Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Daylight saving time (DST)

Daylight saving time (viết tắt DST) là một quy ước chỉnh đồng hồ sớm hơn một khoảng thời gian (thường là 1 giờ) so với giờ tiêu chuẩn, tại một số địa phương của một số quốc gia, trong một giai đoạn (thường là vào mùa hè) trong năm. Theo wiki, daylight saving time, ở các khu vực Mỹ, Canada, và Úc thường gọi đơn giản là daylight time, còn ở khu vực United Kingdom (Vương Quốc Anh), Châu Âu, và một số khu vực khác thường gọi là summer time. “Daylight saving time” được dịch sang tiếng Việt là “quy ước giờ mùa hè.”

DST là việc điều chỉnh giờ đồng hồ sớm hơn (thường là 1 giờ) vào những tháng ấm hơn (xung quanh mùa hè) vì mùa này mặt trời xuất hiện nhiều hơn thời gian ban đêm. Ngày đầu tiên khi điều chỉnh đồng hồ đi sớm hơn 1 tiếng thì chỉ có 23 giờ/ngày. Và ngày, khi chỉnh đồng hồ trở lại giờ tiêu chuẩn (bình thường) thì sẽ có 25 giờ/ngày.

Lịch sử Daylight saving time

DST lần đầu tiên được đề xuất bởi Benjamin Franklin, áp dụng tại Mỹ vào năm 1784. Trong một bức thư châm biếm gửi cho biên tập viên của Tạp chí Paris, Franklin gợi ý rằng thức dậy sớm hơn vào mùa hè sẽ tiết kiệm được việc sử dụng nến; và tính toán tiết kiệm đáng kể. Sau đó nhiều quốc gia khác cũng có những đề xuất tương tự. Tuy nhiên, mãi đến năm 1908, Canada bắt đầu áp dụng DST. Năm 1916, Đức, Áo, và Hungary tiến hành áp dụng DST trên toàn khu vực tài phán của họ. Kể từ đó, nhiều quốc gia đã áp dụng DST vào nhiều thời điểm khác nhau, đặc biệt là kể từ cuộc khủng hoảng năng lượng vào những năm 1970.

DST thường chỉ áp dụng cho những khu vực ôn đới và hàn đới. Những khu vực gần đường xích đạo, thời gian mặt trời mọc và mặt trời lặn không thay đổi đủ để thấy sự chênh lệch thời gian mùa hè và thời gian khác trong năm. Ví dụ như Việt Nam, vì thế chúng ta hầu như thấy thời gian ban ngày và ban đêm gần bằng nhau 12/12. Tuy nhiên, chúng ta cũng cảm nhận được sự chênh lệch ít ỏi này qua câu “Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng; Ngày tháng mười chưa cười đã tối”

Các quốc gia áp dụng Daylight saving time

7 giờ tối tại một bãi biển ở miền nam nước Úc (khu vực Sydney).

Thời điểm điều chỉnh Daylight saving time

Để dễ hiểu, bạn tưởng tượng thời điểm điều chỉnh thời gian DST gần tương tự thời điểm nào là Tết Âm lịch tại Việt Nam. Nếu bạn sử dụng đồng hồ treo tường hay đeo tay mà sử dụng kim thì bạn tự điều chỉnh. Còn nếu đó là đồng hồ kỹ thuật số thì nó tự chỉnh cho bạn (phải có kết nối internet).

Ví dụ điều chỉnh thời gian khi bắt đầu DST (tăng lên 1 giờ)

Ví dụ điều chỉnh thời gian trở lại bình thường

Daylight saving time và kiểm thử phần mềm

Khi kiểm thử liên quan đến thời gian thường là rất phức tạp, nhất là những khu vực trực thuộc các quốc gia, có khi time zone của nó chỉ chênh nhau 30 phút.

Các lỗi liên quan đến thời gian thường bị ảnh hưởng bởi trình duyệt (ví dụ Chrome và Firefox), thư viện thời gian mà hệ thống phần mềm bạn sử dụng (java và .net khác nhau), và nơi đặt server của hệ thống của bạn (UK, Châu Âu, Châu Mỹ, hay Úc). Với các hệ thống phức tạp, nhiều server đặt ở các nơi có time zone khác nhau sẽ dễ dẫn tới những lỗi liên quan đến thời gian.

Một số lỗi thường gặp liên quan đến thời gian sẽ xảy ra khi:

  • Thời gian của server và của người dùng cuối (end-user) có time zone khác nhau
  • Khi bắt đầu và kết thúc DST
  • Tính toán calendar hoặc event liên quan đến time zone có và không có DST
  • Các chương trình chạy báo cáo hoặc gửi mail tự động vào một thời điểm cố định
    • Có khi sẽ gửi báo cáo 2 lần hoặc
    • Không gửi báo cáo khi thời gian không xảy ra

Trong một ví dụ về lỗi thời gian liên quan mình đính kèm link bên dưới, bạn có thể thấy rằng đôi khi hệ thống sẽ gặp vấn đề tính sai thời gian khi mộ khu vực hay quốc gia nào đó thay đổi thời gian bắt đầu và kết thúc DST mà các hệ điều hành máy tính chưa được cập nhật.  https://support.microsoft.com/en-us/topic/windows-starts-and-ends-daylight-saving-time-incorrectly-if-the-time-zone-is-set-to-gmt-02-00-cairo-b6887b86-f1b1-7e96-9cf2-268dd12ba464

Có thể tham khảo bảng time zone của các quốc gia ở đây https://www.timeanddate.com/time/map/

Những câu hỏi thường gặp về Daylight saving time

Thời điểm điều chỉnh Daylight saving time có giống nhau giữa các khu vực?

Không, vì DST phụ thuộc vào thời điểm mặt trời mọc và mặt trời lặn. Ngày bắt đầu và kết thúc quá trình DST ở mỗi khu vực là khác nhau.Ai sẽ điều chỉnh giờ của Server đặt ở khu vực có áp dụng DST?

Server sẽ tự động cập nhật giờ theo một thư viện nào đó (tuỳ hệ thống bạn chỉ định).Time zone và DST?

Time zone hay viết tắt TZ thể hiện giờ của một khu vực, ví dụ Việt Nam là GMT+7 nghĩa là khi GMT là 00:00 thì ở Việt Nam là 7:00 sáng – luôn luôn là như vậy. Time zone chuẩn của Sydney là GMT+10 (Australian Eastern Standard Time – AEST) nhưng trong thời gian áp dụng DST thì cũng là GMT+11 (Australian Eastern Daylight Time – AEDT).


Chúc bạn ngày mới tốt đẹp.

Nguồn: https://www.testing.vn/daylight-saving-time/