Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Firebase, giải pháp lập trình không cần Backend từ Google

1. Firebase là gì?

Firebase là một nền tảng để phát triển ứng dụng di động và trang web, bao gồm các API đơn giản và mạnh mẽ mà không cần backend hay server.

Lợi ích của Firebase là gì? Firebase còn giúp các lập trình viên rút ngắn thời gian triển khai và mở rộng quy mô của ứng dụng mà họ đang phát triển.

Firebase là gì? Firebase giúp bạn lập trình ứng dụng mà không cần quan tâm đến phần backend
Firebase giúp bạn lập trình ứng dụng mà không cần quan tâm đến phần backend

Firebase là dịch vụ cơ sở dữ liệu hoạt động trên nền tảng đám mây – cloud. Kèm theo đó là hệ thống máy chủ cực kỳ mạnh mẽ của Google. Chức năng chính là giúp người dùng lập trình ứng dụng bằng cách đơn giản hóa các thao tác với cơ sở dữ liệu.

Cụ thể là những giao diện lập trình ứng dụng API đơn giản. Mục đích nhằm tăng số lượng người dùng và thu lại nhiều lợi nhuận hơn.

Đặc biệt, còn là dịch vụ đa năng và bảo mật cực tốt. Firebase hỗ trợ cả hai nền tảng Android và IOS. Không có gì khó hiểu khi nhiều lập trình viên chọn Firebase làm nền tảng đầu tiên để xây dựng ứng dụng cho hàng triệu người dùng trên toàn thế giới. Bạn có thể tìm hiểu thêm về điện toán đám mây trong bài viết:

2. Lịch sử phát triển Firebase

Firebase là gì? Google đã mua lại Firebase vào những năm gần đây và gắn thương hiệu của mình vào đó - Google Firebase
Google đã mua lại Firebase vào những năm gần đây và gắn thương hiệu của mình vào đó – Google Firebase

Gần một thập niên trước, Firebase ra đời với tiền thân là Envolve. Đây là một nền tảng đơn giản chuyên cung cấp những API cần thiết để tích hợp tính năng chat vào trang web. Bên cạnh ứng dụng nhắn tin trực tuyến, Envolve còn được người dùng sử dụng để truyền và đồng bộ hóa dữ liệu cho những ứng dụng khác như các trò chơi trực tuyến,… Do đó, các nhà sáng lập đã tách biệt hệ thống nhắn tin trực tuyến và đồng bộ dữ liệu thời gian thực thành hai phần riêng biệt.

Trên cơ sở đó, năm 2012, Firebase ra đời với sản phẩm cung cấp là dịch vụ Backend-as-a-Service. Tiếp đến, vào năm 2014, Google mua lại Firebase và phát triển nó thành một dịch vụ đa chức năng được hàng triệu người sử dụng cho đến hiện nay.

3. Cách thức hoạt động của Firebase là gì?

Firebase là gì? Dữ liệu thời gian thực là hoạt động nổi bật của Firebase
Dữ liệu thời gian thực là hoạt động nổi bật của Firebase

Sau khi Google mua lại và phát triển, Firebase hiện nay bao gồm các hoạt động như:

Firebase Realtime Database là gì?

Khi đăng ký một tài khoản trên Firebase để tạo ứng dụng, bạn đã có một cơ sở dữ liệu thời gian thực. Dữ liệu bạn nhận được dưới dạng JSON. Đồng thời nó cũng luôn được đồng bộ thời gian thực đến mọi kết nối client.

Đối với các ứng dụng đa nền tảng, tất cả các client đều sử dụng cùng một cơ sở dữ liệu. Nó được tự động cập nhật dữ liệu mới nhất bất cứ khi nào các lập trình viên phát triển ứng dụng. Cuối cùng, tất cả các dữ liệu này được truyền qua kết nối an toàn SSL có bảo mật với chứng nhận 2048 bit.

Trong trường hợp bị mất mạng, dữ liệu được lưu lại ở local. Vì thế khi có mọi sự thay đổi nào đều được tự động cập nhật lên Server của Firebase. Bên cạnh đó, đối với các dữ liệu ở local cũ hơn với Server thì cũng tự động cập nhật để được dữ liệu mới nhất.

Freebase Authentication là gì?

Firebase là gì? Firebase xây dựng hành động tự động đăng nhập cho ứng dụng bằng cách xác thực danh tính
Firebase xây dựng hành động tự động đăng nhập cho ứng dụng bằng cách xác thực danh tính

Hoạt động nổi bật của Firebase là xây dựng các bước xác thực người dùng bằng Email, Facebook, Twitter, GitHub, Google. Đồng thời cũng xác thực nặc danh cho các ứng dụng. Hoạt động xác thực có thể giúp thông tin cá nhân của người sử dụng được an toàn và đảm bảo không bị đánh cắp tài khoản.

>>> Tìm hiểu chi tiết: Github là gì

Firebase Hosting là gì?

Firebase là gì? Firebase cung cấp các hosting được phân phối theo tiêu chuẩn SSL
Firebase cung cấp các hosting được phân phối theo tiêu chuẩn SSL

Cách thức hoạt động cuối cùng của Firebase được đề cập trong bài viết này là cung cấp các hosting. Hosting được phân phối qua tiêu chuẩn công nghệ bảo mật SSL từ mạng CDN. Vậy CDN là gì?

CDN viết tắt của Content Delivery Network là mạng lưới máy chủ lưu giữ bản sao của các nội dung tĩnh bên trong website và phân phối đến nhiều máy chủ PoP. Mạng lưới máy chủ CDN được đặt ở khắp mọi nơi trên toàn cầu. Từ PoP (Points of Presence), dữ liệu sẽ tiếp tục được gửi đến người dùng cuối. Thông qua CDN, bản sao nội dung trên máy chủ gần nhất sẽ được trả về cho người dùng khi họ truy cập website. 

Hoạt động này giúp lập trình viên tiết kiệm thời gian thiết kế, xây dựng và phát triển ứng dụng.

4. 10 ưu điểm của Firebase

Sau quá trình sử dụng, cùng với những đánh giá của người dùng khác, tôi đã tổng hợp 10 ưu điểm nổi bật của Firebase:

  • Tạo tài khoản và sử dụng dễ dàng
  • Tốc độ phát triển nhanh
  • Nhiều dịch vụ trong một nền tảng
  • Được cung cấp bởi Google 
  • Tập trung vào phát triển giao diện người dùng 
  • Firebase không có máy chủ
  • Học máy (Machine Learning)
  • Tạo lưu lượng truy cập
  • Theo dõi lỗi
  • Sao lưu

Tạo tài khoản và sử dụng dễ dàng

Firebase cho phép người dùng đăng nhập bằng tài khoản Google đơn giản. Gói Spark của Firebase miễn phí và cung cấp nhiều tính năng để giúp các nhà phát triển bắt đầu sử dụng. Khi yêu cầu ngày càng tăng, tôi chọn gói Blaze có trả phí với nhiều tính năng nâng cao hơn.

Tốc độ phát triển nhanh

ưu điểm của Firebase
Với Firebase và Firestore, Developer có thể quản lý, giảm thời gian hoàn thành công việc

Với tôi, Firebase là một tùy chọn phát triển ứng dụng phù hợp có thể giúp các nhà phát triển tiết kiệm thời gian và giảm thời gian tiếp thị ứng dụng. 

Thông thường, mọi Developer cần có quyền truy cập vào Server và Host để tạo, bảo trì cơ sở dữ liệu và dịch vụ phụ trợ. Do đó, cần có một Backend Developer và một Frontend Developer để xây dựng các ứng dụng. Tuy nhiên, việc này thường có thể dẫn đến lỗi và các vấn đề có thể gây ra sự cố ứng dụng và làm tăng chi phí phát triển.

Thông qua việc sử dụng Firebase và Firestore, Frontend Developer có thể quản lý, giảm thời gian cần thiết để hoàn thành tất cả công việc.

