Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Developer tìm việc như thế nào?

Một câu hỏi thường gặp của những bạn sinh viên mới ra trường, thậm chí là những bạn junior developer dưới một năm kinh nghiệm đó là: Developer tìm việc như thế nào? 

Mình đã từng trả lời rất nhiều câu hỏi dạng như vậy nên hôm nay mình sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm của mình trong quá trình “lăn lộn ra đường kiếm ăn”.

Mình tìm việc hay việc tìm mình

Kinh nghiệm của mình sau nhiều năm làm việc đó là mình hãy chủ động để công việc tìm đến với mình thay vì mình chủ động đi tìm việc.

Để công việc có thể tìm đến với mình cách tốt nhất và duy nhất đó là xây dựng một profile thật đẹp trên các trang web mạng xã hội tìm kiếm việc làm lớn. Trang web lớn nhất mà các bạn nên biết và tạo profile đó chính là Linkedin. Hãy coi profile Linkedin như CV của mình và thường xuyên update thông tin trên đó.

Một profile đẹp là một profile có đầy đủ các thông tin như

  • Đầy đủ thông tin cá nhân, và một số kênh chính thống để liên lạc (email, skype), nên chọn một bức hình nghiêm túc để làm ảnh đại diện.
  • Ghi phần thông tin overall một cách ngắn gọn và thể hiện đầy đủ thông tin để người đọc có thể biết được bạn có những khả năng gì và kinh nghiệm ra sao. Ngoài ra nếu các bạn có những điểm nổi trội nào khác như account Github, hay blog cá nhân các bạn cũng nên thêm vào, đây sẽ là những điểm cộng đối với một profile Linkedin.
  • Phần kinh nghiệm làm việc sẽ là một phần “ăn điểm” nếu như bạn viết đầy đủ về công ty, dự án cũng như vai trò của bạn trong mỗi dự án, hoặc đơn giản hơn các bạn có thể bê nguyên si CV vào cũng được.
  • Ngoài ra thì các bạn nên connect với bạn bè, đồng nghiệp, nếu profile của các bạn có nhiều feedback, nó sẽ tạo nên sự tin tưởng hơn với người đọc.

Đây là profile Linkedin của mình (https://www.linkedin.com/in/nguyennhathoang/), các bạn có thể ngó qua nhé.

Ngoài ra mình cũng để profile trên một số trang web khác ví dụ như Glints, AngelList. Ngoài Linkedin thì những trang web này sẽ hỗ trợ tốt hơn cho các bạn để có thể gặp gỡ những loại công ty cụ thể, ví dụ như AngelList là nơi tập trung rất nhiều công ty startup. Hay Glints là một nền tảng giúp các bạn có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian khi tìm việc. Nhưng đừng lo lắng quá về việc các bạn phải tạo nhiều profile, đối với những nền tảng khác các bạn đều có thể import trực tiếp dữ liệu từ Linkedin thay vì phải viết lại từ đầu, thế nên chăm chút cho profile Linkedin là đủ rồi. 

Gần đây, mình nghe tin Glints cũng sắp có mặt tại Việt Nam. Glints có một chức năng tên TalentHunt khá hay. Sau khi tạo profile, các công ty match với skill của bạn sẽ chủ động kết nối với bạn. Glints sẽ có người hỗ trợ bạn phỏng vấn, deal lương. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều thời gian lẫn công sức, vì chỉ cần tạo profile, không cần tốn công đi tìm việc hay nộp đi đâu cả.

Bạn nào quan tâm thì có thể ghé qua http://talenthunt.glints.com/vn/talent để trải nghiệm thử nhé.

Phỏng vấn chính là một kỹ năng

Sau khi các bạn đã tìm thấy công việc mong muốn hoặc công việc đã tìm tới bạn, thì bước tiếp theo chính là apply và chờ ngày được gọi phỏng vấn. Những quá trình lằng nhằng trước phỏng vấn mình sẽ bỏ qua trong bài viết này nhé.

Khi HR của một công ty liên hệ với bạn, bạn sẽ phải nói chuyện để hẹn lịch một cuộc phỏng vấn trực tiếp. Chuyện này sẽ thường mất thời gian vì có thể bạn sẵn sàng nhưng những người phỏng vấn bạn thì không và ngược lại. 

Sau đó, bạn sẽ cần phải tìm hiểu về công ty, hiểu được nhà tuyển dụng cần gì ở bạn. Hiểu được những điều này, bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều trong cuộc phỏng vấn cũng như deal lương vì nếu bạn thật sự hiểu được nhà tuyển dụng cần gì ở bạn, bạn cũng sẽ biết được giá trị của bạn đối với nhà tuyển dụng để đưa ra những con số hợp lý. À ngoài ra còn phải ôn kiến thức về kĩ thuật thật chắc nữa nhé, ví dụ như bạn phỏng vấn làm JavaScript developer thì phải có hiểu về những kiến thức cơ bản trước khi phỏng vấn về JavaScript chẳng hạn.

Tip: Nếu bạn còn mù mờ về việc hiểu được nhà tuyển dụng cần gì ở bạn, bạn có thể hỏi thêm những người có kinh nghiệm khác, ngoài ra với chức năng TalentHunt của Glints, bạn sẽ được nói chuyện trực tiếp với chuyên gia. Họ sẽ hỗ trợ bạn từ đặt lịch phỏng vấn cho tới đàm phán lương, cũng như hỗ trợ giải đáp cho bạn những thiếu sót bạn cần cải thiện trước khi phỏng vấn.

Nếu các bạn cảm thấy thú vị thì có thể ghé qua http://talenthunt.glints.com/vn/talent để trải nghiệm thử nhé.

Một số thứ hay ho khác bạn nên biết

Tìm hiểu kĩ về công ty và vị trí bạn muốn apply, điều này không những giúp các bạn tự tin hơn khi phỏng vấn mà còn giúp các bạn đỡ phải tốn nhiều thời gian nếu công việc hoặc công ty không phù hợp, tránh tốn thời gian cho cả bạn và công ty.

Đối với CV, chắc chắn các bạn phải viết bằng tiếng anh, cấu trúc phải dễ đọc, không sai chính tả và đừng quá dài. Mỗi ngày người tuyển dụng sẽ phải đọc rất nhiều CV và họ sẽ chẳng có thời gian để có thể đọc hết từng câu từng chữ trong CV của các bạn đâu, vì thế thứ gì các bạn nghĩ có thể gây ấn tượng được thì hãy nên viết vào.

Giữ mối quan hệ với những người liên hệ với bạn qua Linkedin vì biết đâu đó sẽ là những cơ hội quý giá khi các bạn cần. Mình đã thử và có tác dụng cực kì hiệu quả.

Sử dụng các công cụ tìm kiếm trên các trang tuyển dụng để có thể tìm được công việc phù hợp và không mất quá nhiều thời gian. Ví dụ trên các trang tuyển dụng như Glints có các công cụ filter/matching job, bạn nhớ sử dụng để lọc vị trí, mức lương, skill để dễ kiếm việc phù hợp hơn: https://glints.com/vn/opportunities/jobs?countries=VN&jobCategories=1&jobTypes=FULL_TIME

Tóm lại

Hy vọng với những điều mình vừa chia sẻ, các bạn sẽ không bị “lạc trôi” trong quá trình “lăn lộn ra đường kiếm ăn” nữa. Và nếu các bạn có những kinh nghiệm thú vị hay ho nào khác, hay những góp ý cho mình đừng quên comment bên dưới nhé.

Bài viết này có chứa nội dung quảng cáo, các bạn vui lòng ấn vào link để ủng hộ tác giả, là mình nhé.

Glints là nền tảng tuyển dụng hàng đầu ở Singapore và Indonesia. Mục tiêu của Glints là giúp các tài năng trẻ tìm được công việc họ yêu thích, thăng tiến trên con đường nghề nghiệp.

Hiện tại, Glints đã hỗ trợ cho 400.000 người tìm việc, cũng như 15.000 công ty tìm được nhân sự phù hợp và chất lượng. Các bạn quan tâm có thể đăng kí tại đây nhé glints.com/vn/signup.

Ngoài ra, Glints cũng đang có chương trình học bổng hỗ trợ sinh viên Đại Học sắp tốt nghiệp và các tài năng trẻ tìm kiếm cơ hội phát triển nghề nghiệp. Học bổng này là tiền mặt trị giá 9,000,000 VND/suất và nhiều lợi ích đặc quyền khác từ Glints.