Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Bạn đã bị bỏ lại khá xa rồi

Ngày nào, bạn bè còn cùng nhau lập nên những phi vụ động trời, ngày nào còn dìu nhau “sống sót” qua mỗi kỳ thi, chỉ sau vài năm, người thì có những chuyến đi xuyên lục địa, kết thân với nhiều người; người thì ngày ngày đi làm đúng giờ để kịp quét vân tay.

(1) Những người bạn thế hệ 8x, 9x bây giờ đang làm gì?

Người thì đang an phận trong văn phòng, với lớp mỡ dày tụ ở bụng, thành quả của quá trình “cần mẫn” ngồi làm việc và “hăng say” uống bia rượu tiếp đối tác.

Người thì sống trong căn nhà cấp 4, ngày tháng trôi qua bình bình, tẻ nhạt; ngày hôm qua giống ngày hôm nay, và ngày hôm nay chắc chắn không khác gì ngày hôm sau.

Bạn đã bị bỏ lại khá xa rồi

Người thì phải “gồng gánh” cả thế giới trên vai, đi làm như cái máy, tuyệt nhiên không bao giờ nghĩ đến chuyện bỏ việc.

Cho dù bạn đồng tình hay không, cuộc sống của thế hệ chúng ta đang mỗi người một ngả như vậy đấy.

Giới trẻ Trung Quốc từng có thời xôn xao về một cô gái trẻ mang tên Hồ Vỹ Vỹ, người cách đây chỉ vài năm vẫn chỉ là một nhà báo bình thường, chớp mắt 1 cái đã trở thành tấm gương khởi nghiệp của giới trẻ.

Chỉ trong vòng 3 năm, startup chia sẻ xe đạp Mobike của Hồ Vỹ Vỹ đã thành công rực rỡ, gây chấn động thị trường thế giới. Gần đây nhất, thương vụ “Mobike sáp nhập vào tập đoàn Meituan của Trung Quốc” đã giúp cô và những người đồng sự thu về gần 3 tỷ USD.

Nhớ lại ngày trước, cô lên Bắc Kinh học, toàn bộ hành trang mang theo chỉ vừa vặn trong một chiếc va li cỡ nhỏ. Sau khi tốt nghiệp, cô sống bằng nghề viết lách trong 10 năm.

Mất 10 năm để tiền lương của cô nhảy từ hàng chục triệu lên trăm triệu. Với Mobike, cô mất 1 năm để biến giá trị của Mobike từ con số 0 tròn trĩnh lên thành 2.7 tỉ USD.

Nếu nhìn ảnh, hẳn đối với bạn, cô cũng chỉ giống như bao người, thậm chí sở hữu một gương mặt ít ai ngờ rằng toát lên thần thái của một doanh nhân.

Tuy nhiên thực tế cô là một nữ doanh nhân tài giỏi, và nếu bạn nhìn xung quanh, bạn sẽ thấy những người cùng tuổi với bạn, một cách âm thầm, đang dần bỏ bạn lại phía sau.

(2) Bạn có đáng bị bỏ lại phía sau?

Bạn đang bị những người bạn cùng tuổi bỏ lại phía sau, cho dù đó là người mà theo cảm nhận của bạn là xuất chúng, tài giỏi hay là người mà bạn thấy khá “bình thường”.

Bạn và những người bạn cùng tuổi chỉ có duy nhất một điểm chung: Tuổi tác. Ngoại trừ tuổi tác, bạn và họ chả có mấy sự tương đồng. Mức thu nhập của bạn, địa vị xã hội bạn đang có, quan điểm của bạn đối với một vấn đề, hay thậm chí phương tiện bạn dùng để đi làm so với họ luôn tồn tại điểm khác biệt.

Cuối năm ngoái, tôi đi họp lớp.

Có người đã nắm giữ vị trí quan trọng ở cơ quan nhà nước.

Có người theo nghiệp buôn bán, tiền nhiều không đếm xuể.

Có người khởi nghiệp thành công từ đôi bàn tay trắng, hiện đang làm chủ một tập đoàn lớn.

Cũng có những người bây giờ đang cực khổ làm việc trong một công ty vô danh, với đồng lương không đủ sống.

Bạn muốn rơi vào ai trong số này? Bạn có muốn bị những người bạn cùng tuổi bỏ lại phía sau?

Ngày nào còn cùng nhau cúp tiết đi đánh điện tử, còn cùng nhau tụ tập ăn uống nơi quán xá ven đường, chỉ sau vài năm, người thì ngồi trên núi tiền, người thì nghèo, chỉ biết ôm giấc mộng giàu sang.

Ngày nào còn cùng nhau lập nên những phi vụ động trời, ngày nào còn dìu nhau “sống sót” qua mỗi kỳ thi, chỉ sau vài năm, người thì có những chuyến đi xuyên lục địa, kết thân với nhiều người; người thì ngày ngày đi làm đúng giờ để kịp quét vân tay.

(3) 25 tuổi, bạn đang ở đâu trong nấc thang sự nghiệp?

Trên một diễn đàn, có người từng đặt câu hỏi: “Nếu bất chợt một ngày, bạn phát hiện một người tuy cùng tuổi với bạn, nhưng lại giỏi hơn bạn rất nhiều, bạn sẽ cảm thấy như thế nào?”

Tôi ấn tượng mãi trước câu trả lời này: “Có người sống 30 năm mà cứ như mới sống được 1 năm. Ngược lại, có người mới sống được 1 năm mà như đã sống 30 năm rồi vậy”.

Bạn cùng những người bạn của mình, êm đềm bước vào những tháng ngày tươi đẹp tuổi thanh xuân. Giờ đây, bạn thấy bạn mình khá quá, cậu ấy vừa mua được một chiếc xe hơi hàng hiệu đắt tiền.

Cùng là dân văn phòng, cậu ấy vừa mua được căn biệt thự ở trung tâm thành phố, trong khi bạn vẫn đang vất vả trả tiền thuê nhà.

Cùng là những người nhân viên mẫn cán, nhoằng một cái, bạn thấy cậu ấy rời công ty và khởi nghiệp.

Xem tin tức về một người Việt trẻ 9x, Lưu Thế Lợi lập kỳ tích khi kêu gọi được số vốn ‘khủng’ 52 triệu USD, được chọn vào danh sách 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất của Châu Á và trở thành một nhân vật tầm cỡ của giới Blockchain trên thế giới.

Đều 25 tuổi, trong khi bạn đều đặn đọc báo, lướt Facebook mỗi ngày trước khi đi ngủ, những người trẻ khác đang cần mẫn, âm thầm tìm một hướng đi cho mình để trở thành một Lưu Thế Lợi, một Hồ Vỹ Vỹ mới.

Bây giờ, bạn đang nghĩ gì trong đầu?

Trên đường đời, người thì đi quá chậm, người lại tiến bước quá nhanh. Một điều chắc chắn, bạn và những người cùng tuổi với bạn, chắc chắn không bao giờ bước đều với nhau. Sau cùng thì, bạn muốn vượt qua họ, hay để họ bỏ mình lại phía sau?

(4) Cuộc sống là một nỗ lực… không ngừng nghỉ

Mọi thứ đều sẽ thay đổi một cách chóng mặt. Nếu bạn không phản ứng kịp thời, rất có thể bạn sẽ bị những người bạn cùng tuổi đẩy ngã và bỏ bạn lại phía sau.

Tôi có một người bạn là mẹ của hai con nhỏ. Mặc dù mới 26 tuổi, trong cô luôn tồn tại một sự bồn chồn, một nỗi bất an mà cô không sao giải thích được.

Thời gian ở nhà chăm con, cô ấy lo rằng trong khi cô nghỉ sẽ có nhiều người mới xuất hiện, khi đi làm cô ấy sẽ không cạnh tranh nổi với bọn họ.

Vì vậy, trong giai đoạn ấy, hễ có thời gian rảnh cô lại miệt mài học tiếng Anh, tìm hiểu các đầu sách chuyên ngành. Cô còn chăm chỉ tham gia một khoá học đào tạo, và cuối tuần này cô sẽ thi để lấy giấy chứng chỉ.

Tôi hoàn toàn thấu hiểu cảm giác cô bạn tôi.

Bởi đây chính là hiện thực cuộc sống.

Cuộc đời này, hễ khi nào bạn dừng chân, quyết định ngồi lại nghỉ ngơi dù chỉ một chút; lúc đứng dậy, bạn sẽ thấy mình bị mọi người bỏ xa lại phía sau.

(5) Thức tỉnh đi!

Những người cùng tuổi, khi bỏ bạn lại phía sau, đến một lời từ biệt họ cũng chẳng nói đâu!

Bạn tưởng rằng vì bạn và họ cùng làm việc trong một thành phố, cùng làm những công việc phổ thông; vào một ngày đẹp trời họ thành công, sau khi thu dọn hết dấu tích của một cuộc sống “bình thường”, trước khi cao chạy xa bay, bồi hồi tình bạn xưa cũ, họ sẽ quay đầu lại và chào tạm biệt bạn ư?

Thức tỉnh đi!

Đừng bao giờ an nhàn hưởng thụ trong khoảng thời gian lẽ ra bạn phải phấn đấu!

Và cũng đừng bao giờ mở miệng nói câu không thích tiền.

Những người bây giờ đã bị bạn bè bỏ lại phía sau, đừng bao giờ run sợ, cố gắng đuổi theo và vượt qua họ, trở thành phiên bản tốt hơn của bản thân.

Những người bạn cùng tuổi bây giờ bỏ xa bạn, từ trước đến nay chưa một lần nói lời từ biệt.

Hi vọng bạn từ từ cũng sẽ đuổi kịp và vượt qua bọn họ.

Mong bạn sớm hiểu rõ thời đại này, biết được con đường nào bản thân nên theo đuổi, và sống ở một vị thế khiến nhiều người phải ngước nhìn.

Nguồn: https://anonystick.com/cuoc-song-developer/ban-da-bi-bo-lai-kha-xa-roi-2020100641044815