Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Burnout Là Gì? 5 Bước Để Vượt Qua Tình Trạng Kiệt Sức Trong Công Việc

Burn out là gì?

Hiểu đơn giản, burnout là trạng thái thể chất và tinh thần kiệt quệ. Các nguyên nhân dẫn đến burnout có thể do bạn ngồi làm việc với máy tính quá lâu khiến não bộ mất sức tập trung, chế độ dinh dưỡng không ổn định, hoặc do thức khuya.

Burnout diễn ra khi bạn cảm thấy vô cảm, mất động lực hay cảm thấy không thể đáp ứng những kì vọng. Nếu tình trạng này xảy ra trong thời gian dài, nó sẽ khiến bạn mất hứng thú, chán nản và không muốn tiếp tục với những gì mình đang làm.

Dấu hiệu nhận biết bạn đang bị Burn out

Burnout trong công việc là hội chứng khi bạn bị kiệt sức nghề nghiệp, khác với căng thẳng. Căng thẳng là khi bạn cảm thấy có quá nhiều áp lực đến từ nhiều phía, nhưng người bị căng thẳng sẽ có suy nghĩ rằng họ có thể đưa mọi thứ vào tầm kiểm soát, từ đó dần cảm thấy tốt hơn.

Còn với người bị kiệt sức, họ thường cảm thấy trống rỗng, kiệt quệ về tinh thần và đánh mất sự quan tâm tới một mục tiêu nào đó. Đặc biệt, họ còn không thấy có bất kỳ hy vọng nào để thay đổi tích cực hơn.

Vậy dấu hiệu của hội chứng Burn out là gì? Hiện tượng nghề nghiệp này được biểu hiện trên các phương diện và dấu hiệu đặc trưng sau:

Về thể chất

  • Thường xuyên đau cơ, đau đầu
  • Cảm thấy không có sức lực, mệt mỏi, rã rời trong thời gian làm việc
  • Thay đổi thói quen ăn uống (ăn quá nhiều hoặc biếng ăn)
  • Suy giảm chất lượng giấc ngủ
  • Hay ốm vì sức đề kháng yếu đi

Về cảm xúc

  • Luôn cảm thấy mình là người thất bại, nghi ngờ năng lực của bản thân
  • Cảm thấy cô đơn
  • Cảm thấy không một ai hiểu mình, hoặc ai cũng đang chống lại mình
  • Mất đi động lực làm việc

Về hành vi

  • Thường trì hoãn hoặc cần nhiều thời gian hơn bình thường để hoàn thành công việc
  • Trốn tránh công việc
  • Tự dựng lên bức tường vô hình vì không muốn tiếp xúc với người khác
  • Trút giận lên người khác
  • Đối đầu với áp lực bằng đồ ăn nhanh hoặc chất kích thích

Có thể nói, những cảm xúc và hành vi liên quan đến tình trạng burnout đều rất tiêu cực. Bạn vừa bị ảnh hưởng về đời sống cá nhân vừa có thể bị đánh giá thái độ làm việc.

Vậy chúng ta cần làm gì để cải thiện tình hình này?

05 mẹo khắc phục burnout

Mẹo 01: Áp dụng chế độ làm việc hợp lý

Công thức làm việc hiệu quả không bắt đầu với tình trạng lao đầu vào đó từ sáng đến tối. Bạn cần cho não thời gian nghỉ ngơi phù hợp giữa giờ để phục hồi năng lượng tích cực.

Chẳng hạn, sau 1 tiếng làm việc trước máy tính, bạn hãy nghỉ ngơi 5 – 10 phút, hoặc với công việc nhẹ nhàng hơn là sau 2 – 3 tiếng.

Mẹo 02: Theo dõi deadline hợp lý

Một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng làm ngoài giờ và hy sinh cuối tuần cho công việc chính là “deadline dí”. Trong trường hợp này, bạn cần học cách kiểm soát deadline, đừng để “nước đến chân mới nhảy”.

Glints khuyên bạn chia công việc, mục tiêu thành những nhiệm vụ nhỏ hơn và rải đều chúng trong các ngày trong tuần. Tuyệt đối đừng để dồn đọng vì khi làm gấp gáp, bạn vừa mệt mà kết quả sai sót lại không điều chỉnh kịp thời.

Mẹo 03: Tránh xa các thiết bị gây xao nhãng

Bí kíp tiếp theo để tránh burn out là gì? Để tập trung cho công việc tốt hơn, bạn hãy để điện thoại về chế độ yên lặng; hoặc tắt thông báo từ các trang mạng xã hội.

Ngoài ra, các tab trình duyệt kênh giải trí, hoặc trang tin tức cũng cần tắt đi để giữ cho không gian làm việc gọn gàng và không bị xao nhãng. Glints biết, những ứng dụng này quyến rũ vô cùng nhưng đừng nghiện nó quá mức bạn nhé!

Mẹo 04: Cân bằng công việc – cuộc sống

Nếu hiện tại công việc đang làm bạn thấy mệt mỏi, bạn hãy tìm đến sự hài lòng và ý nghĩa ở nơi khác.

Đừng quên rằng bạn có người thân và bạn bè ở bên. Bạn có thể dành nhiều thời gian hơn bên những người bạn tin tưởng để tìm lại sự cân bằng.

Bạn cũng có thể tự cho mình một khoảng lặng bằng cách đi xa một chuyến. Tạm thời tách khỏi môi trường đã quá quen thuộc với bạn sẽ giúp bạn được nhấn nút “restart”. Có vậy, bạn mới có thể thoát khỏi tình trạng burnout kéo dài.

Mẹo 05: Ăn uống điều độ kết hợp luyện tập thể thao

Sức khỏe thể chất góp phần quan trọng cải thiện sức khỏe tinh thần. Một cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng sẽ giúp bộ não minh mẫn và làm việc hiệu quả.

Đừng quên bổ sung cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết (vitamin, chất đạm, xơ và chất béo tốt). Bên cạnh ăn uống, bạn nên chọn cho mình một môn thể thao phù hợp với cơ thể để tăng cường sức trẻ và sự dẻo dai như các bài tập hít thở, thiền, yoga, chạy bộ, v.v.

Lời kết

Đối diện với burnout và học cách khắc phục nó là việc làm không hề dễ dàng, đặc biệt với các lập trình viên – người liên tục chịu áp lực công việc. Do đó, sau khi đã tìm hiểu burn out là gì, bạn đừng quá đặt nặng vấn đề, hãy thử áp dụng các mẹo trên đây và đừng quên chia sẻ kết quả cho mình khi thành công nhé!

Bài viết có nguồn từ trang: https://glints.com/vn/blog/lam-the-nao-de-lap-trinh-vien-tranh-duoc-burnout/#.Y_iWuHZBxPY