Nhiều dịch vụ trong một nền tảng

Firebase cũng cung cấp danh sách đầy đủ các sản phẩm để hỗ trợ các Developer trong quá trình phát triển.

Hai tùy chọn cơ sở dữ liệu là Firestore và Realtime Database của Firebase. Tương tự như vậy, Firebase cho phép bạn thực hiện lưu trữ Cloud Media dễ dàng. Nó cũng cho phép phát triển ứng dụng không cần máy chủ thông qua việc tích hợp Cloud Functions.

Firebase bao gồm toàn bộ chu trình phát triển ứng dụng. Nền tảng này chứa các tính năng để xây dựng, phát hành và giám sát các ứng dụng. Ngoài ra, là bước cuối cùng của chu trình phát triển ứng dụng, nó cung cấp các công cụ để thu hút người dùng và giữ họ sử dụng nó. Đây cũng là ưu điểm của Firebase mà tôi đánh giá khá cao.

Được cung cấp bởi Google 

firebase Được cung cấp bởi Google
Firebase cho phép người dùng đăng nhập bằng tài khoản Google

Firebase được cung cấp bởi Google, một trong những tên tuổi nổi bật và đáng tin cậy nhất trong thế giới công nghệ. Theo tôi được biết, kể từ khi được mua lại, Firebase đã trải qua một loạt thay đổi, phát triển và trở thành nền tảng đáng tin cậy như ngày nay. Nó khai thác sức mạnh của Google Cloud và nhiều dịch vụ của Google. 

Firebase hiện là một phần của Google Cloud Platform. Nó hoạt động tốt với các dịch vụ Google Cloud khác và tích hợp với nhiều dịch vụ của bên thứ ba. 

Tập trung vào phát triển giao diện người dùng 

Một ưu điểm khác khiến tôi yêu thích Firebase đó là nó cho phép Developer tập trung vào việc tạo mã Frontend cho các ứng dụng di động. Nền tảng này giúp cho việc phát triển ứng dụng trở nên thuận tiện và giúp giảm chi phí đáng kể.

Sử dụng Firebase cũng cho phép các công ty, Developer chuẩn hóa môi trường Backend theo một công nghệ duy nhất và dễ học. Mẫu Backend làm giảm số lượng đào tạo cần thiết để hỗ trợ nó và cho phép Developer tập trung vào phát triển giao diện người dùng.

Firebase không có máy chủ

Tôi cho rằng việc mở rộng hoặc giảm quy mô máy chủ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Đặc biệt, việc mở rộng một cụm cơ sở dữ liệu là một thách thức và việc tối ưu hóa hiệu suất cho khối lượng công việc khổng lồ đòi hỏi các chuyên gia có kinh nghiệm.

Firebase giải quyết vấn đề này và cung cấp một môi trường hoàn toàn không có máy chủ. Firebase đi kèm với kiến ​​trúc không máy chủ (Serverless Architecture). Do đó, bạn sẽ không cần lo lắng về cơ sở hạ tầng máy chủ.

Học máy (Machine Learning)

Học máy (Machine Learning)
Firebase cung cấp cho các Developer tùy chọn để phát triển dựa vào Machine Learning

Theo Gartner, 30% doanh nghiệp sẽ sử dụng Machine Learning (ML) trong một phần quy trình của họ. Firebase cũng có lợi vì nó cung cấp cho các nhà phát triển tùy chọn để dựa vào Machine Learning.

Firebase đi kèm với bộ ML với các API sẵn có cho các tính năng khác nhau của nền tảng di động như nhận dạng văn bản, nhận diện khuôn mặt, ghi nhãn hình ảnh, quét mã vạch,…

Tạo lưu lượng truy cập

Firebase hỗ trợ lập chỉ mục ứng dụng để cho phép người dùng thu hút lại những khách tìm kiếm trên Google. Cụ thể, nó cung cấp liên kết ứng dụng trên mục tìm kiếm của Google.

Xếp hạng ứng dụng cũng có thể được nâng cao trên Tìm kiếm một lần bằng cách lập chỉ mục ứng dụng. Điều này giúp ứng dụng của bạn tiếp xúc với những người dùng mới có thể cài đặt ứng dụng đó.

Theo dõi lỗi

Tiếp theo, tôi muốn giới thiệu với bạn tính năng Crashlytics của Firebase. Đây là một công cụ tuyệt vời để tìm và khắc phục sự cố một cách nhanh chóng. Firebase có thể theo dõi cả lỗi không nghiêm trọng và lỗi nghiêm trọng. Đồng thời, báo cáo được tạo dựa trên mức độ ảnh hưởng của lỗi đến trải nghiệm của người dùng.

Sao lưu

Firebase đảm bảo tính bảo mật tối ưu và tính sẵn có của dữ liệu nhờ các bản sao lưu thường xuyên. Các ứng dụng được bảo vệ khỏi mọi khả năng mất dữ liệu bằng cách dựa vào tính năng sao lưu tự động của nền tảng này.

Khi sử dụng gói Blaze, tôi cũng có thể dễ dàng định cấu hình Cơ sở dữ liệu thời gian thực của Firebase để thực hiện các bản sao lưu tự động. 

5. 10 điểm hạn chế của Firebase

Mặc dù đây là một nền tảng tuyệt vời, nhưng Firebase cũng có một số nhược điểm. Tôi sẽ phân tích ngay bên dưới để bạn có cái nhìn đa chiều hơn về nền tảng này nhé. 

  • Không phải là mã nguồn mở
  • Người dùng không có quyền truy cập mã nguồn
  • Firebase không hoạt động ở nhiều quốc gia
  • Chỉ hoạt động với Cơ sở dữ liệu NoSQL
  • Truy vấn chậm
  • Không phải tất cả các dịch vụ Firebase đều miễn phí
  • Firebase khá đắt và giá không ổn định
  • Chỉ chạy trên Google Cloud
  • Thiếu Dedicated Servers và hợp đồng doanh nghiệp
  • Không cung cấp các API GraphQL

Không phải là mã nguồn mở

firebase Không phải là mã nguồn mở
Firebase là một nền tảng mã nguồn đóng

Firebase không phải là một tùy chọn mã nguồn mở để phát triển ứng dụng di động. Điều này khiến nó trở thành một lựa chọn không tối ưu cho nhiều nhà phát triển. Người dùng không thể sửa đổi mã nguồn Firebase. Theo tôi thì đây là hạn chế lớn nhất của Firebase và ngăn cộng đồng cải tiến sản phẩm.

Người dùng không có quyền truy cập mã nguồn

Đây là một hạn chế lớn khác của Firebase cho người dùng. Việc không có quyền truy cập vào mã nguồn có thể khá khó khăn đối với một số nhà phát triển. Đặc biệt, đối với các ứng dụng lớn, việc chuyển sang các nhà cung cấp khác không phải là một nhiệm vụ dễ dàng và để thực hiện việc này, toàn bộ Backend sẽ cần được xây dựng lại từ đầu.

Firebase không hoạt động ở nhiều quốc gia

Firebase là một Subdomain của Google. trang Web chính thức của nó là https://firebase.google.com và bị chặn ở nhiều quốc gia. Theo tôi được biết, Google cùng với các dịch vụ khác của Google bị chặn và không thể truy cập được ở nhiều quốc gia, trong đó có Trung Quốc.

Chỉ hoạt động với Cơ sở dữ liệu NoSQL

Cả Firestore và Firebase Realtime Database đều cung cấp cấu trúc NoSQL. Chúng không có tùy chọn nào để sử dụng cơ sở dữ liệu quan hệ.

Mặc dù Firebase đã thực hiện những cải tiến đáng kể trên Cloud Firestore so với RTDB, nhưng việc chạy các truy vấn phức tạp vẫn là một thách thức đối với một số người dùng nhất định.

Với Firebase, người dùng không thể xử lý nhanh chóng việc di chuyển dữ liệu tương tự như cơ sở dữ liệu SQL đơn giản. Firebase sử dụng JSON và hầu như không có tính năng SQL nào. Vì vậy, việc di chuyển từ cơ sở dữ liệu sẽ không dễ dàng.

