Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Các trung tâm dữ liệu chatbot tiêu thụ một lượng lớn nước sạch

VTV.vn – Theo các nhà khoa học, những kỳ tích của ChatGPT đang được đánh đổi bởi tài nguyên ngoài đời thực, chatbot này tiêu thụ lượng lớn nước sạch.

Vài tháng trở lại đây, chatbot – ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có tên ChatGPT đã trở nên nổi tiếng nhờ khả năng sử dụng ngôn ngữ đa dạng và tự nhiên tương tự con người.

ChatGPT đã lập được những thành tích lớn trong một khoảng thời gian ngắn, bao gồm việc tóm tắt các nghiên cứu và trả lời các câu hỏi mang tính logic cao. Tuy nhiên theo các nhà khoa học, những kỳ tích trên không gian mạng của ChatGPT đang được đánh đổi bởi tài nguyên ngoài đời thực: chatbot này tiêu thụ một lượng nước sạch rất lớn.

Hình ảnh một trung tâm dữ liệu có các cấu phần và tính năng tương tự như trung tâm dữ liệu được sử dụng để phát triển ChatGPT. Nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học từ hai trường Đại học Mỹ, ước tính một trung tâm dữ liệu trung bình sử dụng hệ thống làm mát, tản nhiệt bằng nước tiêu tốn khoảng 3,8 lít nước làm mát mỗi kWh.

Các trung tâm dữ liệu chatbot tiêu thụ một lượng lớn nước sạch - Ảnh 1.

Một tương tác giữa người dùng với ChatGPT tương đương với việc đổ bỏ một chai nước cỡ lớn. ChatGPT sẽ cần 500 ml để làm mát hệ thống và hoàn thành cuộc thảo luận thông thường với khoảng 25-50 câu hỏi.

Nghiên cứu cũng cho biết, quá trình xử lý dữ liệu, đào tạo AI như ChatGPT cần đến 700 nghìn lít nước, lượng nước có thể lấp đầy tháp làm mát của một nhà máy điện hạt nhân. Nếu mỗi người trung bình cần 2 lít nước mỗi ngày, thì lượng nước dùng cho trung tâm dữ liệu ChatGPT đủ cung cấp cho 350 nghìn người.

Nhóm chuyên gia lo ngại, với sự phổ biến của chatbot, lượng nước mà chúng tiêu thụ có thể làm tổn hại đến nguồn cung cấp nước sạch, đặc biệt trong bối cảnh hạn hán xảy ra ngày càng nhiều trong những năm trở lại đây.

Nguồn: Báo điện tử VTV