Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Dự báo 5 xu hướng công nghệ chủ đạo năm 2023

Các công nghệ như thực tế tăng cường (Augmented Reality) và thực tế ảo (Virtual Reality) đang chuyển đổi metaverse từ công nghệ chuyên dụng sang công cụ dành cho doanh nghiệp, khả năng mở đường cho các mô hình kinh doanh mới.  

Trong những năm gần đây, kết nối trung gian giữa con người với thế giới kỹ thuật số thông qua màn hình điện thoại thông minh, máy tính, tablet… Giờ đây, khi các nhà công nghệ nhận ra rào cản ngăn cách này có thể bị phá bỏ, mô hình đang chuyển dịch một lần nữa. Các giao diện mới đưa người dùng bước vào những trải nghiệm thực tế ảo nâng cao, đến những vũ trụ 3D đắm chìm, nơi những bản sao kỹ thuật số (digital twin) tương tác với nhau trong một thế giới gọi là metaverse. 

Trong vài năm tới, các giao diện hữu hình, đàm thoại và ảo có thể sẽ tiếp tục phát triển từ công nghệ sang đồ chơi rồi đến công cụ phát triển và quản trị doanh nghiệp.

Trong khi một số công ty xây dựng các mô hình kinh doanh xung quanh các khả năng độc đáo được cung cấp bởi “thực tế không giới hạn”, thì những công ty khác cung cấp môi trường nhập vai để nhân viên hợp lý hóa các hoạt động hoặc cộng tác và học hỏi.

Khi công nghệ tiến xa hơn trong thập kỷ tới, các tổ chức cần sẵn sàng cho môi trường tương tác mở rộng với thực tế hỗn hợp (Sacolick, 2022).

Kết quả là các công nghệ hỗ trợ tương tác giữa con người và thế giới trở nên ngày càng phức tạp hơn nhưng trải nghiệm người dùng trở nên đơn giản hơn.

Các hệ thống AI được sử dụng để tự động hóa các tác vụ thủ công, lặp đi lặp lại hoặc truy xuất thông tin liên quan, giúp giải phóng thời gian cho người dùng để họ có thể tập trung vào công việc mang tính sáng tạo hơn. AI cũng có khả năng hoạt động suốt ngày đêm, không giới hạn về giờ làm việc hoặc múi giờ (Adobe Communications Team, 2022).

AI đang được liên tục cải thiện và điều chỉnh hiệu suất, học hỏi từ bất kỳ và tất cả dữ liệu mà nó có quyền truy cập. Điểm nhấn thực sự của công nghệ năm 2022 là ChatGPT, ChatGPT chạy trên GPT-3.5, một mô hình ngôn ngữ mà các nhà phát triển OpenAI (những người tạo ra AI DALL-E 2) đã huấn luyện để tạo ra các đoạn văn bản. Công nghệ của ChatGPT đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành khác nhau, bao gồm dịch vụ khách hàng thông minh, nhà thông minh, xe thông minh, y tế thông minh… và đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Năm 2023, chúng ta sẽ chứng kiến AI ngày càng phát triển, bản thân trí thông minh của máy móc sẽ ngày càng trở nên toàn diện.

Trong năm tới, dịch vụ đám mây (XaaS) dự định sẽ phát triển một cách mạnh mẽ. Dịch vụ đám mây cho phép người dùng truy cập thông tin từ bất kỳ đâu và bất cứ khi nào họ cần thông qua một trung tâm kỹ thuật số. Việc sử dụng dịch vụ đám mây cũng giúp giảm chi phí vật lý cho doanh nghiệp và cung cấp hiệu quả tăng trưởng cho các tổ chức. Nhiều công ty đang bắt đầu chuyển sang dịch vụ đám mây, cung cấp tất cả các sản phẩm và dịch vụ dưới dạng dịch vụ đăng ký trên nền tảng đám mây. (Deloitte Insights, 2022). 

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng việc sử dụng dịch vụ đám mây cũng có thể gặp một số vấn đề về bảo mật và quyền riêng tư. Để đảm bảo rằng dữ liệu cá nhân của người dùng được bảo mật và không bị xâm nhập, cần phải tuân thủ các quy định và quy chế về bảo mật dữ liệu và lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ đám mây có uy tín và đáng tin cậy.

Các hệ sinh thái dựa trên chuỗi khối (blockchain) đang trở thành nền tảng giao dịch. Blockchain là một công nghệ được sử dụng để làm cho các giao dịch trực tuyến trở nên an toàn hơn. Nó như một sổ cái điện tử, nơi mà các giao dịch được lưu trữ và ghi nhận. Blockchain sử dụng mã hoá để bảo vệ các giao dịch này khỏi việc bị sửa đổi sai hoặc giả mạo. Blockchain giúp người dùng tin tưởng vào những thứ được lưu trữ trên mạng lưới và giúp ngăn chặn việc giả mạo hoặc sửa đổi sai thông tin.

Khi các tổ chức bắt đầu hiểu tiện ích của blockchain, họ nhận ra rằng việc xây dựng lòng tin của các bên liên quan có thể là một trong những lợi ích chính của nó. Từ các ứng dụng doanh nghiệp hàng ngày đến các mô hình kinh doanh dựa trên blockchain, các kiến trúc phi tập trung và hệ sinh thái phân tán niềm tin, không đặt niềm tin vào một cá nhân hay tổ chức mà phân phối trên toàn cộng đồng người dùng.

Web3 là phiên bản tiếp theo của web, trong đó người dùng có thể trao đổi thông tin và thực hiện các giao dịch bằng cách sử dụng công nghệ blockchain. Ví dụ, người dùng có thể sử dụng web3 để thanh toán cho một người bán hàng trên mạng internet bằng cách sử dụng tiền điện tử hoặc các loại tiền khác như Bitcoin hay Ethereum. Web3 cũng có thể được sử dụng để lưu trữ và chia sẻ những thông tin quan trọng như hồ sơ cá nhân hoặc hợp đồng, và có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như y tế, bảo hiểm, và giáo dục.

Web3 là một công nghệ khá mới và có khả năng đổi mới cách chúng ta sử dụng mạng internet và trao đổi thông tin và giá trị. Nó có thể giúp người dùng có được sự tự do hơn trong việc trao đổi thông tin và giá trị, và có thể giúp ngăn chặn sự phụ thuộc vào các tổ chức hay cá nhân trung gian.

Tuy nhiên, ngay cả khi quan tâm bảo mật dữ liệu mạnh mẽ, các tổ chức cần xây dựng niềm tin với khách hàng bằng cách minh bạch về dữ liệu đang được sử dụng, chia sẻ rõ ràng chính sách quyền riêng tư và chỉ truy cập dữ liệu cá nhân khi có sự cho phép của người dùng. (Deloitte Insights, 2022).

Các công nghệ như blockchain, thực tế ảo, metaverse không thể được sử dụng hết mức do khả năng kết nối hạn chế. Những công nghệ này phải nhận và chuyển tiếp một lượng thông tin khổng lồ cùng một lúc. Vì vậy, điều này yêu cầu kết nối nhanh hơn. Tuy nhiên, câu trả lời cho vấn đề này sẽ có trong năm tới, khi mà chúng ta có thể mong đợi những vấn đề này sẽ được giải quyết hoàn toàn nhờ vào sự phát triển vượt bậc của 5G và Wi-Fi 6 (Jarich, 2022).

Ngoài ra, thay vì thay thế các hệ thống cốt lõi cũ, các doanh nghiệp tìm cách đưa chúng vào môi trường mới bằng cách kết nối và mở rộng với các công nghệ tiên tiến hơn. Thông qua các phương pháp tiếp cận đã được thử nghiệm nhằm hiện đại hóa hệ thống cũ, các doanh nghiệp đang tận dụng các máy tính lớn và dữ liệu quý giá của chúng để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số (Deloitte Insights, 2022).

Dịch vụ khách hàng hiệu quả là mục tiêu chính của bất kỳ công ty hoặc doanh nghiệp nào. Hầu hết các doanh nghiệp đều hướng tới hoạt động kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm. Các thiết bị thông minh và dịch vụ internet hiệu quả cho phép họ kết nối và mở rộng các  dịch vụ  cho khách hàng.

Điều quan trọng nhất trong dịch vụ khách hàng là giao tiếp thực sự. IoT làm phong phú thêm chất lượng giao tiếp giúp hiểu được các kiểu hành vi của khách hàng. Tính năng tự động hóa trong chatbot hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều trong việc giải quyết các thắc mắc của khách hàng bất cứ lúc nào (Karpinski et al., 2022).