Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Email Alias là gì?

kiem thu voi nhieu alias email khac nhau

Làm thế nào để kiểm thử chức năng tạo tài khoản (User) trong khi bạn chỉ có một tài khoản Gmail? Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn bạn cách tối ưu hoá việc sử dụng tài khoản Gmail của mình để giảm thời gian kiểm thử chức năng tạo tài khoản một cách hiệu quả, nhanh chóng.

Nguồn gốc của Email Alias

Mình không biết Google hỗ trợ tính năng này từ khi nào. Tìm kiếm trên các trang hỗ trợ (support) của Google cũng không thấy gì. Nhưng lâu lắm rồi mình đã bắt đầu sử dụng tính năng này để kiểm thử các chức năng liên quan đến “email mới” (chưa tồn tại trong hệ thống). Ai đã chỉ mình cách này hay mình tìm đâu đó trên mạng và mình cũng quên luôn ngày đầu tiên mình biết đến cái này là khi nào luôn rồi. Thôi kệ đi hen, đi thẳng vào vấn đề luôn.

Kịch bản thường gặp của một tester

Giả sử bạn là tester của nhóm đang phát triển chức năng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc chức năng REFERRAL PROGRAM (một chương trình giới thiệu bạn bè tham gia hệ thống nào đó để nhận được ưu đãi gì đó). Với hai chức năng này, đòi hỏi bạn sẽ phải test ít nhất là những trường hợp sau:

  1. User có thể tạo tài khoản thành công với Email hợp lệ và chưa tồn tại trong hệ thống
  2. User không thể tạo tài khoản với Email hợp lệ và đã tồn tại trong hệ thống
  3. User có thể tạo tài khoản với Email khác sau khi Log out ra khỏi hệ thống
  4. User sẽ nhận được link xác thực tài khoản qua Email đã đăng ký thành công
  5. User có thể đăng nhập thành công với Email đã đăng ký sau khi xác thực tài khoản

Tương tự cho một số trường hợp cần kiểm thử cho chức năng tạo Referral Link và mời bạn bè. Mình cũng phải tự kiểm thử với việc tạo nhiều tài khoản với email khác nhau để mời qua mời lại.

Sử dụng Email Alias

Chỉ cần với 1 tài khoản Gmail, bạn có thể tự mình test các test cases trên một cách chính thống, đàng hoàng. Chỉ một bước đơn giản là thêm hậu tố +alias vào sau email thật của bạn. Khi ai đó gửi email vào các Email Alias này, Google sẽ chỉ gửi vào 1 hộp Gmail chính của bạn. Trong Gmail, bạn có thể tạo filter dựa trên Alias này để biết được thông báo đó đến từ hệ thống nào. Tương tự, ngoài mục đích để kiểm thử, bạn hoàn toàn có thể sử dụng tính năng này để tạo tài khoản trên nhiều diễn đàn, hệ thống khác nhau để nhận thông báo.

  • Đây là email cá nhân của mình: hoangliensonmt@gmail.com
  • Để tạo Email Alias, mình sẽ thực hiện theo “cú pháp” hoangliensonmt+alias@gmail.com

Trong đó, alias có thể là số, chữ Hoa, hoặc là chữ thường. Mình chưa test thử độ dài tối đa có thể sử dụng là bao nhiêu. Các bạn có thể test thử nhé.

Thử tạo tài khoản trong VNExpress

Tạo tài khoản mới với một Email Alias
Nhận được email thông báo Xác thực email
Đây là hộp thư cá nhân của mình (không có phần sau dấu +)
Đăng nhập với Email Alias đã sử dụng để tạo tài khoản
Đăng nhập thành công với Email

Hi vọng bài viết có thể giúp bạn nâng cấp “giáp” cho mình để ngày càng kiểm thử tốt hơn.

Nguồn: https://www.testing.vn/email-alias/