Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Hai ứng dụng có thể thay đổi thế giới của blockchain

Tiền điện tử là ứng dụng nổi tiếng nhất của blockchain, nhưng công nghệ này còn có thể được sử dụng để thay đổi lối sống toàn thế giới.

Tiền điện tử và NFT là hai từ khóa gắn liền với blockchain những năm qua, nhưng chưa giúp công nghệ này trở nên thực sự phổ biến và được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng blockchain sẽ sớm có những ứng dụng bất ngờ trong cuộc sống hiện tại và tương lai.

Patrick Layer, trưởng bộ phận phát triển kinh doanh tại PVH, tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu quần áo nổi tiếng của Mỹ, cho rằng thời trang chính là một trong những lĩnh vực có thể ứng dụng triệt để blockchain

Tiền điện tử chỉ là một trong những ứng dụng của blockchain. Ảnh: Reuters.

“Sử dụng blockchain cho quá trình sản xuất quần áo, cũng như mua đi bán lại có thể tái định hình toàn bộ ngành công nghiệp. Nó giúp xác định vật liệu may mặc được sản xuất theo cách bền vững và có đạo đức, cũng như bảo đảm tính hợp pháp khi bán lại ở thị trường đồ cũ”, ông nói.

Layer tin điều này phù hợp nhất với quần áo giá rẻ trên thị trường, nhưng giá trị thực sự của blockchain trong thời trang sẽ nằm ở phân khúc xa xỉ. “Nó có thể thay đổi các bộ quần áo của bạn, từ món nợ thành hàng hóa có giá trị”, ông nói thêm.

Blockchain sẽ bảo đảm người dùng biết nguồn gốc các bộ quần áo mình mua và dễ dàng bán lại trong tương lai. Điều này cũng có thể áp dụng cho nhiều sản phẩm tiêu dùng khác, không chỉ giới hạn với ngành thời trang.

Trong khi đó, Fabian Vogelsteller, người sáng lập và kiến trúc sư trưởng của nền tảng blockchain Lukso, tin rằng công nghệ này có thể thay đổi cách con người hoạt động trên mạng.

“Ở thế giới Web 2.0, chúng ta không có danh tính kỹ thuật số cơ bản, vì sự hiện diện được phân phối trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau, thiếu tính kết nối với các ứng dụng Internet khác. Điều này khiến người dùng phải đăng ký và đăng nhập thủ công trên từng nền tảng riêng lẻ”, ông nhận xét.

Tuy nhiên, điều khiến cho Web 3.0 chưa phổ biến rộng rãi là “lớp danh tính”. Vogelsteller cho rằng những loại ví tiền điện tử hiện nay khó quản lý, dễ bị đánh mất và không thể dùng để truy vấn các thông tin như tên, mô tả và hình ảnh về người dùng.

“Ý tưởng mới là xây dựng hồ sơ chung trên mạng, giúp người dùng sở hữu thông tin định danh độc nhất trong thế giới kỹ thuật số. Theo đó, mỗi người chỉ cần một hồ sơ định danh duy nhất và có thể hoạt động trơn tru giữa nhiều nền tảng online khác nhau:, Vogelsteller nói.

Ông cho rằng những tài khoản có thể xác thực danh tính trên blockchain sẽ đóng vai trò quan trọng trong kích hoạt Internet thế hệ mới, trong đó quyền lực sẽ chuyển từ các nền tảng sang chính người dùng.

Nguồn: VNExpress (Theo The Next Web)