Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Elon Musk nói sẽ từ chức CEO Twitter “nếu tìm được kẻ ngốc hơn mình lên thay”

thumbnail

Hôm chủ nhật vừa rồi, Elon Musk đăng một tweet bầu chọn, hỏi người dùng Twitter xem liệu vị tỷ phú này có nên từ nhiệm vị trí CEO của mạng xã hội mà ông sở hữu với giá 44 tỷ USD hay không. Kết quả là 17,5 triệu lượt bình chọn đã đưa ra kết quả 57% ủng hộ việc Musk từ chức CEO.

Nhưng sau khi bình chọn kết thúc, hôm thứ 2 vừa rồi Musk vẫn im lặng, để rồi ít giờ đồng hồ trước đưa ra tuyên bố chính thức trên mạng xã hội, rằng ông sẽ tuân theo quyết định của người dùng thông qua bình chọn hôm chủ nhật, sẽ từ chức CEO Twitter ngay sau khi “tìm được kẻ ngốc hơn mình lên thay thế,” và cho biết khi có CEO mới, Musk sẽ chỉ quản lý mảng phần mềm và hệ thống:

Bình chọn kể trên được Musk đưa ra sau khi có rất nhiều người lên tiếng phàn nàn về những chiến lược quản lý nội dung MXH mới nhất mà Musk áp dụng, ví dụ như khóa tài khoản những nhà báo có đề cập hoặc phê phán ông này, hoặc quyết định chặn link từ những mạng xã hội khác chia sẻ trên Twitter. Kể cả những người từng ủng hộ ông giờ cũng không thể bào chữa được cho những quyết định mà họ cho là có phần “thảm họa” từ vị tỷ phú 51 tuổi.

Cũng không thiếu những lần Elon Musk mở bình chọn trên Twitter, rồi dựa vào đó để thay đổi chính sách vận hành của MXH này. Nhưng đi kèm với đó là những lời hứa và dự báo mà Twitter không thực hiện được.

Ngay cả khi rời khỏi vị trí CEO của Twitter, thì Elon Musk vẫn là chủ nhân của MXH này sau khi đã hoàn tất thương vụ lớn thứ 3 trong lịch sử ngành công nghệ, chỉ sau thương vụ Dell mua lại EMC và Microsoft mua lại Activision Blizzard (nhưng chưa thành công vì vướng rào cản từ các nhà quản lý). Hôm chủ nhật vừa rồi, Elon Musk viết trên Twitter rằng chưa có ai đủ khả năng thay thế vị trí CEO của mạng xã hội này.

Ngay sau khi nhậm chức CEO Twitter, Elon Musk đã cho gần như tất cả những vị giám đốc cấp cao tại đây nghỉ việc. Nhiều người khác nắm giữ các vị trí quan trọng trong từng nhóm phát triển và vận hành cũng bị cho nghỉ hoặc tự thôi việc. Còn trong khi đó, Musk để những người làm nhiệm vụ cố vấn chiến lược cho ông đảm trách việc quản lý hãng xe điện Tesla và startup khám phá không gian SpaceX. Tại Space X, chủ tịch kiêm giám đốc vận hành Gwynne Shotwell đã và đang đảm trách vị trí CEO khi Musk bận bịu với Twitter.

Ở Twitter, Elon Musk quyết định tự tay điều hành MXH, lấy nhân viên Tesla và The Boring Company sang làm những công việc ở Twitter. Bản thân chủ tịch The Boring Company, Steve Davis cũng đã đảm trách quá trình thanh lọc nhân sự và cắt giảm chi phí vận hành ở Twitter. Chính bản thân quá trình vận hành Twitter cũng phải nhờ tới những kỹ sư của Tesla và SpaceX, khi nhân viên Twitter nghỉ việc hàng loạt. Trưởng bộ phận cơ sở hạ tầng hiện giờ của Twitter là Sheen Austin, một kỹ sư cấp cao của Tesla.

Rồi chưa đầy 2 tháng sau khi mua lại Twitter, những người quản lý tài chính cho Elon Musk bắt đầu liên hệ với những nhà đầu tư tiềm năng để bán lại một phần Twitter, từ đó tăng vốn đầu tư cho MXH. Hôm vừa rồi, tại trận chung kết World Cup 2022 tại Qatar, Elon Musk cũng có mặt trên khán đài, dẫn đến những đồn đoán cho rằng ông này đang đi kiếm những tỷ phú xứ Ả Rập để đầu tư vào Twitter.

Không chỉ dừng lại ở đó, theo NYT, hôm thứ 6 vừa rồi, Twitter lại tiếp tục một đợt thanh lọc nhân sự quy mô lớn nữa để cắt giảm chi phí vận hành. Riêng ở mảng cơ sở hạ tầng, đã có khoảng 50 người bị cho thôi việc. Trước khi Musk tiếp quản Twitter, MXH này có khoảng 7.500 nhân viên. Chỉ chưa đầy 2 tháng sau, con số này chỉ còn khoảng 30%.

Theo The New York Times

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *