Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Các ứng dụng tiềm năng của công nghệ Metaverse

Metaverse là thế giới mới, đó là lý do các doanh nghiệp công nghệ lớn trên thế giới đầu tư vào Metaverse để kiến tạo thế giới mới. Tháng 10/2021, Facebook được đổi tên công ty thành Meta nhằm định hướng Facebook từ một công ty truyền thông xã hội trở thành công ty Metaverse. Với Metaverse, chúng ta có thể hiện thực hóa mọi thứ, từ gặp gỡ với bạn bè, gia đình, làm việc, học hỏi, vui chơi, mua sắm, sáng tạo cũng như những trải nghiệm hoàn toàn mới khác hẳn máy tính hoặc điện thoại di động.

Các trường hợp sử dụng của người tiêu dùng: Nội dung ảo, trò chơi điện tử, phần cứng ARp/VR, giải trí trực tiếp, thương mại điện tử, giáo dục, sức khỏe và thể dục, quảng cáo, truyền thông kỹ thuật số… Trong đó, thương mại điện tử, giáo dục, trò chơi điện tử và quảng cáo có tiềm năng lớn nhất.

Các trường hợp sử dụng của doanh nghiệp: Ngân hàng, bảo hiểm, xây dựng, sản xuất đơn lẻ, quy trình sản xuất, giáo dục, các dịch vụ cho chính quyền trung ương và địa phương, đầu tư, bán buôn và bán lẻ, dịch vụ chuyên nghiệp, dịch vụ tiêu dùng, ngành tài nguyên, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, viễn thông, giao thông vận tải, các tiện ích, truyền thông. Trong đó, ngân hàng, sản xuất đơn lẻ, các dịch vụ chuyên nghiệp, bán lẻ và truyền thông là các các trường hợp ứng dụng được cho là có tiềm năng lớn nhất.

Trong tương lai, cách chúng ta mua bán, đầu tư hoặc thậm chí là xây dựng kế hoạch tài chính cũng sẽ hoàn toàn chịu ảnh hưởng đáng kể bởi Metaverse. Dưới đây là một số ứng dụng nổi bật của Metaverse.

Kết nối với gia đình và bạn bè

Tương tác xã hội cần phải đóng vai trò là cốt lõi của công nghệ này. Chúng ta có thể kết nối với những người khác trong các môi trường ảo và làm như vậy theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, một người có thể muốn gặp gỡ bạn bè trong một quán cà phê kỹ thuật số. Một người khác có thể thấy họ thích xem nhạc sống với sự trợ giúp của metaverse. Họ yêu thích sự kết nối với mọi người trong thế giới ảo và Metaverse tạo ra cảm giác thực như thế.

Thương mại điện tử trong Metaverse

Bán hàng trực tuyến đã thành công trong thời kỳ đại dịch toàn cầu. Thương mại điện tử đang rất phát triển và các công ty cần có khả năng bán hàng hóa kỹ thuật số và Metaverse cho phép họ làm điều đó tốt hơn. Metaverse cho phép các khách hàng được trải nghiệm sản phẩm thực tế thông qua môi trường ảo. Chẳng hạn như bất động sản, khách mua nhà có thể tham quan trực tiếp mọi căn phòng trong ngôi nhà mình đang tìm hiểu. Công ty AnamXR sử dụng công nghệ game-engine để tạo ra các nền tảng thương mại điện tử ảo dựa trên đám mây điện toán cho trải nghiệm mua sắm 3-D đắm chìm.

Marketing

Metaverse chính là giải pháp trong chiến lược marketing và tiếp thị số hiện đại. Metaverse tham gia vào hoạt động tiếp thị trực tuyến giúp các chiến dịch marketing tương tác tốt hơn với khách hàng tiềm năng thông qua các trải nghiệm về Metaverse. Metaverse đang được nói tới ở tất cả các diễn đàn kinh doanh và xu hướng marketing. Và nó chắc chắn sẽ là một trong những giải pháp chiến lược trong cạnh tranh về thương hiệu và giành thị phần trong thời gian tới. Hiện công ty Helphift đang triển khai các giải pháp cho các công cụ hỗ trợ khách hàng trong Metaverse, bao gồm phản hồi của người dùng, xác minh danh tính ảo và hỗ trợ VR. Hãng Gucci ra mắt Gucci Garden trên Roblox, một tập hợp các phòng theo chủ đề thương hiệu phù hợp với việc ra mắt một không gian vật lý tương tự.

Thế giới game

Các chuyên gia tin rằng eSports được hưởng lợi từ công nghệ này. Môi trường chơi game sẽ trở nên dễ tiếp cận hơn, nhập vai và định hướng giá trị hơn. NFT, GameFi đang là những sản phẩm Metaverse thời kỳ sơ khai. Một số trò chơi trực tuyến cũng đang áp dụng metaverse. Trò chơi AR trên thiết bị di động Pokémon Go là một trong những trò chơi đầu tiên khai thác khái niệm này bằng cách cho phép người chơi dùng ứng dụng điện thoại thông minh để săn Pokémon ảo trong thế giới thực. Một trò chơi phổ biến khác là Fortnite đã mở rộng sản phẩm của mình sang các hoạt động khác trong thế giới kỹ thuật số bao gồm tổ chức sự kiện và buổi hòa nhạc quảng bá thương hiệu.

Du lịch và khám phá vũ trụ

Du lịch và khám phá những địa điểm mới là nhu cầu lớn của con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ thời gian và tiền để đi tới những nơi xa lạ. Metaverse sẽ giúp họ thực hiện ước mơ đó một cách dễ dàng hơn. Các công ty lớn trong ngành du lịch đang cùng làm việc để tạo những địa điểm ảo trong Metaverse, mô phỏng những địa điểm du lịch thực sự. Mọi người sẽ có thể ngồi một chỗ và khám phá những danh lam thắng cảnh mà họ mong muốn được đi đến. Nền tảng Ariva Digital’s Wonderland đang hoạt động để cho phép người dùng đi đến các điểm đến tưởng tượng.

Và dần dần, việc khám phá Trái đất sẽ không còn hấp dẫn như trước nữa, mục tiêu nhắm tới tiếp theo là Vũ trụ. Tuy nhiên, việc phát triển tên lửa cũng như các cơ sở hạ tầng để phục vụ cho việc khám phá Vũ trụ hiện nay là rất tốn kém, mọi thứ mới chỉ đang trong giai đoạn thử nghiệm. Metaverse có thể được sử dụng để ghi nhận trải nghiệm vũ trụ dựa trên các lần thử nghiệm với mức chi phí rẻ hơn rất nhiều.

Tương tác với nghệ thuật

Người ta có thể dùng Metaverse xem các phòng trưng bày nghệ thuật mà họ không đến trực tiếp được. Họ xem tác phẩm nghệ thuật bằng công nghệ này và có thể chọn thử tự mình tạo ra một hoặc nhiều tác phẩm. Một số loại hình nghệ thuật trở nên dễ tiếp cận hơn với sự trợ giúp của Metaverse, vì bất kỳ ai có kết nối internet đều có thể thử một cái gì đó mới. Trên thực tế, các nghệ sĩ kỹ thuật số đã có một lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội và Metaverse có thể mở rộng phạm vi tiếp cận này nhiều hơn.

Y học

Giới y học cũng có nhiều lợi thế khi ứng dụng sớm công nghệ này. Các bác sĩ nội trú tại đại học y khoa UCon đang sử dụng kính VR Oculus để tập luyện cho các ca phẫu thuật xương khớp và làm quen với những lỗi sai thường gặp trước khi trực tiếp tham gia các ca mổ. Kính VR giống như giấy hướng dẫn đặt trước mặt. Quân đội một số quốc gia cũng đã áp dụng kính VR trong việc điều trị các căn bệnh tâm thần, di chứng xảy ra do chiến tranh hoặc các vấn đề tâm lý.

Còn tại Trường Y khoa Miller của Đại học Miami, các giảng viên tại Trung tâm Mô phỏng và Đổi mới Giáo dục Y tế Gordon sử dụng AR, VR và thực tế hỗn hợp (MR) để đào tạo những người sơ cứu khẩn cấp để điều trị bệnh nhân chấn thương. Trong môi trường kỹ thuật số, chúng ta không bị ràng buộc bởi các đối tượng vật lý. Metaverse có tiềm năng lớn cho việc chuyển đổi và cải thiện chăm sóc sức khỏe.

Giáo dục

Metaverse có thể chuyển đổi ngành giáo dục và mang lại nhiều lợi ích cho học sinh cũng như giáo viên. Hiệu quả của Metaverse trong giáo dục còn được thể hiện như:

– Chương trình giảng dạy và ứng dụng thực tế của các khái niệm: Metaverse có thể mang đến một chương trình giảng dạy với trải nghiệm tương tác được tích hợp trong thế giới thực. Các nhiệm vụ quan trọng và thiết thực cũng sẽ được cung cấp đầy đủ đến từng học sinh. 

– Ứng dụng “game hóa” trong học tập: Game hóa (Gamification) sẽ giúp việc học tập trở nên hấp dẫn hơn khi học sinh có mục tiêu để đạt được. Học bằng cách “game hóa” kết quả bài tập như huy hiệu hoặc nhiệm vụ sẽ thúc đẩy học sinh hoàn thành việc học.

– Cải thiện kết quả kiểm tra: Metaverse cho phép học sinh phát triển kiến thức sâu và thông thạo các môn học bằng việc tham gia vào trải nghiệm tương tác. Hiệu quả của Metaverse trong giáo dục chỉ có thể được đánh giá dựa trên kết quả thực tế của học sinh.

– Thúc đẩy giao tiếp giữa giáo viên và học sinh: khoảng cách vật lý có thể tạo cảm giác cô đơn giữa học sinh và giáo viên. Để hạn chế tình trạng này, Metaverse cho phép giáo viên tạo phòng để họ có thể mở các lớp học trực tuyến để học sinh học và giao lưu với nhau. 

Với hiệu quả của Metaverse trong giáo dục được nói trên, Metaverse sẽ có tác động tích cực đến E-learning. Metaverse có thể tạo ra một không gian ảo cho học sinh, nơi học sinh có thể viết ghi chú, học tập và giao tiếp với các bạn học khác; Minh họa tốt hơn trong việc giảng dạy của giáo viên; Tương tác giữa giáo viên và phụ huynh tốt hơn; Tài nguyên học tập tốt hơn với hình ảnh 3D.

ViewSonic Corp – nhà cung cấp giải pháp trình chiếu và giáo dục của Mỹ, đã giới thiệu giải pháp EdTech mới nhất với tên gọi “UNIVERSE by ViewSonic”. Phiên bản beta đã được chính thức ra mắt với môi trường học ảo 3D sống động. Với việc tạo dựng ra một thể giới ảo Metaverse, giáo viên và học sinh có thể gặp gỡ nhau trong không gian kỹ thuật số ở bất cứ vị trí nào trong thế giới thực. Dự kiến, phiên bản chính thức của UNIVERSE by ViewSonic sẽ được ra mắt vào năm 2023.

Sự hợp tác

Ngày nay nhiều người thích làm việc tại nhà, nhất là sau đại dịch. Tuy nhiên, họ phải tiếp tục cộng tác với các nhân viên khác trong tổ chức của họ. Metaverse sẽ giúp họ dễ dàng làm như vậy mà không cần các ứng dụng như Zoom và Microsoft Teams. Sử dụng Metaverse, một nhân viên có thể tham dự văn phòng kỹ thuật số thay vì nhìn chằm chằm vào màn hình. Công nghệ này cho phép tạo ra một nơi làm việc toàn diện và dễ tiếp cận. Với Metaverse, họ có thể tham dự các cuộc họp ở bất cứ đâu mà vẫn có thể cảm nhận đang ngồi ngay bên cạnh những đồng nghiệp của mình.

Nvidia Omniverse là một nền tảng mở được thiết kế để kết nối các không gian 3D thành một vũ trụ chung, tạo điều kiện hợp tác trực tuyến giữa các kỹ sư, nhà thiết kế và người sáng tạo. Nền tảng này đang được sử dụng trong nhiều lĩnh vực. Ví dụ: Tập đoàn BMW sử dụng Omniverse để giảm thời gian sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách áp dụng quy trình sản xuất thông minh.

Trong xu hướng làm việc tại nhà đang phát triển, những lập trình viên hay các nhà thiết kế có thể làm nên những văn phòng ảo với đa dạng các cảnh quan, nội thất và bán cho các công ty. Các nghệ sĩ có thể tạo ra những sân khấu, buổi biểu diễn hoành tráng trên nền tảng vũ trụ ảo và thu hút hàng triệu khán giả mua vé theo dõi. Những nhà sáng tạo nội dung hoàn toàn có thể tiếp tục phát triển sự nghiệp với thực tế ảo như cách họ đã thích ứng với Tiktok. Bên cạnh việc hỗ trợ chơi game hay truyền thông, mạng xã hội, Metaverse cũng sẽ mang đến những ứng dụng nhằm kết nối kinh tế, danh tính kỹ thuật số, quản trị phi tập trung… Đó chính là những tiềm năng mà Metaverse sẽ mang lại trong tương lai.

Theo Gartner dự báo, vào năm 2026, hơn 25% dân số sẽ dành ít nhất 1 giờ/ngày để mua sắm hoặc giao lưu trong Metaverse. Khi internet lần đầu tiên được cung cấp cho công chúng, không ai có thể hình dung được hết các ứng dụng hiện nay của nó. Điều tương tự cũng có thể như vậy với metaverse, các ví dụ được liệt kê ở trên chỉ là phần nổi của tảng băng khi nói đến những gì một người có thể làm với sự trợ giúp của công nghệ này. Khi các nhà phát triển tiếp tục làm việc trên công nghệ này, sẽ có nhiều hơn nữa ứng dụng được tạo ra.

Với ý nghĩa vượt lên trên vũ trụ hiện tại, Metaverse sẽ thay đổi cách người dùng tương tác với thế giới, từ đó tạo ra một thế giới hoàn toàn mới, mang lại nhiều cơ hội cho mọi người. Tương lai của Metaverse dường như khá chắc chắn khi hầu hết các công ty công nghệ lớn đều đã và đang đầu tư rất nhiều vào nó. Được sử dụng hợp lý, Metaverse có thể giúp con người lại gần nhau hơn bao giờ hết, mang lại cho nhân loại những cơ hội mới để kết nối bất kể sự khác biệt về ngôn ngữ hoặc vị trí.

From

P.A.T (NASATI), theo Value creation in the metaverse – The real business of the virtual world, McKinsey, 6/2022

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *