Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Chuyên gia AI và tự động hóa: ChatGPT thật ra ngu ngốc hơn chúng ta nghĩ

thumbnail

Đó là tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với tờ tạp chí Spectrum của giảng viên kiêm nhà nghiên cứu trí thông minh nhân tạo và tự động hóaRodney Brooks. Trước khi tự khởi nghiệp, ông từng làm nghiên cứu tại MIT, Carnegie Mellon và đại học Stanford. Chính xác hơn thì, ông Brooks cho rằng, chúng ta đang nhầm lẫn giữa hai khái niệm hiệu năng và khả năng của mô hình ngôn ngữGPT-4, hay 3.5 trước đó.

Năm 2017, vị khoa học gia viết một bài tham luận, đặt tên là “7 lỗi lầm khi đưa ra dự đoán về công nghệ AI.” Ông đưa ra quan điểm cho rằng bản thân rất muốn một trí thông minh nhân tạo phổ quát (AGI – Artificial General Intelligence) tồn tại. Nhưng cùng lúc, những nghiên cứu khi ấy cũng chưa tìm ra được cách giải quyết những vấn đề khiến con người đau đầu trong suốt 50 năm qua.

Kể cả khi GPT-4 hay những mô hình ngôn ngữ mới được ra mắt, thì mục tiêu tạo ra một AGI thực sự cũng sẽ không thể hoàn thành một sớm một chiều.

Tinhte-AI1.jpg

Ông Brooks chia sẻ: “Đúng là những mô hình ngôn ngữ quy mô lớn tạo ra những bất ngờ, tôi cũng phải thừa nhận điều đó. Điều mọi người ấn tượng chính là cái khả năng học tập nội dung của những ngôn ngữ, thay vì tạo nội dung một cách trực tiếp, vì chúng vận hành dựa trên một nhóm những tham số khác nhau. Nhưng trong bài viết hồi năm 2017, tôi đã từng đề cập một trong những lỗi cơ bản là con người chúng ta nhầm giữa hiệu năng và khả năng của AI.

Để tôi giải thích rõ hơn. Khi chúng ta thấy một người với khả năng trí tuệ ở một mức nào đó, ví dụ mô tả thứ diễn ra trong một bức họa đi, chúng ta sẽ có thể phần nào định hình được kiến thức và khả năng trong ngành mà người đó làm việc. Đó là cách phỏng đoán mà con người rất giỏi. Chúng ta thấy một người làm một việc, và sẽ ngay lập tức đi đến nhận xét rằng họ có thể làm những gì.

Vấn đề nằm ở chỗ, cách khái quát hiệu suất thành năng lực như thế không thể áp dụng cho AI.

Một ví dụ thời tôi còn làm nghiên cứu, là khi phần mềm của Google đánh dấu hình ảnh những người chơi ném đĩa ngoài công viên. Nếu hỏi một người rằng “có ăn được cái đĩa ném không?”, họ sẽ biết điều đó là không thể, vì đĩa làm bằng nhựa. Đấy là mức độ năng lực chúng ta kỳ vọng.

Chúng ta không thể có được năng lực ấy từ những mô hình ngôn ngữ. Khi làm việc với chúng, chúng ta sẽ hiểu rằng chúng không có được khả năng suy luận logic như của con người.”

Tinhte-AI2.jpg

Đến thời GPT-5 hay GPT-6 ra mắt, điều này sẽ khó có thể thay đổi, vì theo ông Brooks, chúng hoàn toàn không tồn tại những cơ cấu hay “mô hình” mô phỏng cách trái đất vận hành. Chúng không có bất kỳ kết nối nào với thế giới, mà chỉ là những nội dung được tạo ra nhờ vào tương quan của những câu chữ.

Anh em nếu thấy khó hiểu, thì ông Brooks giải thích đơn giản như thế này: Những mô hình ngôn ngữ quy mô lớn rất giỏi trong việc đưa ra một câu trả lời mà chúng nghĩ là hợp lý, dựa trên những câu từ chúng đã được học. Điều đó khác hoàn toàn với câu trả lời mà chúng ta cần.

AI đang khiến các tập đoàn công nghệ lớn đầu tư hàng tỷ USD để chạy đua tìm ra giải pháp thương mại hóa, kiếm tiền về cho tập đoàn. Ông Brooks cho rằng, rất khó để trong vài năm tới tạo ra một sản phẩm đủ khiến khoản đầu tư khổng lồ này trở nên xứng đáng. Đa phần đều cho rằng, Microsoft không bỏ 10 tỷ USD tiền mặt để đầu tư cho OpenAI, mà thay vào đó, phần lớn con số này là chi phí vận hành hệ thống máy chủ đám mây Azure. OpenAI thực sự cần rất nhiều thời gian và sức mạnh máy chủ để phát triển và vận hành.

Ông Brooks nói thêm: “Tôi từng tổng hợp đâu đó khoảng 30 đến 40 sự kiện trong vòng nửa thế kỷ qua, những sự kiện khiến con người thời điểm ấy cho rằng sẽ là thứ thay đổi toàn bộ nhân loại. Nhưng rồi cuối cùng nhiều thứ trong số đó lại là bom xịt. Cũng có những thứ hữu ích, như máy tính chơi cờ vua những năm 90. Khi ấy mọi người lo ngại máy đánh bại con người rồi thì tổ chức giải cờ vua làm gì nữa. Rõ ràng điều đó không trở thành hiện thực. Ngược lại, nhờ máy tính, con người học và hiểu cờ vua theo cách rất khác.”

Tinhte-AI3.jpg

Nói về nguy cơ AI thay thế lao động con người trong nhiều ngành, bao gồm ngành tư pháp chẳng hạn, ông Brooks đưa ra quan điểm:

“Rõ ràng là chúng ta sẽ nghe đến chuyện đó. Mấy tuần trước tôi có đọc một báo cáo của chính phủ, nói rằng nghề luật sư sẽ biến mất trong vòng 10 năm tới. Vậy là tôi kiểm tra xem ai là người đưa ra kết luận đó. Hóa ra đấy là một trạng sư, người chẳng biết gì về AI cả. Hỏi thì ông ta nói rằng ‘Rõ ràng nếu AI đủ tốt, và liên tục tiến bộ thì 10 năm nữa bọn tôi mất việc hết.’ Luôn luôn tồn tại xu hướng thổi phồng thảm họa. Một người đưa ra một quan điểm hoặc dự đoán, rồi tất cả cùng khuếch đại ý kiến đó lên.

Chúng ta từng thấy điều đó với những chuyên gia chụp X-quang. Một người được trọng vọng tuyên bố rằng nghề bác sĩ X-quang rồi sẽ chẳng ai làm nữa. Thế là mọi người dừng theo học ngành ấy, dẫn đến thực trạng hiện giờ đang thiếu trầm trọng chuyên gia X-quang y tế. Tương tự với nghề lái xe tải đường dài. Giờ đang thiếu hụt trầm trọng tài xế, vì ba bốn năm trước có ai đó đã nói, xe tự lái sẽ khiến nghề này biến mất.

Thế rồi rốt cuộc, bao nhiêu năm rồi tự hành toàn phần trên ô tô cũng đã trở thành hiện thực đâu. Chúng ta còn cách tương lai ấy rất xa. Những chiếc xe tự hành cấp độ 2 và 3 giờ đã rất ổn rồi, nhưng cấp độ 4 và 5 thì không.”

Theo Futurism, Spectrum