cho nó quyền truy cập vào Terminal của máy tính, thì về mặt lý thuyết, nó có thể tìm kiếm các ứng dụng trực tuyến và cài đặt chúng nếu nó cho rằng những ứng dụng đó cần thiết để thực hiện mục tiêu. Bạn có thể cấp cho nó quyền truy cập vào thẻ tín dụng của mình, nhưng có lẽ bạn không nên làm điều đó.

Vì vậy, Auto-GPT về cơ bản là GPT được ghép nối với một robot đồng hành cho GPT biết phải làm gì. Bạn cho robot đồng hành biết mục tiêu của mình và robot sau đó sẽ sử dụng GPT và một số API để thực hiện mọi bước cần thiết nhằm đạt được bất kỳ mục tiêu nào bạn đã đặt cho nó.

3. Auto-GPT khác với ChatGPT như thế nào?

Có rất nhiều điểm khác biệt về kỹ thuật giữa ChatGPT và Auto-GPT, nhưng một trong những điểm khác biệt chính là quyền tự chủ. Auto-GPT thay thế “tác nhân con người” bằng “tác nhân AI” – ít nhất là đối với một phần lớn hoạt động của nó – tạo cho nó một số quyền hạn ra quyết định. Hãy cung cấp cho bạn một bức tranh rõ ràng hơn về những gì chúng ta muốn nói.

Giả sử bạn muốn lên kế hoạch sinh nhật cho con mình bằng ChatGPT. Bạn cần làm gì? Bạn truy cập ChatGPT và nhập “Giúp tôi lên kế hoạch tổ chức tiệc sinh nhật cho con gái 8 tuổi”. Trong vài giây, ChatGPT đưa ra danh sách những thứ bạn nên tính đến.

ChatGPT lên kế hoạch tiệc sinh nhật
ChatGPT lên kế hoạch tiệc sinh nhật

ChatGPT đã cung cấp một danh sách yêu cầu lên kế hoạch cho chủ đề sinh nhật, địa điểm, quà tặng, đồ ăn và thức uống, đồ trang trí, danh sách khách mời và tất cả mọi thứ thông thường có liên quan. Vấn đề là, lên kế hoạch cho một ngày sinh nhật rất phức tạp. Vì vậy, cần giải quyết hai nhóm vấn đề nhỏ: Gửi thiệp mời đến danh sách khách mời và mua sắm quà tặng. Điều này có nghĩa là phải hỏi ChatGPT một lần nữa, lần này là hỏi cách lên kế hoạch cho danh sách khách mời và gửi lời mời cũng như ý tưởng quà tặng và địa điểm tốt nhất để nhận chúng.

Vì vậy, bạn thấy đấy, để lên kế hoạch cho một ngày sinh nhật, chúng ta phải nhanh chóng thực hiện tất cả các bước lập kế hoạch, điều này rất tốn thời gian.

Người tạo yêu cầu là tác nhân con người. Auto-GPT hứa hẹn sẽ thay thế các tác nhân con người này bằng những tác nhân AI. Vì vậy, khi bạn yêu cầu GPT lên kế hoạch cho một bữa tiệc sinh nhật, tùy thuộc vào giới hạn quyền hạn mà bạn cấp cho nó, Auto-GPT, sử dụng các tác nhân AI, có thể tự nhắc nhở và giải quyết mọi tập hợp con của vấn đề lập kế hoạch sinh nhật.

Ví dụ, ở đây, Auto-GPT trước tiên có thể cung cấp bức tranh toàn cảnh giống như ChatGPT sẽ làm, nhưng sau đó, nó sẽ nhắc chính nó xử lý việc lập kế hoạch danh sách khách và lời mời, đồng thời, nếu cần, gửi những lời mời đó đến khách trong danh sách. Đó chưa phải là tất cả. Ít nhất về mặt lý thuyết, nó cũng có thể đưa ra danh sách các mặt hàng quà tặng cần mua dựa trên danh sách khách, sau đó đặt hàng bằng thẻ tín dụng và địa chỉ nhà riêng của bạn. Auto-GPT cũng có thể phát triển chủ đề sinh nhật và có thể thuê một công ty tổ chức sự kiện để thực hiện chủ đề đó.

Nghe có vẻ hơi xa vời, nhưng Auto-GPT đã được triển khai thực tế theo những cách tương tự.

Nếu giao cho Auto-GPT nhiệm vụ tạo podcast, Auto-GPT sẽ đi qua một số trang web để thu thập thông tin và sử dụng nó để tạo podcast.

Giao cho Auto-GPT nhiệm vụ tạo podcast
Giao cho Auto-GPT nhiệm vụ tạo podcast

Một người khác cũng đã sử dụng Auto-GPT để xây dựng một công cụ phân tích đầu tư tự động.

Sử dụng Auto-GPT để xây dựng công cụ phân tích đầu tư tự động
Sử dụng Auto-GPT để xây dựng công cụ phân tích đầu tư tự động

4. Lời Kết

Vâng, như vậy là qua bài viết này thì bạn đã hiểu hơn về AutoGPT là gì rồi đúng không? Auto-GPT đã cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về những gì nó có thể thực hiện. Nó cung cấp một cái nhìn thoáng qua về tương lai cho GPT của OpenAI và trí tuệ nhân tạo nói chung. Tóm lại, Auto-GPT thú vị, hấp dẫn và đáng sợ.