Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Hack một cuộc phỏng vấn

Mặc dù viết đơn xin việc là một kỹ năng bạn có thể giao cho người khác, phỏng vấn lại là điều chỉ có bạn có thể làm, vì vậy đó là một kỹ năng quan trọng cần thành thục. Nó cũng có thể là một trong những điều đáng sợ nhất bạn cần làm khi tìm kiếm một công việc mới. Các cuộc phỏng vấn đều có phần không thể biết trước. Bạn không thể biết chắc chắn những gì câu hỏi bạn sẽ được hỏi và bạn có thể được yêu cầu viết code ngay tại chỗ-một đề xuất đáng sợ cho nhiều người. Nhưng nếu có một cách để “hack” các cuộc phỏng vấn để cơ bản nó chỉ là hình thức? Bạn có thể mong đợi tôi đưa ra chiến lược để qua một cuộc phỏng vấn kỹ thuật, nhưng thay vào đó tôi sẽ tập trung vào điều quan trọng hơn nhiều. Tôi sẽ giúp bạn có được một lợi thế để được ưu ái ngay cả trước khi bạn nhận được lời mời phỏng vấn. Hoài nghi? Đọc tiếp.

Cách nhanh nhất để “vượt qua” một buổi phỏng vấn

Hãy tưởng tượng kịch bản này: bạn bước vào một cuộc phỏng vấn, bắt tay người phỏng vấn, và khi anh ta nhìn bạn, khuôn mặt anh ta sáng lên khi nhận ra. “wow, anh biết em. Anh nhận ra em từ ảnh trên blog. Anh đã đọc rất nhiều bài viết trên blog của em.” Nếu điều đó xảy ra trong một cuộc phỏng vấn, bạn nghĩ rằng cơ hội trúng tuyển là bao nhiêu? Ngay bây giờ, tôi biết những gì bạn nghĩ: “Vâng, điều đó thật tuyệt, nhưng tôi không có một blog siêu phổ biến, vì vậy không chắc người phỏng vấn nào cũng sẽ nghe nói về tôi.” Điểm mấu chốt là trái ngược với suy nghĩ phổ biến, hầu hết người phỏng vấn quyết định tuyển ngườ lại dựa trên các yếu tố phi kỹ thuật.

Tôi không nói rằng bạn có thể có được tuyển bằng cách show các kỹ năng bạn không có ngoài sự nổi tiếng hay thân thiện, nhưng những gì tôi nói là có rất nhiều dev nộp đơn cho một công việc duy nhất, và nhân tố lớn nhất để họ được tuyển lại không phải là khả năng kỹ thuật. Nói đơn giản, cách nhanh nhất để vượt qua một cuộc phỏng vấn là có được sự thích thú từ người phỏng vấn. Có rất nhiều cách để có được điều này, hầu hết trong số đó có thể được thực hiện trước khi buổi phỏng vấn bắt đầu.

Nghĩ khác đi, xây dựng quan hệ

Chìa khóa để “hack” cuộc phỏng vấn là bắt đầu suy nghĩ về một chiến lược cho cuộc phỏng vấn trước cả khi nó bắt đầu. Một phần lớn các ứng viên được tuyển đến từ giới thiệu cá nhân. Bạn cần đảm bảo rằng bất kỳ công việc bạn ứng tuyển được gửi thông qua sự giới thiệu. Người phỏng vấn tự động đặt bạn ở vị trí khác, bởi vì bạn đang mượn uy tín xã hội của người giới thiệu bạn. Người phỏng vấn có một sự thiên vị một phần vì bạn được giới thiệu bởi một người nào đó mà họ thích và tin tưởng. Nhưng nếu bạn không biết ai ở công ty bạn đang ứng tuyển? Bạn cần suy nghĩ khác đi một chút và đưa ra cách có thể xây dựng mối quan hệ với người trong công ty. Với sự ra đời của các phương tiện truyền thông mạng xã hội và internet, thật dễ dàng tìm thấy đầy đủ thông tin về bất kỳ công ty nào và tạo kết nối với các nhân viên đang làm việc cho công ty đó. Nếu bạn muốn xây dựng một loạt mối quan hệ cùng một lúc, hãy thử tham gia một số group. Có rất group cho các nhà phát triển hoạt động hàng tuần hoặc hàng tháng. Nếu bạn thường xuyên tham dự và đặc biệt là nếu bạn đưa ra một vài bài thuyết trình, bạn sẽ nhanh chóng xây dựng các mối quan hệ với các nhà phát triển và nhà tuyển dụng từ nhiều công ty.

Nhưng ở buổi phỏng vấn thực tế thì làm gì?

Hy vọng rằng, vào thời điểm bạn bước vào cuộc phỏng vấn, người phỏng vấn đã biết bạn là ai, nhưng dù sao, bạn cần biết phải làm gì trong cuộc phỏng vấn. Bây giờ, rõ ràng, bạn cần phải có kỹ năng nhất định để vượt qua một cuộc phỏng vấn. Điều cần tập trung là thể hiện được sự tự tin vào khả năng của bạn để biết những gì cần phải làm và thực hiện điều đó. Hãy suy nghĩ về nó từ quan điểm của người sử dụng lao động, boss. Thuê một nhân viên là một khoản đầu tư. Bỏ ra chi phí tiền bạc và thời gian để thuê một nhân viên, và boss muốn nhìn thấy sự lợi ích từ khoản đầu tư đó. Những nhân viên tự chủ và có thể thực những gì cần phải làm ngay cả khi không cần yêu cầu là nhân viên được việc. Các công ty muốn thuê một dev có hiểu biết một ít nhưng biết làm thế nào để tìm ra những gì cần phải làm và làm thế nào để làm điều đó, hơn là một người có tay nghề cao lại đòi hỏi phải liên tục chỉ việc để làm. Khi bạn đang ở trong một cuộc phỏng vấn, tập trung chứng minh lý do tại sao bạn sẽ là nhân viên biết những gì cần phải làm và luôn cố gắng thực hiện điều đó.

Bạn có thể làm gì bây giờ?

Điều đầu tiên bạn nên làm là không ngừng học hỏi những kỹ năng kỹ thuật. Tất cả các thủ đoạn phỏng vấn sẽ không giúp bạn có được một công việc bạn đang đủ tiêu chuẩn. Hãy chắc chắn rằng bạn đang đọc các cuốn sách kỹ thuật và các bài viết blog , dành thời gian vào việc phát triển kỹ năng của bạn. Bạn cũng có thể bắt đầu phát triển các quan hệ trước khi bạn cần nó. Bắt đầu với các nhân viên tại các công ty khác nhau trong khu vực của bạn đang làm , có thể họ sẽ giúp bạn sau này. Đọc và bình luận trên blog của các nhà phát triển khác và thậm chí cả các nhà tuyển dụng trong khu vực của bạn. Hãy cố gắng tìm ra cách để mở rộng quan hệ của bạn.

(Tips: Thường xuyên tham gia đọc và bình luận trên blog của Neos là cách hiệu quả để mở rộng quan hệ với các dev, tester, PM…)

Dịch từ Soft Skills The software developer’s life manual của John Z. Sonmez

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *