Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Giới thiệu về thẻ FeliCa

Khi bạn sống ở Nhật Bản, bạn có thể thấy nhiều loại thẻ được dùng ở khắp nơi. Ở tàu điện, cửa hàng tiện lợi, phòng tập, thậm chí cả ở máy bán hàng tự động. Bạn biết không, chúng đều có chung nguồn gốc, thẻ FeliCa.

FeliCa là công nghệ thẻ vi mạch không tiếp xúc do Sony phát triển. Như tên gọi bắt nguồn từ từ “felicity”, hệ thống này được sinh ra để giúp cuộc sống hàng ngày trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

felicaworld.jpg

Hệ thống này cũng thân thiện với môi trường vì thẻ có thể được sử dụng lặp đi lặp lại hầu như mãi mãi bằng cách ghi lại dữ liệu. Nó cũng có tính năng dễ sử dụng tối ưu, như mong đợi từ thẻ không tiếp xúc, vì không còn cần phải lấy và cất thẻ để sử dụng. Nhìn chung, hệ thống hợp lý xuyên suốt, vì một thẻ là đủ để cung cấp cho các mục đích khác nhau.

1 Nguyên lý hoạt động của FeliCa

Giao tiếp không tiếp xúc giữa đầu đọc / ghi và thẻ được kích hoạt bằng sóng điện từ phát ra từ đầu đọc / ghi.

FeliCa giao tiếp trên tần số tiêu chuẩn 13,56 MHz với tốc độ 212 kbps hoặc 424 kbps Công nghệ truyền thông đối xứng không yêu cầu sóng mang phụ.

SonyFelica.gif

2 Các đặc điểm thuận lợi cho hệ thống không tiếp xúc

FeliCa được thiết kế với kiến ​​trúc tối ưu cho các hệ thống không tiếp xúc. FeliCa sử dụng hệ thống mã hóa Manchester làm sơ đồ mã hóa bit, có khả năng chịu nhiễu do dao động khoảng cách giữa đầu đọc / đầu ghi và thẻ.

Phát hiện và tránh va chạm bằng cách sử dụng phương pháp khe thời gian yêu cầu ít bước hơn cho mỗi giao dịch so với các phương pháp khác; điều này giúp tăng tốc toàn bộ quá trình. Truyền thông đối xứng không sử dụng sóng mang phụ, do đó, phát xạ thấp và tốc độ truyền thông có thể vượt quá 847 kbps.

3 Giao dịch tốc độ cao

about_felica.jpg

Do phương pháp xác thực lẫn nhau hiệu quả và hệ thống truyền nhanh chóng, quá trình giao dịch (bao gồm mã hóa an toàn) giữa đầu đọc / ghi và thẻ IC được hoàn tất trong vòng 0,1 giây.

4 Security

Sử dụng các thuật toán bảo mật tiêu chuẩn công nghiệp, FeliCa đảm bảo mức độ bảo mật cao đã được chứng minh. Khóa mã hóa được tạo động mỗi khi thực hiện xác thực lẫn nhau, do đó ngăn chặn gian lận, chẳng hạn như mạo danh.

FeliCa bổ sung các chức năng bảo mật giao tiếp này với các tính năng bảo mật khác. Thông tin phát hành và thông tin khóa thay đổi được mã hóa và gói gọn trong “packages” để đảm bảo trao đổi an toàn giữa các tổ chức phát hành và nhà sản xuất thẻ mà không tiết lộ thông tin bí mật. Sơ đồ khóa vận chuyển cung cấp một cách để tránh gian lận trong quá trình vận chuyển và phát hành.

5 Khả năng ứng dụng không giới hạn

Công nghệ FeliCa đã được nhúng trong nhiều loại sản phẩm, từ thẻ và điện thoại di động đến thẻ, thẻ khóa và thậm chí cả đồng hồ đeo tay. Trong tương lai gần, ngày càng nhiều ứng dụng dựa trên FeliCa sẽ được tìm thấy trong nhiều loại thiết bị hơn, mang lại tiện ích của FeliCa gần hơn bao giờ hết.

Source: https://www.youtube.com/watch?v=VEggzSmtBFw and https://www.youtube.com/watch?v=HESuLj_S52o