Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Các “Gen” có thể hòa hợp với nhau nếu hiểu được sự khác biệt của mỗi thế hệ

Sự khác biệt giữa các thế hệ hay lứa tuổi là vấn đề mà mọi tổ chức đều phải đối mặt. Cho dù công ty của bạn lớn hay nhỏ, có nhiều hay ít nhân sự thì đó cũng là điều không thể tránh khỏi. Việc hội tụ những người từ mọi nơi, hơn nữa ở mỗi độ tuổi khác nhau; thì suy nghĩ, thái độ, hành vi không đi theo cùng một hướng cũng không có gì lạ cả. Đó là một vấn đề cần phải đối mặt và phải tìm ra hướng thỏa hiệp.

Trên thực tế, giải quyết vấn đề chênh lệch tuổi tác nói dễ thì cũng dễ, mà nói khó thì cũng khó. Điều đầu tiên và quan trọng nhất là phải có một trái tim rộng mở, thấu hiểu được sự khác biệt. Hãy xem sự khác biệt là điều bình thường. Sau đó nhìn vào bản chất và quan điểm của từng thế hệ có xu hướng như thế nào. Nếu bạn có thể tìm ra vấn đề, phần còn lại sẽ dễ dàng giải quyết. Bởi vì nếu chúng ta bắt đầu bằng sự thấu hiểu, sau đó đối xử hoặc dẫn dắt họ bằng sự chân thành. Hãy tin rằng người nhận cũng sẽ cảm nhận được nguồn năng lượng tốt từ bạn.

Hiểu được bản chất của từng thế hệ

Sự thấu hiểu và tấm lòng rộng mở là nền tảng để giải quyết vấn đề khác biệt giữa các thế hệ. Khi chúng ta bắt đầu với tư duy này, tất cả những gì còn lại phải làm là hiểu bản chất, niềm tin, thái độ, giá trị , v.v. của từng nhóm tuổi. Sau đó thử điều chỉnh, tìm điểm nối giữa mỗi thế hệ với nhau.

Giữa vô vàn khác biệt, nhất định tìm được một điểm giao nhau .

Gen-X “rất rắn” và sẵn sàng đương đầu với mọi tình huống

Phần lớn những người Gen X(sinh từ năm 1965 đến 1980) đều giữ chức vụ cao. Họ thuộc nhóm điều hành, quản lý, nhóm Senior Tập đoàn Senoir, là những người khá giàu kinh nghiệm, là nhóm tài nguyên có giá trị của công ty cần được gìn . Nhưng ở một góc độ khác, nó được coi là Gen cấp cao nhất có thể giải quyết được sự khác biệt. Chúng ta phải tìm hiểu thật kĩ càng.

Bản chất của hầu hết Gen-Xers là phấn đấu cho sự thăng tiến của bản thân. Đội ngũ và tổ chức có tư duy khá cởi mở và sẵn sàng phát triển bản thân mọi lúc, nói chuyện thẳng thắn, tập trung chủ yếu vào công việc. Cho nên nhiều khi khiến bạn cảm thấy họ rất nguyên tắc và cầu toàn(Perfectionist). Vì vậy, khi làm việc với những người thuộc Gen X cần làm việc với độ chính xác cao và hạn chế sai sót.

Gen-Y táo bạo

Độ tuổi tiếp theo là những người sinh từ năm 1981 đến 1996 , được coi là nhóm chiếm đa số trong độ tuổi lao động và được coi là lực lượng quan trọng trong mọi tổ chức. Bản chất nổi trội của Gen-Y là sự tự tin. Họ mạnh dạn bày tỏ ý kiến ​​một cách trung thực và không quan tâm đến những lời chỉ trích và những thứ xung quanh, bao gồm những ảnh hưởng sẽ đến sau này. Nếu họ nghĩ đó là điều đúng đắn thì sẽ sẵn sàng lao vào ngay lập tức. Không coi vấn đề tuổi tác là giới hạn (nói một cách đơn giản là dám xung đột với sếp).

Ngoài ra, Gen-Y còn có những điểm mạnh quan trọng. Chẳng hạn như chuyên môn công nghệ cao, bắt kịp mọi xu hướng và cập nhật mọi thông tin, kỹ năng Multi-tasking, có khả năng làm nhiều công việc khác nhau cùng một lúc. Nhìn chung đều nhấn mạnh đến công việc linh hoạt, nhanh chóng. Tập trung vào kết quả thành công, không quan trọng phương pháp hay tỉ mỉ về bất cứ điều gì trong quá trình thực hiện.

Gen-Z sáng tạo một cách cân bằng

Cuối cùng là Gen-Z, sinh từ năm 1997 đến 2012, là thế hệ trẻ nhất của tổ chức. Nhưng họ là một thế hệ mới gồm những người tràn đầy năng lượng, sẵn sàng phát triển mọi thứ theo tiềm năng tối đa, sẵn sàng thử và phạm sai lầm mà không quan ngại kết quả. Có thể nói là lứa tuổi sẵn sàng đối mặt với sai lầm, thất bại (Gen-Z là lứa tuổi của “sự bắt đầu” nếu có sai sót gì thì coi như là “lần đầu tiên”, dễ tha thứ hơn những người đã làm việc lâu năm.)

Một cuộc khảo sát của Laws of Attraction từ Jobs DB (Thái Lan) cho thấy Gen-Z đặt ưu tiên cao cho việc cân bằng công việc, xếp thứ hai là cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, thứ tự tiếp theo là ổn định trong công việc và tiền lương.

Từ kết quả khảo sát có thể thấy thế hệ này tràn đầy năng lượng sáng tạo và sẵn sàng làm điều gì đó vượt trội hoặc trở nên khác biệt mà không sợ hãi nếu điều đó sẽ phát triển tổ chức đi đến thành công. Đồng thời, có thể cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống của bản thân,gia đình. Họ không còn dồn mọi thứ vào mọi công việc như các thế hệ trước.

Mọi Gen đều có thể hòa hợp với nhau nếu hiểu được sự khác biệt

Như đã mô tả ở trên, bản chất của ba thế hệ có trọng tâm tương đối khác nhau, đặt tầm quan trọng khác nhau trong cuộc sống. Vì vậy, không có gì lạ khi phải làm việc cùng nhau thì sẽ nảy sinh vấn đề.

Như đã nói, “thấu hiểu” được sự khác biệt là gốc rễ của việc giải quyết vấn đề. Dù mỗi Gen có những mối quan tâm khác nhau trong cuộc sống, nhưng có một điểm chung là kết quả cuối cùng, cũng nhằm mục đích thành công. Dù phương pháp, tốc độ của bước đi hoặc những điểm dừng nghĩ trên đường đi có thể có khác nhau. Bản thân bạn có thể phải bỏ qua nó. Hoặc nếu bạn nhìn vào nó vẫn thấy khó chịu, hãy thử chọn cách mắt nhắm mắt mở để có thể cùng nhau bước đi trong bình yên.

Đôi khi cuộc sống đòi hỏi bạn phải thỏa hiệp với những thứ trên đường đi và nhìn vào điểm đến. Mỗi người có thể có một điểm mệt mỏi, dừng nghỉ ngơi không giống nhau. Nhưng không có nghĩa là không thể hiểu được nhau, khi mà quyết tâm và ý định vẫn còn trùng nhau.