Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Cách nén file/giải nén file với phần mềm 7Zip

Nén file là cách thông thường nhất để làm gọn và giảm dung lượng của dữ liệu và thường được sử dụng trong nhiều trường hợp ở trường học, văn phòng, công việc,… File được nén dưới dạng .rar hay .zip rất phổ biến và bạn có thể bắt gặp chúng khi tải tài liệu hay công cụ hoặc phần mềm trên Internet về máy tính của mình.

Để giải nén file thì bạn sẽ cần tới công cụ giải nén, hoặc muốn nén dữ liệu lại để gửi đi đâu đó bạn cũng sẽ cần tới công cụ nén dữ liệu chuyên dụng. Thực ra bạn chỉ cần 1 công cụ là có thể giải quyết được cả hai bài toán nén và giải nén file. Vậy công cụ đó là gì và cách sử dụng như thế nào? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây, mời bạn đọc cùng theo dõi.

1. Nén file là gì?

Nén file là quá trình làm giảm dung lượng của file gốc bằng cách sử dụng các thuật toán để bỏ những nội dung trùng lặp trong file.

Chẳng hạn như file của bạn có hàng ngàn file dữ liệu con, khi được nén thì những dữ liệu trùng lặp trong hàng ngàn file con đó sẽ bị xóa. Bạn đừng lo, khi xóa thì đồng thời phần mềm sẽ ghi lại vị trí các nội dung trùng lặp đó và khi giải nén ra nội dung sẽ được khôi phục. Khi xóa nội dung trùng lặp thì chỉ còn lại hàng trăm file nhỏ, như vậy dung lượng của file sau khi nén sẽ giảm đi.

Giải nén file đơn giản là xuất lại toàn bộ file đã được nén trước đó ở dạng thư mục, hay toàn bộ tệp tin. Cả hai quá trình nén và giải nén file đều cần tới sự trợ giúp của phần mềm chuyên dụng.

2. Giới thiệu về 7 Zip

7 Zip là gì?

7 Zip được biết đến là 1 trình lưu trữ tập tin do Igor Pavlov phát hành từ những năm 2000. Phần mềm này được sử dụng chủ yếu cho các máy sử dụng hệ điều hành Windows như laptop, PC.

Sở dĩ 7 Zip ngày càng được nhiều người yêu mến là nhờ vào khả năng hoạt động nhanh bằng giao diện đồ họa hoặc các dòng lệnh từ người dùng. Phần mềm này cũng được cấp phép nguồn mở từ GNU.

Hiện tại, 7 Zip đã có thể hỗ trợ được đa dạng các định dạng nén như zip, rar, arj, bz2, 7Z, bzip2, cab, cpio, hfs, iso, lha, lzh, vhd, wim, xar, xz,…. Chỉ với phần mềm này các bạn đã có thể giải quyết nhanh gọn các thao tác nén và giải nén file trên máy tính của mình.

Những tính năng ưu việt của 7 Zip

Không phải ngẫu nhiên mà 7 Zip ngày càng được nhiều người ưa chuộng lựa chọn. Những tính năng ưu việt của 7 Zip dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu hơn về phần mềm giải nén này nhé!

  • Giao diện của phần mềm giải nén 7 Zip được tích hợp đa ngôn ngữ, đặc biệt có hỗ trợ tiếng Việt giúp người dùng Việt Nam dễ dàng thao tác.
  • Hỗ trợ mã hóa thông tin theo chuẩn mã hóa Advanced Encryption Standard (256-bit) cho cả tập tin và thư mục.
  • Hỗ trợ chia khối cho tập tin động giúp người dùng tiện dụng hơn trong việc sao lưu các dữ liệu vào thiết bị lưu trữ ngoài như DVD và CD.
  • Hỗ trợ nén nhanh các tệp tin và thư mục nhờ ánh xạ bộ nhớ.
  • Cho phép người dùng tạo solid archive (lưu trữ đông đặc).
  • Hỗ trợ giải nén tập tin solid archive riêng biệt mà không cần phải giải nén toàn bộ tập tin như các phần mềm khác.
  • Các tính năng của 7 Zip đều được hỗ trợ miễn phí và liên tục cập nhập các phiên bản cũng như tính năng mới.

3. Tải và cài đặt phần mềm 7zip

Bước 1: Đầu tiên các bạn hãy truy cập vào website chính 7-zip.org để tải file chuẩn, an toàn về máy. Tại đây sẽ có rất nhiều phiên bản để bạn lựa chọn. Các bạn hãy tìm phiên bản 7 Zip phù hợp với cấu hình máy của mình và ấn chọn Download.

Link tải 7zip tại đây

Chọn phiên bản 7 Zip để tải về máy
Chọn phiên bản 7 Zip để tải về máy

Bước 2: Tiếp theo các bạn ấn chọn nơi chứa file. Chú ý nên chọn nơi chứa là ổ đĩa có dung lượng trống nhiều nhé. Sau khi chọn xong các bạn nhấn nút  Save.

Chọn nơi lưu cho 7 Zip và nhấn Save

Bước 3: File sẽ được tải về máy ngay lập tức. Các bạn chờ cho file tải hoàn tất thì nhấn đúp vào file để mở và bắt đầu tiến hành các thao tác cài đặt trên máy tính.

Mở file vừa tải để tiến hành cài đặt
Mở file vừa tải để tiến hành cài đặt

Bước 4: Trên giao diện xuất hiện 1 cửa sổ xác nhận, các bạn ấn vào nút Install để cấp phép cài đặt.

