Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Chip M1 trên MacBook là gì?

Chip M1 được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 11/2020. Đây là dòng chip đầu tiên của Apple chạy trên nền tảng ARM, thay thế cho dòng chip Intel. Apple có lẽ đang thử nghiệm chip silicon M2 trên máy Mac mới ở sự kiện ngày 8/3.

1. Chip M1 là gì?

M1 là dòng chip Apple Silicon cao cấp được tích hợp trên các thiết bị Apple hiện nay. Trước đây, các dòng máy Mac đều trang bị chip Intel dựa trên nền tảng x86 tương tự như PC của Windows.

Mặt khác, chip M1 lại chạy trên nền tảng ARM, thường tích hợp trên iPad và iPhone. Do ARM sử dụng các lệnh đơn giản hơn so với x86 nên lượng điện năng tiêu thụ ít hơn. Bên cạnh đó, M1 cũng được đánh giá là mang đến những lợi ích tốt hơn và khắc phục được những nhược điểm của chip Intel. 

chip m1

Chip M1 là gì? Những ưu điểm vượt trội của chip Apple Silicon

2. Ưu điểm vượt trội chip Silicon M1 mang đến

2.1 Hiệu suất cao nhưng vẫn tiết kiệm điện với CPU 8 lõi

Nhằm tiết kiệm điện năng và tăng trải nghiệm cho người dùng, Apple đã tích hợp hệ thống 2 loại lõi, bao gồm: 4 lõi hiệu suất cao và 4 lõi tiết kiệm điện.

  • 4 lõi hiệu suất cao: Mỗi lõi được thiết kế để chạy tối ưu hiệu suất và đảm nhiệm công việc đa luồng hiệu quả nhất. Khi bạn sử dụng các tác vụ nặng như thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh, video thì M1 sẽ phát huy được tối đa sức mạnh để phục vụ cho nhu cầu của bạn. 
  • 4 lõi tiết kiệm điện: Sử dụng cho những tác vụ nhẹ nhàng như lướt web, nghe nhạc, xem phim… Chúng chỉ sử dụng 1/10 công suất nên kéo dài thời gian pin lâu hơn, đảm bảo hiệu suất ổn định. 

chip m1 là gì

Hiệu suất dòng chip M1 được cải thiện ấn tượng

2.2. Hiệu suất đồ họa cao hơn với mức tiêu thụ điện năng thấp nhờ đồ họa tích hợp – GPU 8 

Trước đây, để phục vụ cho việc đồ họa, thiết kế người dùng thường lựa chọn những PC có cấu hình khỏe cùng card đồ họa rời. Với con chip M1 của Apple đã tích hợp luôn con chip xử lý đồ họa với tối đa 8 lõi GPU với khả năng xử lý ấn tượng lên đến 25000 luồng cùng một lúc. M1 mang đến tốc độ đồ họa gấp đôi, hiệu suất đồ họa được cải thiện đáng kể.

 apple m1

Tích hợp đồ họa GPU 8 lõi

2.3. Tích hợp thêm nhân xử lý trí tuệ nhân tạo – Neural Engine

Con chip Neural Engine trên M1 được thiết kế với 16 lõi, đem đến khả năng thực hiện 16 nghìn tỷ phép tính trên mỗi giây cùng khả năng phục vụ tốt nhất cho những công cụ học máy (Machine Learning).

Các phần mềm hoạt động tốt trên M1 kể đến như: Pixelmator Pro tăng độ sắc nét cho từng chi tiết, Final Cut Pro tăng tốc độ khung hình trong thời gian ngắn. Có thể thấy, những phần mềm máy học được cải thiện hiệu suất đáng kể trên dòng chip M1.

 macbook chip m1

Tích hợp nhân trí tuệ nhân tạo Neural Engine

2.4 Thời lượng pin ấn tượng cho cả ngày dài làm việc

Nói đến điểm cạnh tranh lớn nhất của dòng chip M1 so với những dòng chip khác là hiệu suất pin được cải thiện. Thiết bị có thể hoạt động liên tục cả ngày dài ngay cả khi chạy những tác vụ nặng. Cụ thể, Macbook Air đạt đến 18 giờ và Macbook Pro đạt đến 20 giờ hoạt động với các tác vụ lướt web, xem phim, nghe nhạc. 

thời lượng pin macbook m1

Thời lượng pin ấn tượng

2.5 Tận dụng tối đa khả năng và sức mạnh của chip M1 với hệ điều hành macOS Big Sur

Hệ điều hành macOS Big Sur được thiết kế để tận dụng tối đa sức mạnh và khả năng của dòng chip M1. Với hệ điều hành macOS Big Sur, máy nhanh chóng đạt hiệu suất nhanh hơn, hiệu quả và an toàn hơn. Tác vụ khởi động nhanh trong tích tắc, hoạt ảnh hệ thống ấn tượng, cuộn trang Safari dễ dàng. 

Bên cạnh đó, Apple cũng nâng cấp và bổ sung các ứng dụng vào bộ sưu tập của mình. Đặc biệt, những ứng dụng chỉ chạy trên iPhone và iPad thì bây giờ bạn cũng có thể cài đặt trên dòng máy MacBook M1 của mình.

macOS Big Sur

Tối ưu trải nghiệm với hệ điều hành macOS Big Sur

2.6 Tích hợp thêm nhiều công nghệ khác hỗ trợ hoàn hảo

Apple cũng tích hợp thêm nhiều công nghệ khác giúp việc khai thác dòng sản phẩm này tối ưu nhất, bao gồm:

  • Secure Enclave: Bảo mật tốt hơn.
  • Bộ xử lý tín hiệu hình ảnh – ISP: Dải rộng hơn, xử lý tốt hơn, cải thiện chất lượng video, cân bằng trắng tự nhiên.
  • Bộ điều khiển lưu trữ hiệu suất cao – High-performance storage controller: Phần cứng mã hóa AES cho hiệu suất SSD nhanh và an toàn hơn.
  • Thunderbolt: Hỗ trợ USB 4 với tốc độ lên đến 40 Gbps, tương thích với nhiều thiết bị ngoại vi khác nhau.
  • Bộ giải mã đa phương tiện – Media encode and decode: Hiệu quả cao, công suất thấp, tối ưu hiệu suất và kéo dài thời lượng pin.

hiệu năng chip m1

Tích hợp nhiều công nghệ, khai thác tối đa hiệu năng sử dụng

3. Nhược điểm của chip M1

Do M1 chạy dựa trên cấu trúc khác với các máy Mac chạy Intel nên chúng không thể tương thích với các phần mềm macOS hiện có. Chính vì vậy, Apple đã cho ra đời trình giả lập Rosetta 2.

Rosetta 2 giống như một trình giả lập có nhiệm vụ dịch mã các ứng dụng Intel sang ARM. Do đó, bạn hoàn toàn có thể nâng cấp Intel lên Apple Silicon mà không hề gặp bất kỳ khó khăn nào. 

Ngoài ra, dòng chip M1 cũng có 2 nhược điểm liên quan đến phần cứng, đó là: giới hạn chỉ có 16GB RAM, không thể sử dụng thêm GPU ngoài qua cổng Thunderbolt.

4. Những chiếc máy sở hữu chip M1 thời điểm hiện tại

Những chiếc Mac sở hữu dòng chip M1 hiện tại mà bạn có thể tham khảo, bao gồm:

  • MacBook Air
  • Mac mini
  • MacBook Pro 13-inch

Với hiệu suất vượt trội, tiết kiệm năng lượng ấn tượng, dòng chip M1 hứa hẹn sẽ đem đến nhiều đột phá mới cho những sản phẩm của Apple trong những năm tới.