Get in touch
or send us a question?
CONTACT

EKYC là gì? Ứng dụng eKYC trong chuyển đổi số.

I. KYC là gì

Know Your Customer (KYC) – Định danh khách hàng là một thủ tục để xác định và xác minh danh tính khách hàng đúng với những gì họ đã khai báo, đảm bảo tính hợp pháp và tuân thủ luật, quy định hiện hành.

Quá trình này bao gồm các bước kiểm tra được thực hiện trong giai đoạn đầu doanh nghiệp tiếp xúc với khách hàng, để xác minh rằng khách hàng là thật, thông qua so sánh sự trùng khớp giữa các tài liệu xác định danh tính (chứng minh thư, thẻ căn cước, bằng lái xe,…) và khuôn mặt, thông qua sự hiện diện của khách hàng.

Các thủ tục KYC thường được áp dụng tại các ngân hàng, tổ chức tài chính để đánh giá, giám sát rủi ro, ngăn ngừa gian lận, tránh các hoạt động rửa tiền, tài trợ khủng bố và các chương trình tham nhũng bất hợp pháp khác.

II. Chuyển đổi số từ KYC sang eKYC

Tất cả các doanh nghiệp và công ty đặc biệt là các tổ chức tài chính và ngân hàng đang trải qua một quá trình số hóa quyết liệt. Chuyển đổi số là một phần tất yếu để phù hợp và thích nghi trong thời đại công nghiệp 4.0 này. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và học máy vào các giải pháp công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp chuyển đổi và tự động hóa các quy trình một cách dễ dàng hơn.

Quá trình xác minh KYC bằng các phương thức truyền thống thường mất rất nhiều thời gian và nguồn lực để xử lý. Vì vậy việc chuyển đổi từ KYC sang EKYC là quá trình tất yếu để phát triển.

III. Định danh điện tử EKYC là gì?

eKYC (Electronic Know Your Customer) là quá trình nhận biết danh tính khách hàng trên các tài khoản điện tử từ xa mà không cần giấy tờ xác định danh tính khách hàng khi mở tài khoản và sử dụng tài khoản ngân hàng điện tử.

eKYC (electronic Know Your Customer) được dựa trên quy trình KYC với sự hỗ trợ từ video call và các công nghệ trí tuệ nhân tạo như: xác thực khuôn mặt (Face-matching) để so khớp khuôn mặt với ảnh trên giấy tờ tùy thân; nhận diện ký tự (OCR) để đọc và trích xuất các thông tin trên giấy tờ, đối chiếu thông tin cá nhân tức thời với cơ sở dữ liệu tập trung về danh tính người dùng,… Khách hàng không cần gặp mặt, tới trực tiếp chi nhánh của ngân hàng mà có thể thực hiện quy trình định danh ở bất cứ đâu, thông qua cuộc gọi Video Call.

Việc chuyển đổi từ KYC sang EKYC sẽ giúp các ngân hàng, tổ chức tài chính tự động hóa quy trình điền thông tin, rút ngắn thời gian xác thực khách hàng và đơn giản hóa quy trình tiếp nhận khách hàng, tiết kiệm chi phí và nguồn nhân lực so với phương thức định danh khách hàng truyền thống trước đây. Ngoài ra việc định danh eKYC còn hạn chế các tình trạng giả mạo danh tính, chữ ký và các hành vi lừa đảo khác.

EKYC trong các lĩnh vực đời sống

Nguồn: Google