Nhấn Install để cấp phép file truy cập vào máy
Nhấn Install để bắt đầu cài đặt 7 zip vào máy

Bước 5: Quá trình cài đặt sẽ được diễn ra tự động. Các bạn chỉ việc ngồi đợi trong khoảng 2 – 3 phút trên màn hình xuất hiện nút Close. Lúc này các bạn chỉ việc ấn vào đó là hoàn tất quá trình cài đặt 7  Zip trên máy tính.

Hoàn tất quá trình cài đặt 7 Zip
Hoàn tất quá trình cài đặt 7 Zip

4. Hướng dẫn cách nén file và giải nén file với 7 Zip

Cách nén file với 7 Zip

Để nén file bằng 7 Zip cần phải thực hiện như thế nào? Đừng lo lắng hãy áp dụng ngay những thao tác được chúng tôi hướng dẫn theo các bước cụ thể dưới đây nhé!

Bước 1: Đầu tiên các bạn vào cửa sổ Windows bằng cách nhấn phím tắt có biểu tượng hình cửa sổ trên bàn phím. Sau đó, các bạn sẽ tìm và chọn 7-Zip File Manager.

Tìm và chọn 7-Zip File Manager trên Windows
Tìm và chọn 7-Zip File Manager trên cửa sổ Windows

Bước 2: Ấn chọn mục Computer, tìm đường dẫn tới file cần nén.

Tìm và chọn file cần nén trong computer
Tìm và chọn file cần nén trong máy tính

Bước 3: Khi đã tìm thấy file cần nén các bạn chỉ cần nhấn chuột phải vào đó. Tiếp theo ấn chọn 7 Zip rồi chọn tiếp vào mục Add to archive.

chọn 7 Zip rồi nhấn Add to archive
Chọn 7 Zip rồi nhấn Add to archive

Bước 4: Một bảng tùy chọn sẽ hiện ra trên giao diện, các bạn tìm và ấn vào  biểu tượng ba chấm của nơi chứa file nén để đặt lại tên file.

Ấn vào dấu 3 chấm để add lại tên file
Ấn vào dấu 3 chấm để đặt tên file

Bước 5: Cuối cùng các bạn chỉnh lại 1 số cài đặt cho file để hoàn tất quá trình nén. Một số thông tin mà các bạn có thể thay đổi là mức độ nén, định dạng nén, mật khẩu file nén,…. Sau khi các bạn thiết lập hoàn thành thì nhấn OK.

Điều chỉnh thông số thiết lập của file nén
Điều chỉnh thông số thiết lập của file nén

Cách giải nén file với 7 Zip

Nếu bạn nhận được một file nén 7 Zip thì phải làm sao để mở được tệp? Cách giải nén file với 7 Zip vô cùng đơn giản. Các bạn chỉ cần thực hiện theo các bước hướng dẫn đã được chúng tôi tổng hợp ngay phần bài dưới đây:

Bước 1: Đầu tiên để giải nén file với 7 Zip các bạn cần mở phần mềm lên. Cách mở nhanh nhất là các bạn ấn vào cửa sổ Windows sau đó ấn chọn 7 Zip File Manager.

Hướng dẫn cách giải nén tệp tin với phần mềm 7 Zip
Hướng dẫn cách giải nén tệp tin với phần mềm 7 Zip

Bước 2: Tiếp đến các bạn ấn chọn vào mục Computer nhằm mở ra đường dẫn đến vị trí file cần giải nén.

Mở đường dẫn đến file cần giải nén trên Computer
Mở đường dẫn đến file cần giải nén trên máy tính

Bước 3: Sau khi đã tìm được file mà mình cần giải nén các bạn hãy ấn chuột phải lên đường dẫn của file đó. Tiếp theo ấn chọn vào phần mềm 7 Zip. Lúc này giao diện sẽ hiện lên cho bạn 2 lựa chọn. Bạn hãy cân nhắc 2 lựa chọn này và ấn chọn vào tùy chọn phù hợp với mục đích của mình. Cụ thể:

  • Extract files: Tùy chọn này cho phép người dùng có thể giải nén file kèm theo các tùy chỉnh.
  • Extract here: Tùy chọn này hỗ trợ người dùng giải nén ngay lập tức file tại vị trí lưu.
Lựa chọn cách giải nén phù hợp với nhu cầu
Lựa chọn cách giải nén phù hợp với nhu cầu

Lưu ý:

Nếu bạn chọn giải nén Extract files bạn có thể thay đổi nơi chứa file sau khi giải nén bằng cách ấn chọn vào dấu 3 chấm bên cạnh file. Sau đó nhập mật khẩu file và ấn chọn OK đẻ tiến hành giải nén.

Tùy chọn vị trí lưu file sau giải nén với Extract files
Tùy chọn vị trí lưu file sau giải nén với Extract files

Nếu bạn giải nén với  Extract here bạn chỉ cần ấn mật khẩu và chọn OK là file sẽ tự động giải nén và lưu ở vị trí cũ.

Giải nén ngay lập tức với tùy chọn Extract here
Giải nén ngay lập tức với tùy chọn Extract here

Trên đây là bài viết chia sẻ những thông tin và những tính năng đặc biệt của phần mềm giải nén 7 Zip. Đồng thời hướng dẫn bạc đọc cách nén cũng như giải nén file 7 Zip chi tiết, hiệu quả nhất. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Chúc các bạn áp dụng thành công nhé!

Tham khảo:

  • https://thanhlycuongphat.com/7-zip-la-gi-huong-dan-cach-su-dung-7-zip-chi-tiet-nhat/
  • https://topthuthuat.com/cach-nen-file-va-giai-nen-file/