Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Cách học lập trình nhanh

Không ai muốn học trong 12 tháng những gì họ có thể làm trong 6 tháng.

Khi nói đến một kỹ năng như lập trình, cách duy nhất để bạn tốt hơn mỗi ngày là luyện tập. Và tôi biết có lẽ bạn đã nghe điều này cả ngàn lần, nhưng kiến thức phổ biến không phải là thực tế phổ biến, mà hơn hết là vận dụng và thực hành thật nhiều.

Vậy bây giờ câu hỏi đặt ra là cần phải luyện tập như thế nào? Dưới đây là một số mẹo cơ bản:

1. Học từ những điều cơ bản:

Bất kể bạn muốn học công nghệ gì, điều rất cần thiết trước tiên là bạn phải tìm hiểu những kiến thức cơ bản để nắm chắc cách mọi thứ được thực hiện.

Ví dụ: nếu đây là lần đầu tiên bạn học ngôn ngữ lập trình, đừng thử làm theo video trên YouTube hướng dẫn bạn cách tạo ứng dụng sao chép whatsapp hoặc ứng dụng sao chép amazon.

Tôi không nói những video này không hữu ích, nhưng sự thật là chúng sẽ không giúp ích gì cho bạn nếu bạn là người mới bắt đầu.

Vì vậy, nếu bạn muốn học javascript, bạn cần bắt đầu với những thứ nhỏ nhặt như cách viết một chương trình hello world đơn giản, các biến, các class hàm …

Mẹo bổ sung: Bất kỳ khái niệm hoặc điều gì bạn bắt gặp nhiều lần trong khi học, hãy đọc thật kỹ về nó! Google chính là người bạn của bạn.

2. Thực hiện theo cách tiếp cận từng bước:

Bây giờ bước này sẽ thực sự hữu ích, đặc biệt đối với những ai đã quyết định đi theo con đường tự học.

Đừng cố gắng học tất cả mọi thứ cùng một lúc, điều này sẽ chỉ làm bạn chậm lại, khiến bạn mất tập trung hoặc làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tiến bộ của bạn.

Nếu bạn cứ làm cùng một lúc mọi thứ, vào cuối ngày, bạn sẽ không nắm vững được kiến thức cần thiết ở bất kỳ kỹ năng nào.

Bạn thực sự cần phải kỷ luật suy nghĩ và hành động của mình và thực hiện từng thứ một theo đúng thứ tự.

Mẹo bổ sung: Bạn có thể lấy danh sách các chủ đề trên một khóa học trực tuyến và tìm cách học từng chủ đề một từ bất kỳ nguồn nào bạn thích.

3. Không ghi nhớ code:

Đây là một trong những sai lầm mà rất nhiều người mới bắt đầu mắc phải và sự thật là não người không được tạo ra để ghi nhớ code. Đừng nhớ bất cứ điều gì, bạn có thể tra cứu khi cần.

Tôi biết bạn đã phải ghi nhớ rất nhiều bài học ở trường, nhưng điều đó sẽ không giúp bạn ở đây.

Thay vì ghi nhớ, sẽ tốt hơn nếu bạn học các khái niệm và cố gắng hiểu mọi code bạn viết / sử dụng và khi bạn trở nên tốt hơn, bạn sẽ nhận thấy rằng code mà bạn sử dụng nhiều sẽ tự động ghi nhớ vào bộ nhớ của bạn.

4. Hãy nhất quán:

Coding là một kỹ năng kỹ thuật công nghệ. Và cũng giống như mọi kỹ năng khác, để học nhanh và giỏi hơn, bạn cần phải thường xuyên luyện tập, thực hành.

Đặt ra thời gian biểu cho bản thân để học hàng ngày. Bám sát lịch trình của bạn.

Đừng nghĩ rằng nếu bạn bỏ buổi tập vào thứ Năm thì bạn chỉ cần làm việc chăm chỉ gấp đôi vào thứ Sáu. Nó không hoạt động như vậy.

Nếu bạn cảm thấy không thể thực hiện 30 phút mỗi ngày, bạn có thể thử 20 phút mỗi ngày. Chọn một lịch trình và thời lượng luyện tập phù hợp với bạn.

5. Đừng mắc kẹt trong “địa ngục” hướng dẫn:

Đây là điều mà rất nhiều người gặp phải và điều này là do chúng ta cảm thấy mình chưa thực sự sẵn sàng để bắt đầu viết code.

Tôi hiểu cảm giác này và đôi khi nó có thể rất đáng sợ. Cảm giác này là hoàn toàn bình thường nhất là khi bạn thử một cái gì đó mới.

Nhưng một khi bạn đã hoàn thành những kiến thức cơ bản về bất kỳ công nghệ nào, bạn có thể đang học hay bạn đã hiểu rất rõ về cách thức hoạt động của công nghệ cụ thể đó, bạn nên thực hiện bài kiểm tra để có thể áp dụng được lượng kiến thức mình đã học.

Không có hướng dẫn viết code nào bao gồm mọi thứ bạn cần biết và bạn không cần biết mọi thứ.

Một số điều chỉ có thể được học khi bạn viết code. Vì vậy, bạn chỉ cần thúc đẩy bản thân và hay bắt đầu viết code.

Nếu bạn cảm thấy quá sợ hãi khi viết code, bạn có thể thực hiện từng bước một.

Nếu có bất kỳ mẹo nào khác mà bạn biết sẽ hữu ích, bạn có thể để lại chúng trong phần bình luận bên dưới nha …

Để thành thạo bất kỳ kỹ năng nào, thực hành vẫn luôn là chìa khóa. Tôi biết việc học thường khá nhàm chán đối với hầu hết mọi người nhưng bạn chỉ cần phải kiên trì, chịu khó. Một ngày nào đó nó sẽ rất đáng giá.

Việc tự học là hết sức quan trọng, bạn duy trì nó thì bạn sẽ thành công. Tuy nhiên, quãng đường và thời gian sẽ lâu hơn nên bạn cần kiên trì. Còn bạn muốn nhanh hơn, ngoài việc tự học, bạn có thể chọn một trung tâm để mình có thể học kiến thức đã được lên giáo án và được kèm cặp, hướng dẫn và sửa lỗi code cho bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *