Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Cách để tập trung hiệu quả

Việc cải thiện khả năng tập trung có thể giúp bạn đạt được thành tích tốt hơn trong công việc hoặc học tập và trở thành người hạnh phúc và sống có tổ chức hơn. Nếu muốn tăng mức độ tập trung, bạn cần học cách tránh các yếu tố gây xao lãng và lên kế hoạch tập trung trước khi hoàn thành công việc. Hãy áp dụng các bước sau nếu bạn muốn tập trung cao độ!

Lên danh sách ưu tiên các công việc cần hoàn thành trước

Việc lập danh sách các công việc có thể coi như là khung sườn giúp bạn thực hiện các công việc một cách thứ tự và có quy trình. Lập danh sách công việc cũng khiến bạn không bị rơi vào tình trạng rối ren khi không biết phải làm gì trước, làm gì sau hoặc không nhớ đã làm việc này, việc kia hay chưa. 

Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, bạn nên gạch đầu dòng danh sách tất cả những việc cần hoàn thanh ngày hôm sau để không rơi vào tình trạng bối rối không biết phải tập trung làm gì trước vào sáng hôm sau.

Ngoài ra thói quen lập danh sách công việc còn là cách giúp trí não của bạn hoạt động tốt, giảm thiểu chứng hay quên.

Hãy chọn ý tưởng phù hợp nhất với mục tiêu công việc đề ra

Trong trường hợp công việc bạn cần giải quyết phát sinh quá nhiều ý tưởng thú vị, bạn có thể sẽ bị rối ren trong hàng loạt ý tưởng đó và không biết nên chọn cái gì. Rốt cuộc bạn trở nên bế tắc, không thể tập trung cao độ, còn công việc cần làm thì lại không thể hoàn thành.

Để tránh xảy ra tình trạng trên, trước hết hãy liệt kê toàn bộ ý tưởng khả thi để hoàn thành công việc, sau đó chọn ra ý tưởng phù hợp nhất với mục tiêu, hoàn cảnh hiện tại.

Giữ tinh thần tập trung cao độ bằng sổ tay

Không chỉ cần có sổ tay ghi lại thứ tự ưu tiên cho công việc, bạn còn cần có một cuốn sổ khác để theo dõi tiến độ công việc. Cuốn sổ này sẽ giúp bạn tiến độ công việc mình đang làm đến đâu, có bao nhiêu đầu mục công việc nhỏ đã làm, chưa làm để có thể hoàn thành mục tiêu công việc lớn.

Ví dụ: Công việc A của bạn có 1, 2, 3, 4 đầu mục cần hoàn thành. Mỗi khi làm xong một đầu mục, hãy tick một dấu nhỏ bên cạnh để đánh dấu là mình đã hoàn thành đầu mục đó và chuyển sang làm đầu mục tiếp theo.

Theo dõi sát sao tiến độ công việc cũng giúp bạn luôn theo kịp deadline và đảm bảo công việc được hoàn thành sạch sẽ gọn gàng, hạn chế xảy ra lỗi hoặc thiếu sót không đáng có.

Thiết kế thời gian biểu nâng cao tinh thần tập trung của đội nhóm

Ngoài deadline được trưởng nhóm đưa ra, bạn cũng nên lên deadline cho bản thân để phân chia thời gian hoàn thành từng công việc sao cho hợp lý, tránh để tình thời gian hoàn thành các công việc bị lệch nhau khiến hiệu quả thu về không được như ý muốn.

Tự lên thời gian biểu cũng giúp bạn bắt kịp tiến trình làm việc với cả nhóm để không bị thụt lùi hoặc bỏ lại phía sau.

Áp dụng phương pháp Pomodoro

Nghe có vẻ còn khá mới mẻ nhưng phương pháp Pomodoro đã được áp dụng khá phổ biến hiện nhờ cách thực hiện lại vô cùng đơn giản mà hiệu quả.

Mình đã có một bài viết giới thiệu về phương pháp Pomodoro, hãy tham khảo thêm nội dung chi tiết để áp dụng hiệu quả phương pháp này vào công việc, học tập nhé!

Bài viết được tham khảo và trích dẫn từ trang: glints.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *