Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Bitcoin vs Vàng

Bài viết được diễn giải dưới suy nghĩ và hiểu biết của cá nhân, nó hoàn toàn không phải một lời khuyên đầu tư.

Hôm nay tôi muốn qua sự tìm hiểu của mình để chia sẻ một chủ đề vẫn rất nóng hổi hiện nay trong lĩnh vực tài chính, đó là Bitcoin. Hãy cùng thử phân tích để xem Bitcoin có xứng đáng với danh xưng “vàng kĩ thuật số” hay không nhé?

Biểu tượng Bitcoin vs Vàng

Nói sơ lược về góc độ kĩ thuật, hãy cứ hiểu Blockchain là một phát kiến công nghệ. Nó được vận hành dựa trên nền tảng của Internet, dựa trên một mạng lưới máy chủ khắp nơi trên thế giới. Sản phẩm đầu tiên của BlockchainBitcoin. Cũng có hàng ngàn loại coin khác dựa trên công nghệ Blockchain.

Tóm lại, Internet là nền tảng công nghệ, trên nền tảng đó có nhiều sản phẩm mà chúng ta đang sử dụng hàng ngày như Google hay Facebook. Và Blockchain cũng là một nền tảng công nghệ, trên nền tảng này, có nhiều sản phẩm, trong đó nổi bật nhất là Bitcoin.

Blockchain là một công nghệ mới dựa trên nền tảng Internet.

VÀNG

Vàng – luôn là cách phổ biến nhất để xã hội lưu trữ của cải dư thừa. Vàng vẫn luôn là một mỏ neo của nền kinh tế toàn cầu trong suốt lịch sử phát triển.

Không phải ngẫu nhiên Vàng được nhiều người lựa chọn là một cách lưu trữ tài sản. Lý do là bởi nó có một vài đặc tính tuyệt vời như sau:

Thứ nhất, Vàng là có giới hạn. Theo tính toán của các nhà khoa học, Vàng trong tự nhiên là có giới hạn. Dĩ nhiên giới hạn này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của chúng ta, không chỉ trong việc tích trữ của cải mà ở khía cạnh thẩm mỹ hoặc các lĩnh vực công nghiệp, điện tử cũng cần dùng tới Vàng.

Thứ hai, Vàng có thể chia nhỏ được. Không cần phải là dân chuyên Hóa thì ai cũng biết Vàng có thể được nấu chảy và chia nhỏ ra vô số lần. Do đặc tính đó mà ai cũng có thể dễ dàng sở hữu. Bạn không cần phải có tiền tỷ để có thể sở hữu Vàng như đối với bất động sản. Có ít tiền có thể mua 1-2 chỉ Vàng, có nhiều tiền có thể xây cả biệt thự bằng Vàng.

Bên cạnh đó Vàng cũng là một vật liệu rất bền khó bị làm giả.

Chính vì những đặc tính tuyệt vời trên, cộng hưởng với sự nổi tiếng và phổ biến trong xã hội mà Vàng đã được các chính phủ và các tổ chức lớn công nhận giá trị. Chả thế mà vẫn có câu quý như vàng là gì!

Tuy nhiên, Vàng cũng có yếu điểm của nó!

Cũng giống như những thứ hữu hình khác, Vàng thể hiện sự nặng nề theo đúng nghĩa đen. Chính vì điều đó khiến khả năng lưu thông của chúng sẽ bị hạn chế. Hãy thử tưởng tượng bạn cần giao dịch 1 tỷ đô la bằng Vàng! Đó là sự bất tiện rất lớn! Chẳng phải tự dưng mà loài người chúng ta đã từng sử dụng Vàng để giao dịch nhưng sau đó phải chuyển qua phương thức khác đơn giản hơn như tiền giấy.

Có thể bạn sẽ nghĩ tới việc quy đổi ra tiền tệ và giao dịch qua hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, hãy nói về tiền tệ ở một bài phân tích khác, ở bài này là cuộc đối đầu giữa VÀNGBITCOIN.

BITCOIN

Giờ hãy nói tới Bitcoin!

Bất ngờ thay, Bitcoin hầu như sở hữu mọi đặc tính mà Vàng đang có.

Đó là, Bitcoin cũng có giới hạn. Chính xác là 21 triệu đơn vị Bitcoin là con số tối đa có thể được tạo ra! Hãy nhớ, Vàng chỉ được giới hạn ở trái đất thân yêu của chúng ta, ở đâu đó bên ngoài vũ trụ kia vẫn có rất nhiều Vàng. Và với tốc độ phát triển về công nghệ tàu vũ trụ như hiện nay, rất có thể trong một tương lai không xa chúng ta có thể khai thác được Vàng bên ngoài vũ trụ. Khi đó hẳn là có đủ Vàng để xây nhà!

Đó là, Bitcoin có thể dễ dàng được chia nhỏ. Sự chia nhỏ của Vàng cần được thực hiện bằng cách đun nóng ở một nhiệt độ cao, trong khi đó Bitcoin dễ dàng được chia nhỏ tới 1 triệu lần nhanh hơn tốc độ bạn bấm máy tính. Vì nó vốn dĩ được thực hiện thông qua hệ thống máy tính mà.

Hiển nhiên, Bitcoin cũng không thể bị làm giả, và cũng bền tương đương với hệ thống Internet. Nó được vận hành bởi hàng ngàn hệ thống máy chủ trên khắp nơi trên thế giới. Dù một số trong số máy chủ đó gặp vấn đề thì nó vẫn hoạt động bình thường. Đó là sức mạnh của một hệ thống phi tập trung.

Hình ảnh một hệ thống máy chủ trong hàng ngàn hệ thống khác trên toàn thế giới của hệ thống Bitcoin.

Thêm nữa, vì nó tồn tại dưới dạng kỹ thuật số, nên nó cũng dễ dàng được lưu thông qua lại giữa các người dùng một cách dễ dàng và nhanh chóng bất kể số lượng. Điều này nó vượt trội so với Vàng! Bạn cũng có thể dễ dàng tới Mỹ và cầm theo vài tỷ đô bằng Bitcoin nhưng nếu mang theo 1 xe ô tô Vàng thì sẽ là một chuyện không hề dễ dàng.

Những điều kể trên cho thấy lý do tại sao Bitcoin càng ngày càng được chú ý bởi rất nhiều cá nhân hay tổ chức lớn. Thậm chí gần đây có cả một quốc gia có tên là El Salvador đã chấp nhận sử dụng Bitcoin làm tiền tệ quốc gia. Tuy rằng chỉ là một nước nhỏ, nhưng đó là một lá cờ đầu rất đáng chú ý. Hãy nhớ rằng những người đầu tiên chấp nhận Bitcoin chỉ là những cá nhân nhỏ lẻ!

Tuy nhiên, dù sao thì Bitcoin hay Blockchain là một công nghệ còn rất mới. Chính vì tuổi đời còn rất non trẻ nên nó cũng cho thấy yếu điểm phổ biến là chưa được công nhận bởi chính phủ các nước.

Chính phủ chưa có sự công nhận với Bitcoin cũng là vì sự thận trọng cần có của mỗi chính phủ. Tuy nhiên, theo thời gian, khi mọi người đều thấy được những giá trị mà Bitcoin mang lại, khi nó ngày một phổ biến, ngày càng được nhiều người biết đến, các tổ chức chấp nhận nó ngày một nhiều hơn, thì có lẽ chính phủ các nước sẽ có cái nhìn nghiêm túc hơn với nó.

Những luận điểm trên không thể chắc rằng Bitcoin có thể sẽ thay thế Vàng trong tương lai. Nhưng phần nào cũng cho thấy nó là một ứng cử viên sáng giá, là lá cờ đầu trong công cuộc cách mạng số. Công cuộc biến những thứ hữu hình trở thành “vô hình”.

Cảm ơn bạn vì đã đọc tới đây.

Hẹn gặp lại :).