Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Đôi điều về Metaverse

Metaverse là một vũ trụ kỹ thuật số kết hợp các khía cạnh của truyền thông xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), Internet và tiền điện tử để cho phép người dùng sử dụng công nghệ thực tế ảo để tương tác.

Khi metaverse phát triển, nó sẽ mở ra không gian trực tuyến tương tác của người dùng đa chiều hơn so với các công nghệ hiện tại. Thay vì chỉ xem nội dung kỹ thuật số, người dùng trong metaverse sẽ có thể đắm mình trong không gian nơi của thế giới kỹ thuật số ảo.

Với metaverse, bạn sẽ có thể hiện thực hóa mọi thứ mà bạn có thể tưởng tượng từ gặp gỡ với bạn bè và gia đình, làm việc, học hỏi, vui chơi, mua sắm, sáng tạo – cũng như những trải nghiệm hoàn toàn mới không thực sự khác biệt với cách chúng ta nghĩ về máy tính hoặc điện thoại ngày nay,… Trong tương lai này, bạn sẽ có thể để dịch chuyển tức thời dưới dạng ảnh ba chiều để có mặt tại văn phòng mà không cần đi làm, tại một buổi hòa nhạc với bạn bè hoặc trong phòng khách của bố mẹ bạn

Một số đặc điểm để xác định metaverse

Nếu metaverse trở thành một khái niệm cụ thể, thì nó phải có những đặc tính nhất định để tách nó khỏi những trải nghiệm thực tế ảo biệt lập hoặc thế giới ảo thuần túy đang hiện hữu, có thể tổng kết lại một số đặc điểm sau:

  • Mở rộng quy mô lớn: Nếu metaverse được ví von là một vũ trụ thì quy mô của nó không thể bị giới hạn được.
  • Có thể tương tác: Khác với phim ảnh, chúng ta có thể hòa mình vào trong thế giới metaverse và tương tác trong đó.
  • Kết xuất thời gian thực: Thời gian trong metaverse phải được đồng bộ với thời gian thực cho dù bạn có “online” hay không.
  • Thế giới ảo 3D: Thế giới trong metaverse được dựng trong một không gian 3D. Điều này tượng trưng cho “độ chân thực” của vũ trụ ảo.
  • Đồng bộ và liên tục của dữ liệu: Thế giới metaverse liên tục được cập nhật và đồng bộ đến tất cả người dùng.
  • Không giới hạn số lượng người dùng: Không giống như các trò chơi điện tử ngày nay, metaverse hướng tới một khái niệm to lớn hơn rất nhiều, nó đương nhiên không thể có giới hạn về dữ liệu hay người dùng.
  • Ý thức cá nhân về sự hiện diện: Người tham gia có ý thức về sự hiện diện của mình trong metaverse cho dù là dưới nhiều dạng khác nhau.
  • Tính sở hữu và nền kinh tế: Tham gia vào metaverse, bạn sẽ những quyền sở hữu và tài sản (ảo) nhất định, chúng có thể được giao dịch trong các nền kinh tế trong thế giới số này.

Những công nghệ đằng sau metaverse

Công nghệ chính phục vụ cho mục đích này sẽ bao gồm các thiết bị giao diện người – máy tính như công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), đồ họa đa chiều, mô phỏng trí tuệ nhân tạo (AI), sức mạnh tính toán lớn, phần mềm và phần cứng để tạo hình đại diện cho người dùng.

Những công nghệ nào đứng đằng sau sự bùng nổ của metaverse?
Những công nghệ nào đứng đằng sau sự bùng nổ của metaverse?

Blockchain và tiền mã hóa

Công nghệ blockchain cung cấp giải pháp phi tập trung và minh bạch cho bằng chứng về quyền sở hữu kỹ thuật số, khả năng sưu tầm trong thế giới số, chuyển giao giá trị, quản trị, khả năng tiếp cận và khả năng tương tác. Trong khi đó tiền mã hóa cho phép người dùng chuyển giao giá trị khi làm việc và hòa nhập xã hội trong thế giới kỹ thuật số 3D.

Trong tương lai, tiền mã hóa có thể khuyến khích mọi người thực sự làm việc trong metaverse. Vì ngày càng nhiều công ty chuyển đổi thành văn phòng trực tuyến để làm việc từ xa, chúng ta sẽ thấy những lời mời ứng tuyển liên quan đến metaverse.

Thực tế ảo VR và AR

Thực tế ảo tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) có thể mang đến cho chúng ta trải nghiệm 3D sống động và hấp dẫn. Đây là cổng vào thế giới ảo của chúng ta.

Giống như khái niệm metaverse, VR tạo ra một môi trường ảo hoàn toàn do máy tính thiết lập. Người dùng có thể sử dụng tai nghe, găng tay và cảm biến VR để khám phá môi trường này.

AR sử dụng các nhân vật và yếu tố kỹ thuật số trực quan để biến đổi thế giới thực. AR dễ tiếp cận hơn VR và có thể dùng trên đa số điện thoại thông minh hay thiết bị kỹ thuật số có máy ảnh.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

AI có khả năng xử lý nhiều dữ liệu với tốc độ cực nhanh. Kết hợp với kỹ thuật máy học, các thuật toán AI có thể học hỏi từ các phép lặp trước đó, tính đến dữ liệu cũ, để cung cấp kết quả duy nhất kèm theo thông tin chi tiết. Các chuyên gia AI đang nghiên cứu khả năng ứng dụng AI để tạo ra những metaverse sống động và rộng lớn.

Trong metaverse, có thể áp dụng AI cho các nhân vật không phải người chơi (NPC) ở những tình huống khác nhau. NPC có trong hầu hết mọi trò chơi; đây là một phần của môi trường trò chơi được thiết kế để bày tỏ cảm xúc và phản hồi lại các hành động của người chơi.

Một ứng dụng tiềm năng khác của AI là tạo ra các avatar metaverse. Người dùng có thể sử dụng công cụ AI để phân tích hình ảnh 2D hoặc quét 3D nhằm tạo các avatar trông giống thật và chính xác hơn. Để làm cho quá trình linh hoạt hơn, AI cũng có thể dùng để tạo các biểu cảm khuôn mặt, kiểu tóc, quần áo và đặc điểm khác nhau, nhờ đó người kỹ thuật số mà chúng ta tạo ra trông sống động hơn.

Tái tạo 3D

Một trong những thách thức đối với metaverse là việc tạo ra môi trường kỹ thuật số gần với thế giới thực nhất có thể. Nhờ sự trợ giúp của tái tạo 3D, metaverse có thể tạo ra những không gian chân thực và tự nhiên.

Thông qua máy ảnh 3D đặc biệt, chúng ta có thể biến thế giới thực thành không gian trực tuyến bằng cách kết xuất chính xác mô hình 3D chân thực của các tòa nhà, địa điểm và vật thể thật. Sau đó, dữ liệu không gian 3D và ảnh chụp 4K HD được chuyển đến máy tính để xử lý và tạo ra một bản sao ảo trong metaverse cho người dùng trải nghiệm. Bản sao ảo như vậy của các đối tượng trong thế giới thực còn được gọi là bản sao kỹ thuật số.

Internet vạn vật (IoT)

Một trong những ứng dụng của IoT trên metaverse là thu thập và cung cấp dữ liệu từ thế giới thực. Điều này sẽ làm tăng độ chính xác của các yếu tố đại diện kỹ thuật số. Ví dụ: Nguồn cấp dữ liệu IoT có thể thay đổi cách hoạt động của một số đối tượng metaverse nhất định dựa trên thời tiết hiện tại hoặc các điều kiện khác.

Việc triển khai IoT có thể kết nối thế giới 3D một cách liền mạch với hàng loạt thiết bị trong đời sống thực. Điều này cho phép tạo ra các mô phỏng theo thời gian thực trong metaverse. Để tối ưu hóa hơn nữa môi trường metaverse, IoT cũng có thể sử dụng AI và máy học để quản lý dữ liệu thu thập được.

Mạng 5G

Internet hiện tại đã rất phát triển, tuy nhiên nhằm đảm bảo truyền tại tốt các nội dung chất lượng cao cùng lượng kết nối khổng lộ thì các đơn vị nghiên cứu vẫn đang tiếp tục cho ra đời các công nghệ Internet khác nhau, ngày càng nhanh và tiện lợi hơn (điển hình có thể kể đến công nghệ 5G hiện nay).

Big Data

Một “vũ trụ ảo” là một khái niệm rất tham vọng, nó đòi hỏi những nền tảng kỹ thuật tiên tiến nhất, kết nối mạnh mẽ nhất và xây dựng một kho nội dung khổng lồ. Nền tảng dữ liệu lớn này đương nhiên đòi hỏi đi kèm công nghệ và kỹ thuật xử lý Big Data kèm theo.