Get in touch
or send us a question?
CONTACT

FaceID có nhận ra khuôn mặt bị già đi theo năm tháng không?

Chỉ sau 5 năm, các hệ thống nhận dạng khuôn mặt bắt đầu gặp khó khăn trong việc xác định chúng ta và sau 20 năm, điều này là không thể.

Các hệ thống nhận dạng khuôn mặt đã trở nên rất thành thạo trong việc xác định mọi người trong một đám đông, nhưng hóa ra chúng lại trở nên vô dụng một khi chúng ta già đi.

FaceID có nhận ra khuôn mặt bị già đi theo năm tháng không?

Theo báo cáo của New Scientist,  các thuật toán được sử dụng để liên kết dữ liệu khuôn mặt được lưu trữ với khuôn mặt thực tế không giải nhận diện tốt các nếp nhăn và các thay đổi đặc điểm tự nhiên. Trên thực tế, nếu không có hình ảnh mới nào của một khuôn mặt được chụp, chỉ cần 5 năm lão hóa FaceID sẽ bắt đầu gặp khó khăn trong việc xác định các cá thể.

Đó là kết luận của một nhóm các nhà nghiên cứu do ứng viên tiến sĩ Marcel Grimmer dẫn đầu làm việc tại Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy. Họ đã tạo ra 50.000 khuôn mặt người do AI tạo ra và già hóa chúng một cách tổng hợp để xem các hệ thống nhận dạng khuôn mặt sẽ đối phó như thế nào.

Vì các hệ thống nhận dạng thương mại không tiết lộ cách thức hoạt động của các thuật toán, nên các công cụ nhận dạng khuôn mặt mã nguồn mở đã được sử dụng thay thế như một lựa chọn tốt nhất tiếp theo. Điều mà nhóm nghiên cứu phát hiện ra thông qua thử nghiệm là độ chính xác của các thuật toán giảm xuống khi tuổi tác tăng lên, với năm năm là thời điểm nhận dạng bắt đầu không thành công. 20 năm tuổi trở lên là không khả quan.

Tuổi của một người cũng có ảnh hưởng lớn đến độ chính xác của nhận dạng khuôn mặt. Việc xác định các cá nhân ở độ tuổi dưới 20 hoặc trên 60 có tỷ lệ thất bại cao hơn nhiều vì quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn rất nhiều. Như Grimmer giải thích, “Trẻ sơ sinh sẽ thay đổi trong vòng hai tháng, vì vậy bạn có thể chụp một bức ảnh mới hàng tháng và nó vẫn không thành công. Nói chung, ngay cả cho đến khi 20 tuổi, khuôn mặt vẫn có những thay đổi.” Với những người trên 60 tuổi, “hình dạng đầu lại thay đổi, và bạn có nhiều nếp nhăn rõ rệt hơn”, do đó tỷ lệ thất bại cũng cao hơn nhiều.

Tất nhiên, giải pháp dễ dàng là thường xuyên chụp những hình ảnh mới của từng khuôn mặt để theo kịp những thay đổi. Kết quả thực tế đến đâu phụ thuộc vào số lượng người mà hệ thống nhận dạng khuôn mặt được giao nhiệm vụ giám sát, mà còn cả cách luật bảo mật thay đổi trong tương lai. Già hơn thường không được coi là một điều tích cực, nhưng khi nói đến quyền riêng tư của bạn, nó có thể được chứng minh là một hình thức bảo vệ rất tự nhiên.

Đọc bài gốc tại đây.