Truy vấn chậm

Không phải tất cả cơ sở dữ liệu đều lý tưởng cho mọi trường hợp sử dụng và Cloud Firestore cũng không ngoại lệ. Mặc dù đó là một giải pháp tuyệt vời để mở rộng ứng dụng của bạn, cung cấp hỗ trợ truy vấn ngoại tuyến và cập nhật thời gian thực, nhưng nó cũng có những hạn chế như:

  • Kích thước yêu cầu API tối đa 10 MiB.
  • Không có truy vấn tổng hợp gốc.
  • Giới hạn kích thước tài liệu là 1 MiB.
  • Kết nối đồng thời tối đa 1M.
  • Truy vấn hiệu suất chậm.

Không phải tất cả các dịch vụ Firebase đều miễn phí

Các chức năng đám mây chỉ khả dụng trên gói Blaze và người dùng không thể dùng thử dịch vụ trong gói Spark.

API Cloud Vision trong tính năng học máy cũng không khả dụng trong gói Spark miễn phí của nền tảng này.. Dịch vụ này chỉ có sẵn cho người dùng của gói Blaze và tính phí 1,5 USD/ k API.

Firebase khá đắt và giá không ổn định

Firebase là một nền tảng phát triển ứng dụng di động có nhiều tính năng nhưng cũng là một nền tảng đắt tiền đối với một số người. Nó cung cấp một gói miễn phí nhưng có hạn chế nhất định. 

Firebase cung cấp nhiều tính năng hữu ích hơn nhưng giá cũng sẽ cao hơn so với một nhà cung cấp IaaS thuần túy. Nói chung, tôi cho rằng việc tự lưu trữ một ứng dụng sẽ rẻ hơn so với sử dụng Firebase.

Trước khi sử dụng Firebase, tôi khuyên bạn hãy so sánh chính xác chi phí trả trước của việc thiết lập một cụm tại nhà cung cấp IaaS và chi phí đang thực hiện để duy trì máy chủ so với chạy ứng dụng trực tiếp trên Firebase. 

Một khía cạnh khác khiến Firebase trở nên đắt đỏ là nó là một công nghệ độc quyền. Firebase phải bù đắp khoản đầu tư kỹ thuật cho cơ sở người dùng của nó. 

Firebase cung cấp dịch vụ theo mô hình định giá dựa trên mức sử dụng và không có cách nào để giới hạn giá cả. Không có bảng giá cố định cho nền tảng và việc theo dõi mức độ sử dụng tài nguyên có thể là một vấn đề phức tạp.

Việc ước tính chi phí của Firebase có thể khó khăn đối với một số người dùng, đặc biệt là khi không thể dự đoán được các yêu cầu về khả năng mở rộng. Việc định giá rất phức tạp và Firebase có giá cụ thể cho mọi tính năng.

Theo thông tin tôi được biết, Firebase từng cung cấp gói Flame. Đó là gói có giá cố định 25 USD / tháng. Nhưng nó đã được gỡ bỏ vào tháng 1/ 2020.

Chỉ chạy trên Google Cloud

firebase Chỉ chạy trên Google Cloud
Firebase chạy hoàn toàn trên Google Cloud

Firebase hiện là một phần của Google và cơ sở hạ tầng của nó chạy hoàn toàn trên Google Cloud. Bạn sẽ không có tùy chọn để chạy Firebase trên các nhà cung cấp đám mây khác như AWS, Azure hoặc Digital Ocean.

Thiếu Dedicated Servers và hợp đồng doanh nghiệp

Firebase không có tùy chọn Dedicated Servers hoặc hợp đồng doanh nghiệp. Cách duy nhất để sử dụng Firebase là sử dụng cấu trúc Serverless ít tính linh hoạt hơn.

Một hạn chế mà tôi thấy khá bất tiện khi dùng Firebase là việc không cung cấp các gói định giá, hợp đồng hoặc hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, gói Blaze có thể được coi là một phương án chấp nhận được. Nhưng tôi vẫn hy vọng có thêm nhiều lựa chọn và sự hỗ trợ hơn.

Không cung cấp các API GraphQL

Firebase không cung cấp API GraphQL như một phần của thiết lập tiêu chuẩn. Mặc dù có những giải pháp thay thế cho việc triển khai GraphQL với Firebase, REST vẫn là tùy chọn mặc định của nền tảng.

6. Những ứng dụng phổ biến sử dụng Firebase

Dưới đây, tôi sẽ liệt kê một số ứng dụng phổ biến sử dụng Firebase:

  • Thời báo New York.
  • Alibaba.
  • Todoist.
  • eBay Motors.
  • Le figaro.

7. Loại ứng dụng nào có thể được phát triển với Firebase?

Firebase là một nền tảng khá toàn diện và linh hoạt. Nó cho phép người dùng phát triển các loại ứng dụng sau:

  • iOS.
  • Android.
  • Web.

8. Các dịch vụ của Firebase là gì?

Firebase là gì? Firebase có khá nhiều dịch vụ nổi bật
Firebase có khá nhiều dịch vụ nổi bật

Các lợi ích mà Google Firebase mang lại cho người dùng xuất phát từ những dịch vụ nổi bật của nó, những dịch vụ này dựa trên hai nhóm công cụ sản phẩm chính, cụ thể như sau:

Nhóm công cụ Firebase Develop & Test Your App là gì?

Nhóm công cụ này – hay còn gọi là công cụ phát triển và kiểm thử các ứng dụng được thiết kế, bao gồm các dịch vụ nổi bật sau:

  • Realtime Database
  • Crashlytics
  • Cloud Firestore
  • Authentication
  • Cloud Functions
  • Cloud Storage
  • Hosting
  • Test Lab for Android
  • Performance Monitoring

Chúng tôi sẽ nói tóm tắt sơ lược về các dịch vụ này:

Realtime Database

Realtime Database: là dịch vụ lưu trữ và đồng bộ dữ liệu người dùng thời gian thực. Có hỗ trợ cho Android, IOS, Web, C++, Unity và Xamarin. Người dùng có thể lưu trữ và lấy dữ liệu từ máy chủ rất dễ dàng.

Crashlytics

Crashlytics: là hệ thống theo dõi và lưu trữ thông tin lỗi của ứng dụng. Các thông tin lỗi sẽ được thu thập triệt để và trình bày hợp lý. Từ mỗi chu trình hoạt động đến khi xảy ra lỗi.

Cloud Firestore

Cloud Firestore: là dịch vụ lưu trữ và đồng bộ dữ liệu giữa người dùng và thiết bị quy mô toàn cầu. Dịch vụ sử dụng NoSQL được lưu trữ trên hạ tầng cloud.

Authentication

Authentication: là dịch vụ quản lý người dùng đơn giản và an toàn. Authentication cung cấp nhiều phương pháp xác thực email và mật khẩu Google, Facebook.

Cloud Functions

Cloud Functions: là dịch vụ mở rộng ứng dụng bằng mã phụ trợ tùy chỉnh mà không cần quản lý và quy mô các máy chủ riêng.

Cloud Storage

Cloud Storage: là dịch vụ có khả năng lưu trữ và chia sẻ nội dung do người dùng tạo ra như hình ảnh, âm thanh và video với bộ nhớ mạnh, đơn giản và tiết kiệm chi phí được xây dựng cho quy mô của Google.

Hosting

HostingDịch vụ thuê hosting giúp đơn giản hóa lưu trữ web với các công cụ thực hiện cụ thể có tính năng cao dành cho các trang web hiện đại. Bạn có thể tìm hiểu thêm các thông tin về Hosting trong

Test Lab for Android

Test Lab for Android: là công cụ tự động chạy thử và tùy chỉnh cho ứng dụng trên các thiết bị ảo và vật lý của Google cung cấp.

Performance Monitoring

Performance Monitoring: là dịch vụ có khả năng chẩn đoán các vấn đề xảy ra với hiệu suất ứng dụng.

Nhóm công cụ Firebase Grow & Engage Your Audience là gì?

Nhóm công cụ Grow & engage your audience của Firebase mang lại khá nhiều lợi ích cho cả người lập trình viên
Nhóm công cụ Grow & engage your audience của Firebase mang lại khá nhiều lợi ích cho cả người lập trình viên

Dịch vụ thuộc nhóm công cụ Grow & engage your audience của Firebase bao gồm:

  • Google Analytics
  • Cloud Messaging
  • Predictions
  • Firebase Dynamic Links
  • Remote Config
  • Invites
  • App Indexing
  • AdMob
  • AdWords

Chúng tôi sẽ tóm tắt các công cụ trên để bạn đoc dể hình dung:

Google Analytics

Google Analytics sẽ phân tích thuộc tính và hành vi của người sử dụng trong bảng điều khiển. Cuối cùng sẽ đưa ra quyết định về lộ trình xây dựng ứng dụng. Ngoài ra nó còn nhận thông tin về thời gian thực từ báo cáo cho đến việc xuất dữ liệu sự kiện thô tới Google BigQuery để phân tích tùy chỉnh.

Cloud Messaging

Cloud Messaging là dịch vụ gửi tin, thông báo miễn phí đến user trên nền tảng Android, IOS và Web. Bạn có thể gửi tin nhắn đến các nhóm thiết bị, chủ đề hoặc phân đoạn người dùng cụ thể. Đây là công cụ gửi hàng tỷ thư mỗi ngày trên ứng dụng lớn nhỏ.

Predictions

Là công cụ tạo ra nhóm người dùng năng động dựa trên hành vi dự đoán. Họ là đối tượng nhắm mục tiêu trong các sản phẩm khác như thông báo, cấu hình từ xa…

Được áp dụng trên Android, IOS và Web, dịch vụ này sử dụng liên kết động để cung cấp trải nghiệm người dùng, hỗ trợ web di động thúc đẩy chuyển đổi ứng dụng gốc, người dùng chia sẻ người dùng, các chiến dịch xã hội và tiếp thị…

Remote Config

Là dịch vụ tùy chỉnh cách ứng dụng khi hiển thị cho mỗi người dùng. Nó được dùng để thay đổi giao diện, triển khai dần dần các tính năng, chạy thử nghiệm A/B, cung cấp nội dung tùy chỉnh cho người dùng hoặc thực hiện các cập nhật khác mà không cần triển khai phiên bản mới nhất từ bảng điều khiển.

Invites

Là công cụ cho phép người dùng chia sẻ mã giới thiệu, nội dung yêu thích trên ứng dụng qua email và SMS. Dịch vụ này kết hợp với Google Analytics for Firebase để bạn biết thời điểm người dùng mở hay cài đặt ứng dụng qua lời mời.

App Indexing

Dịch vụ tích hợp với công cụ tìm kiếm Google giúp thu hút người dùng đã sử dụng các ứng dụng trước.

AdMob

Đây là công cụ hiển thị quảng cáo hấp dẫn giúp lập trình viên kiếm tiền hiệu quả. Ngoài ra, dịch vụ này có thể thực hiện các chiến lược kiếm tiền trên lớp bậc nhất và tối đa hóa doanh thu do mỗi người dùng tạo ra.

AdWords

AdWords giúp có được thông tin và thu hút người dùng. Điều này thực hiện bằng cách chạy các quảng cáo trên tìm kiếm, hiển thị và video. Ngoài ra, bạn có thể cải thiện nhắm mục tiêu quảng cáo, tối ưu hiệu suất chiến dịch của bạn.

9. Giá dịch vụ Firebase

Firebase cung cấp gói dịch vụ miễn phí và dựa trên mức sử dụng cho người dùng. Nó cũng có gói trả phí nhưng không có giá cố định và thống nhất.

Gói được cung cấp miễn phí là Spark, với 10 GB lưu trữ, SSL, nhiều trang Web, tên miền tùy chỉnh và một số dịch vụ khác. Nó có một số tính năng hữu ích như Firebase ML, Cơ sở dữ liệu thời gian thực, Cloud Firestore và Test Lab. 

Gói Blaze là gói trả phí khi bạn sử dụng, có mô hình định giá linh hoạt. Nó đi kèm với tất cả các tính năng của gói Spark cùng với một số tính năng bổ sung để cải thiện trải nghiệm phát triển. Tôi đang sử dụng gói này với giáả 0,026 USD / GB cho lưu trữ và tương tự cho mỗi GB dung lượng. 

10. Những giải pháp thay thế Firebase

Firebase là một nền tảng tuyệt vời để phát triển ứng dụng. Nhưng tôi nghĩ bạn cũng nên tham khảo một số lựa chọn thay thế cũng có nhiều ưu điểm không kém. 

Back4app

Back4app là một giải pháp thay thé firebase
Back4App là một nền tảng mã nguồn mở được sử dụng phổ biến

Back4App là một nền tảng mã nguồn mở được sử dụng rộng rãi và hoạt động như một Low-Code Backend để tăng tốc phát triển ứng dụng.

Đây là một tùy chọn có nhiều chức năng và tính năng cao, đáp ứng nhu cầu của nhiều nhà phát triển ứng dụng. Nền tảng Back4App tạo điều kiện phát triển, lưu trữ và quản lý các ứng dụng dễ dàng. Theo quan điểm cá nhân tôi, đây cũng là một lựa chọn đáng tin cậy để lưu trữ các ứng dụng Web, thiết bị di động và IoT.

Backendless

Backendless là một Mobile Backend nổi tiếng với nhiều công cụ quản lý và phát triển ứng dụng mạnh mẽ. Nó cung cấp cho người dùng các tùy chọn về máy chủ đám mây, Dedicated và Managed servers để phù hợp với các yêu cầu phát triển khác nhau.

Cơ sở dữ liệu Backendless cho phép các nhà phát triển dựa vào bộ nhớ đệm để nâng cao tốc độ ứng dụng. 

AWS Amplify

Giải pháp thay thế Firebase tiếp theo tôi muốn giới thiệu đến các bạn là AWS Amplify. Đây là một sản phẩm có nhiều tính năng để phát triển các ứng dụng AWS Full-Stack. Nó được ưu tiên cho các dự án phát triển di động và Front-End.

Một trong những tính năng nổi bật của nó là Analytics. Nó giúp tìm ra hành vi của người dùng và có các chỉ số, theo dõi tự động thuận tiện. Thông báo đẩy của AWS Amplify giúp cải thiện mức độ tương tác và làm cho việc nhắm mục tiêu khách hàng tốt hơn.

Parse 

Parse là Backend Framework nguồn mở cung cấp một bộ tính năng toàn diện như cơ sở dữ liệu giống bảng tính, API, thông báo, xác thực và lưu trữ.

Kinvey

Kinvey là một giải pháp thay thé firebase
Kinvey là nền tảng phát triển App hoạt động thông qua Cloud Backend và các SDK

Kinvey là một nền tảng phát triển ứng dụng không máy chủ để phát triển ứng dụng đa kênh. Nó hoạt động thông qua Cloud Backend và các SDK.

Chương trình Serverless Backend này tập trung vào các chức năng của ứng dụng và mang lại trải nghiệm chất lượng cho người dùng.

Nó có tính năng chia sẻ mã cho các ứng dụng đa nền tảng và tạo điều kiện quản lý mã dễ dàng. Nếu bạn cần truy cập vào các API gốc, tôi nghĩ Kinvey có thể là một lựa chọn mà bạn nên ưu tiên xem xét.

11. Tổng kết

Trên đây là những dịch vụ nổi bật, lợi ích và những tính năng cơ bản giúp bạn có cái nhìn cụ thể về lợi ích mà Firebase mang đến cho lập trình viên trong việc xây dựng và phát triển ứng dụng.


Tài liệu tham khảo:
https://console.firebase.google.com/?pli=1
https://wiki.matbao.net/firebase-la-gi-giai-phap-lap-trinh-khong-can-backend-tu-google/
https://fptcloud.com/firebase-la-gi/