Get in touch
or send us a question?
CONTACT

CV và Resume: Điểm khác biệt quan trọng khi xin việc

CV và Resume là những “tấm vé thông hành” giúp bạn có được công việc mơ ước. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lầm tưởng CV và Resume là một, nhưng thật ra chúng hoàn toàn khác nhau đấy. Vậy bạn nên lựa chọn CV hay Resume để nộp cho nhà tuyển dụng, cái nào sẽ phù hợp với bạn và thu hút nhà tuyển dụng nhất? Cùng TopDev theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé!

CV là gì? Resume là gì?

CV (Curriculum Vitae) và Resume đều là các hồ sơ đăng ký ứng tuyển cho công việc, nhưng chúng có một số điểm khác biệt về nội dung và mục đích sử dụng:

CV (Curriculum Vitae) thường là một bản tài liệu chi tiết và toàn diện về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc và kỹ năng của ứng viên. CV thường có độ dài từ 2-3 trang trở lên và chứa đầy đủ thông tin về quá trình học tập, kinh nghiệm làm việc, thành tựu, kỹ năng và nghiên cứu khoa học của ứng viên. CV thường được sử dụng trong các ngành nghề yêu cầu nhiều kinh nghiệm và trình độ học vấn cao.

Resume thường là một bản tài liệu tóm tắt về kinh nghiệm làm việc, kỹ năng và thành tựu của ứng viên. Resume thường ngắn hơn, thường chỉ có 1-2 trang và tập trung vào các thông tin quan trọng nhất về kinh nghiệm làm việc, kỹ năng và thành tựu của ứng viên liên quan đến vị trí ứng tuyển. Resume thường được sử dụng trong các ngành nghề liên quan đến kinh doanh, quản lý, tiếp thị và truyền thông.

Sự khác nhau giữa CV và Resume

Nội dung

CV thường là một bản tài liệu chi tiết và toàn diện hơn về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc và kỹ năng của ứng viên. Trong khi đó, Resume tập trung vào các thông tin quan trọng nhất về kinh nghiệm làm việc, kỹ năng và thành tựu của ứng viên liên quan đến vị trí ứng tuyển.

Chiều dài

CV là một tài liệu chi tiết tổng hợp mọi sự kiện quan trọng xảy ra trong cuộc đời của mỗi người. Do đó, độ dài của CV không xác định. Nếu bạn học lên càng cao, trải qua nhiều công việc và có nhiều thành tựu thì CV của bạn sẽ càng dài. CV của một sinh viên mới tốt nghiệp thông thường có thể dài từ 2 đến 3 trang, trong khi đó CV của một nhà nghiên cứu lâu năm có thể dài lên đến 10 trang hoặc hơn.

Trái ngược với CV, Resume là một bản tóm tắt ngắn gọn học vấn và kỹ năng của bạn. Vì vậy, độ dài của nó càng ngắn càng tốt, lý tưởng là từ 1 đến 2 trang là đủ. Trong Resume, bạn không nên liệt kê tất cả những gì đã trải qua mà chỉ nên lọc ra những thành tích hoặc thành tựu có liên quan và nổi bật nhất của mình.

Mục đích sử dụng

CV thường được sử dụng trong các ngành nghề yêu cầu nhiều kinh nghiệm và trình độ học vấn cao, như giáo dục, nghiên cứu và y tế, hoặc dùng để nộp hồ sơ cho các học bổng du học.

Trong khi đó, Resume thường được dùng để xin việc, sử dụng trong các ngành nghề liên quan đến kinh doanh, quản lý, tiếp thị và truyền thông. Vì vậy, bạn nên điều chỉnh Resume, chỉ cho các kỹ năng liên quan đến vị trí ứng tuyển vào Resume để làm bật lên bạn là người phù hợp với vị trí này.

Bố cục

CV thường có bố cục đơn giản và rõ ràng, tập trung vào việc trình bày các thông tin liên quan đến kinh nghiệm làm việc và kỹ năng của ứng viên. Mỗi mục trong CV được sắp xếp theo thứ tự thời gian ngược dần, từ kinh nghiệm mới nhất đến cũ hơn. Trong khi đó, Resume thường có bố cục theo độc đáo hơn, sắp xếp tùy ý dựa vào mục đích và yêu cầu của thông tin tuyển dụng được đưa ra.

Độ phổ biến

Mặc dù CV và Resume có nhiều điểm khác biệt và mục đích sử dụng không giống nhau nhưng nhiều nơi trên thế giới vẫn xảy ra nhầm lẫn. Hiện nay, nhiều khu vực ở châu Á, châu Âu, châu Phi và Trung Đông thường lựa chọn CV trong quá trình tuyển dụng, trong khi ở Mỹ và Canada lại được ưa chuộng Resume hơn.

Bên cạnh đó, một số quốc gia như Vương Quốc Anh, New Zealand và Ireland chấp nhận cả Resume và CV khi nộp đơn xin việc. Còn ở Việt Nam, nhà tuyển dụng và ứng viên không quá rạch ròi trong việc phân biệt CV hay Resume, nên thường bạn sẽ rất ít bị bắt lỗi vấn đề này.

Bạn nên lựa chọn CV hay Resume để phỏng vấn xin việc?

Sự khác biệt giữa CV và resume mở ra nhiều lựa chọn cho bạn trong quá trình tìm việc. Nếu bạn là ứng viên mới ra trường hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm, resume có thể là lựa chọn tốt để bắt đầu sự nghiệp. Đơn giản vì nó ngắn gọn và yêu cầu bạn tập trung vào những thông tin cần thiết nhất, tránh lan man tới những chi tiết không liên quan mà nhà tuyển dụng không cần biết.

Tuy nhiên, khi bạn tích lũy được nhiều kinh nghiệm làm việc và đạt được nhiều thành tựu, cập nhật resume thành một bản CV chi tiết và chuyên nghiệp sẽ là một điều rất hữu ích. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn muốn ứng tuyển cho các vị trí cấp cao, nơi nhà tuyển dụng cần những kỹ năng chuyên môn cao và kinh nghiệm xử lý công việc phức tạp.

Tóm lại, việc lựa chọn giữa CV và resume phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng hiểu rõ sự khác biệt giữa chúng sẽ giúp bạn tạo ra bản hồ sơ phù hợp với mục tiêu tìm việc của mình. Truy cập ngay TopDev để tìm việc làm lương cao và tạo ngay cho mình một CV hấp dẫn, thu hút nhà tuyển dụng bạn nhé!

Nguồn: https://topdev.vn