Get in touch
or send us a question?
CONTACT

CDP, CRM, DMP và Customer Profiling- sự khác biệt là gì?

“Khách hàng” là những người quan trọng giúp doanh nghiệp được tạo ra và tiếp tục tồn tại. Cùng tìm hiểu về 4 cách quản lý thông tin khách hàng hiệu quả, biết sự khác biệt và cách sử dụng chúng.

CDP (Customer Data Platform)

Cr. Data Talks

CDP (Customer Data Platform) là một nền tảng được thiết kế để thu thập và lưu trữ dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau trong một tổ chức, chẳng hạn như cơ sở dữ liệu khách hàng, hệ thống bán hàng và các kênh liên hệ khác nhau trong một cơ sở dữ liệu. Mục tiêu là cho phép bộ phận marketing và kinh doanh có thể truy cập thông tin khách hàng một cách có hệ thống. Đồng thời có thể tạo thêm thông tin chi tiết hoặc tạo trải nghiệm cá nhân hóa hơn.

Lợi ích

  • Hiểu rõ hành vi khách hàng: CDP thu thập dữ liệu khách hàng từ tất cả các kênh như website, mạng xã hội, ứng dụng, email, từ đó giúp hiểu đầy đủ về hành vi, nhu cầu và sở thích của khách hàng.
  • Mang lại trải nghiệm liền mạch: Với dữ liệu chất lượng như lịch sử mua hàng và sở thích, các doanh nghiệp có thể tạo ra trải nghiệm khách hàng thân thiết và được cá nhân hóa. Làm cho khách hàng cảm thấy như họ đang nhận được trải nghiệm phù hợp và đáng tin cậy từ doanh nghiệp của bạn.
  • Tăng hiệu quả tiếp thị: Phân tích dữ liệu khách hàng thu được từ CDP cho phép các chiến lược marketing và bán hàng được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu và hành vi của khách hàng. Nhằm tăng cơ hội tạo doanh thu và sự hài lòng từ khách hàng về lâu dài.
  • Phát triển các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu: CDP giúp bạn hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Phát triển các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tăng cơ hội bán hàng.
  • Cơ hội mở rộng kinh doanh: Việc có dữ liệu khách hàng đầy đủ giúp doanh nghiệp hiểu rõ thị trường hiện tại và sở thích cá nhân của khách hàng có điểm tương đồng. Điều này làm tăng cơ hội cho các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội mới và mở rộng kinh doanh.

CRM (Customer Relationship Management)

CRM (Customer Relationship Management) à một hệ thống hoặc chương trình được sử dụng để quản lý các mối quan hệ khách hàng. Điều này bao gồm các hoạt động như liên hệ với khách hàng, xây dựng mối quan hệ kinh doanh và quản lý thông tin khách hàng một cách có hệ thống để nâng cao hiệu quả trong dịch vụ khách hàng, bán sản phẩm hoặc dịch vụ và tạo sự hài lòng cho khách hàng.

Cr. Data Talks

Lợi ích

  • Quản lý hiệu quả các mối quan hệ khách hàng: CRM có thể cung cấp thông tin khách hàng đầy đủ và cập nhật theo thời gian thực, chẳng hạn như thông tin cá nhân của khách hàng, lịch sử mua hàng và liên hệ với nhiều khách hàng khác nhau .Điều này cho phép doanh nghiệp quản lý hiệu quả các mối quan hệ khách hàng.
  • Tăng hiệu quả bán hàng: Việc thu thập thông tin liên quan đến khách hàng vào một nơi cho phép nhân viên bán hàng truy cập nhanh chóng thông tin khách hàng và hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Điều này giúp tăng cơ hội kinh doanh và bán hàng.
  • Quản lý đúng các chiến dịch tiếp thị: CRM giúp doanh nghiệp lập kế hoạch và thực hiện các chiến dịch marketing khác nhau một cách hiệu quả. Bằng cách sử dụng thông tin về khách hàng để tạo và quảng bá các chiến dịch phù hợp với nhóm khách hàng.
  • Tăng sự hài lòng và gắn kết của khách hàng: Giao tiếp hiệu quả và phản hồi nhanh giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm và tăng sự hài lòng. Điều này làm tăng sự gắn bó của khách hàng về lâu dài.

DMP (Data Management Platform)

Cr. Brocoders

DMP (Data Management Platform) là hệ thống dùng để thu thập, lưu trữ, xử lý và quản lý dữ liệu liên quan đến khách hàng hoặc nhóm mục tiêu bao gồm thông tin đến từ nhiều nguồn khác nhau như trang web, ứng dụng di động, phương tiện truyền thông xã hội. Điều này cũng bao gồm thông tin được mua từ các đối tác bên ngoài, được sử dụng để phân tích và tiếp thị các mục tiêu để tạo quảng cáo.

Lợi ích

  • Hiểu đối tượng mục tiêu của bạn: DMP giúp thu thập dữ liệu khách hàng từ tất cả các kênh như trang web, mạng xã hội, ứng dụng, phân tích hành vi, nhu cầu và sở thích của khách hàng.
  • Hiệu quả quảng cáo tăng lên: Bằng cách phân tích dữ liệu khách hàng có sẵn trong DMP, các tổ chức có thể tạo đối tượng được nhắm mục tiêu có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của họ một cách hiệu quả trong khi tạo quảng cáo.
  • Đặt quảng cáo đúng chỗ: DMP giúp hiển thị quảng cáo phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Tăng cơ hội nhấp vào quảng cáo và mua sản phẩm.
  • Nâng cao hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị: DMP giúp cải thiện và tùy chỉnh các chiến dịch tiếp thị theo nhu cầu của đối tượng mục tiêu. Sử dụng thông tin khách hàng được lưu trữ trong hệ thống.
  • Phân tích kết quả chiến dịch: DMP giúp phân tích kết quả và báo cáo hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị. Điều này cho phép tổ chức cải thiện và cải thiện các hoạt động của mình trong tương lai với thông tin hiệu quả.

Customer Profiling

Cr. Upinc

Customer Profiling đề cập đến quá trình tạo hồ sơ khách hàng có hệ thống và đáng tin cậy. Bằng cách sử dụng thông tin liên quan đến khách hàng, chẳng hạn như thông tin thu được từ việc mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ, hành vi truy cập trang web và thông tin truyền thông xã hội trực tuyến. Hãy phân tích và tạo cấu trúc dữ liệu để xác định đặc điểm và nhu cầu của các nhóm khách hàng khác nhau.

Lập hồ sơ khách hàng thường liên quan đến việc khảo sát dữ liệu khách hàng hiện có để xây dựng bức tranh toàn diện về nhóm khách hàng đa dạng. Bằng cách lựa chọn và trình bày những thông tin quan trọng về đặc điểm của các nhóm khách hàng đó như độ tuổi, giới tính, địa điểm, thu nhập, sở thích và hành vi mua hàng.

Lợi ích

  • Hiểu khách hàng ở mức độ sâu hơn: Giúp các tổ chức hiểu khách hàng của họ ở mức độ sâu hơn. Xây dựng chiến lược tiếp thị và bán hàng phù hợp với nhu cầu của từng nhóm khách hàng.
  • Điều chỉnh mục tiêu tiếp thị, quảng cáo: Hồ sơ khách hàng giúp doanh nghiệp điều chỉnh mục tiêu tiếp thị, quảng cáo sao cho phù hợp và hiệu quả với đối tượng mục tiêu. Bằng cách quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ theo hình thức phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng cá nhân.
  • Cải tiến sản phẩm, dịch vụ: Khi biết được thông tin về nhu cầu của khách hàng Các doanh nghiệp có thể cải tiến sản phẩm và dịch vụ của mình để đáp ứng phù hợp nhu cầu của khách hàng.
  • Xây dựng sự hài lòng của khách hàng: Sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng giúp xây dựng niềm tin và sự hài lòng của khách hàng. Giúp tăng sự tương tác và sự hài lòng của khách hàng.

CDP vs CRM vs DMP vs Customer Profiling

CDP (Customer Data Platform), CRM (Customer Relationship Management), DMP (Data Management Platform) và Customer Profiling là những công cụ có cách sử dụng và lợi ích khác nhau như sau:

CDP (Customer Data Platform):

Điểm tương đồng: CDP và CRM thường được sử dụng để quản lý dữ liệu khách hàng,nhưng CDP phần lớn linh hoạt hơn, CDP thu thập dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau và kết hợp nó để tạo ra bức tranh khách hàng toàn diện và đáng tin cậy.

Sự khác biệt: CDP tập trung vào việc thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng trên mọi kênh và nền tảng có thể. Bao gồm việc kết hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau để có được những kiến ​​thức chuyên sâu về khách hàng như lịch sử mua hàng, sử dụng ứng dụng và tương tác với các phương tiện quảng cáo trực tuyến.

CRM (Customer Relationship Management):

Điểm tương đồng: CRM và CDP được sử dụng để quản lý dữ liệu khách hàng, nhưng CRM tập trung vào việc ghi lại các mối quan hệ và tương tác với khách hàng và thường tập trung vào các thông tin liên quan đến hoạt động bán hàng, dịch vụ.
Điểm khác biệt: CRM tập trung vào việc ghi lại lịch sử liên lạc và các thông tin liên quan đến bán hàng. Dịch vụ khách hàng và theo dõi các hoạt động trong tổ chức. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ và theo dõi khách hàng một cách hiệu quả.

DMP (Data Management Platform):

Điểm tương đồng: DMP và CDP tập trung vào việc quản lý dữ liệu khách hàng, nhưng DMP thường được sử dụng để quản lý dữ liệu tiếp thị và tập trung vào thông tin liên quan đến quảng cáo và tiếp thị.
Sự khác biệt: DMP tập trung vào việc quản lý dữ liệu liên quan đến tiếp thị. Nó thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn để sử dụng trong các hoạt động tiếp thị như quảng cáo, tiếp thị qua Internet và hoạt động bán hàng. Sử dụng DMP cho phép doanh nghiệp tiếp thị và quảng cáo một cách phù hợp và hiệu quả tới đối tượng mục tiêu của họ.

Customer Profiling:

Customer Profiling tập trung vào phân tích và quản lý dữ liệu để tạo hồ sơ khách hàng toàn diện và đáng tin cậy. Để doanh nghiệp có thể cải tiến chiến lược tiếp thị và bán hàng của mình sao cho phù hợp và hiệu quả với nhóm đối tượng của mình.

Công cụMục đích chínhDữ liệu được sử dụngKết quả
CDPThu thập, quản lý và phân tích dữ liệu khách hàng.Dữ liệu khách hàng từ tất cả các kênh (first-party data:dữ liệu của bên thứ nhất)Góc nhìn từ phía khách hàng
CRMQuản lý mối quan hệ khách hàngDữ liệu khách hàng có thể nhận dạng cá nhân (first-party data:dữ liệu của bên thứ nhất)Mối quan hệ tốt với khách hàng
DMPQuản lý dữ liệu tiếp thịDữ liệu ẩn danh(anonymous data) , ữ liệu của bên thứ ba(third-party data)Nhóm mục tiêu chính xác cho quảng cáo
Customer ProfilingTạo hồ sơ khách hàngDữ liệu từ chính khách hàng và khảo sátHiểu khách hàng một cách cụ thể

Ví dụ về cách sử dụng:

  • Các doanh nghiệp thương mại điện tử sử dụng CDP để lưu trữ dữ liệu khách hàng. Phân tích hành vi, giới thiệu sản phẩm và tăng doanh số bán hàng.
  • Các doanh nghiệp dịch vụ sử dụng CRM để ghi lại thông tin khách hàng. Theo dõi thông tin liên lạc, giải quyết vấn đề và duy trì cơ sở khách hàng.
  • Các doanh nghiệp thương mại điện tử sử dụng DMP để xây dựng nhóm khách hàng hiển thị quảng cáo có liên quan và tăng ROI.
  • Các doanh nghiệp dịch vụ sử dụng Customer Profiling để phân khúc khách hàng, phát triển sản phẩm và dịch vụ tăng sự hài lòng

Kết luận

Mặc dù cả bốn loại công cụ đều tham gia vào việc quản lý dữ liệu khách hàng, giúp thấu hiểu khách hàng hơn và nó rất hữu ích trong việc sử dụng nó để phát triển sản phẩm, dịch vụ và tăng hiệu quả tiếp thị. Nhưng có sự khác biệt và phù hợp với những mục đích sử dụng khác nhau. Vì vậy, cần sử dụng đúng cách để đạt được kết quả như mong muốn.

(Theo Pisinee T.(2024). CDP vs CRM vs DMP vs Customer Profiling ต่างกันยังไง? Truy cập từ https://contentshifu.com/blog/cdp-vs-crm-vs-dmp-vs-customer-profiling

 (Lê Huyền dịch)