Get in touch
or send us a question?
CONTACT

IoT là gì? Lợi ích của giải pháp IoT cho doanh nghiệp

Nguồn: http://maciek-design.com/

Thuật ngữ “Internet of Things” (IoT) gần đây xuất hiện thường xuyên và thu hút sự quan tâm rộng rãi của giới khoa học và công nghệ. Bởi sự bùng nổ của IoT trong tương lai sẽ tác động mạnh mẽ đến cuộc sống, công việc và xã hội của con người. Có lẽ điều này vẫn còn xa lạ với chúng ta, nhưng với những người am hiểu về công nghệ thông tin thì chắc hẳn không còn quá xa lạ. Vậy hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để hiểu thêm về giải pháp IoT là gì và lợi ích của nó đối với doanh nghiệp nhé!

Giải pháp IoT là gì?

Giải pháp IoT là một phần của khái niệm được gọi là Internet of Things (IoT). Internet of Things là sự kết nối của các thiết bị, máy tính, đồ vật … nhằm thu thập và chia sẻ lượng lớn dữ liệu. Dữ liệu này được gửi đến dịch vụ đám mây tập trung, dịch vụ này tổng hợp dữ liệu và chia sẻ với người dùng cuối theo cách hữu ích nhất. Các giải pháp IoT sẽ cải thiện quá trình tự động hóa sản xuất từ ​​các doanh nghiệp nhỏ đến lớn.

Groove Technology cho biết việc ứng dụng của các giải pháp IoT trong công nghiệp được gọi là IIoT (Industry Internet of Things hay Công nghiệp 4.0). Industry Internet of Things đang cách mạng hóa ngành công nghiệp sản xuất bằng cách thu thập và truy cập các nguồn dữ liệu khổng lồ với tốc độ và hiệu quả cao hơn bao giờ hết. Nhiều công ty tiên phong đã bắt đầu sử dụng các thiết bị được kết nối và trí tuệ nhân tạo trong các nhà máy để áp dụng IIoT.

IoT có nhiều tính năng cơ bản mà bạn cần nắm:

  • Tính kết nối liên thông: khả năng các thiết bị kết nối với nhau
  • Tính không đồng nhất: các thiết bị trên mạng IoT cũng sở hữu phần cứng và network khác nhau nên không đồng nhất
  • Thay đổi linh hoạt: Số lượng và trạng thái của thiết bị có thể thay đổi
  • Quy mô lớn: Mạng IoT có nhiều thiết bị được kết nối với nhau qua Internet
  • Đáp ứng các dịch vụ xung quanh “Things”.

Ứng dụng thực tiễn của IoT

IoT có ứng dụng cực kỳ rộng rãi, một số ứng dụng có thể được liệt kê như sau:

  • Quản lý chất thải
  • Quy hoạch và quản lý đô thị
  • Quản lý môi trường
  • Mua sắm thông minh
  • Quản lý các thiết bị cá nhân
  • Đồng hồ đo thông minh
  • Tự động hóa ngôi nhà

Tác động của IoT rất đa dạng, trong các lĩnh vực: quản lý cơ sở hạ tầng, y tế, xây dựng và tự động hóa, giao thông vận tải, … Đặc biệt trong lĩnh vực y tế, các thiết bị IoT có thể được sử dụng để cung cấp hệ thống giám sát sức khỏe từ xa và thông báo khẩn cấp.

Ưu nhược điểm của IoT

IoT cũng có hai mặt ưu và nhược điểm như sau:

Ưu điểm

  • Có thể truy cập thông tin từ mọi nơi, mọi lúc, trên mọi thiết bị.
  • Cải thiện khả năng giao tiếp giữa các thiết bị điện tử được kết nối.
  • Truyền dữ liệu qua Internet giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
  • Việc tự động hóa các nhiệm vụ giúp cải thiện chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp.

Nhược điểm

  • Khi nhiều thiết bị được kết nối và nhiều thông tin được trao đổi giữa các thiết bị, có thể bị đánh cắp thông tin bí mật.
  • Các tổ chức có thể cần xử lý các thiết bị IoT với số lượng rất nhiều và việc thu thập và quản lý dữ liệu từ các thiết bị này sẽ là một thách thức.
  • Nếu có lỗi trong hệ thống, các thiết bị được kết nối có khả năng bị hỏng.
  • Vì không có tiêu chuẩn tương thích quốc tế cho IoT, rất khó để các thiết bị từ các nhà sản xuất khác nhau giao tiếp với nhau.

Lợi ích của giải pháp IoT cho doanh nghiệp

IoT là một giải pháp mạnh mẽ cho ngành sản xuất hiện nay và việc ứng dụng IoT mang lại những lợi ích vượt trội. Kết nối IoT cho phép mọi người thu thập dữ liệu có thể được sử dụng để dự đoán nhu cầu và cải thiện hiệu quả và chất lượng sản phẩm hơn. Mặt khác, đây cũng là cơ hội để các công ty cung cấp dịch vụ gia tăng giá trị giúp mở rộng khả năng trên thị trường.

Khi triển khai các giải pháp dịch vụ điện toán đám mây IoT, không khó để nhận thấy 4 lợi ích chính:

Dữ liệu lớn

Doanh nghiệp có khả năng nắm bắt và sử dụng hầu hết dữ liệu, tạo ra thông tin hữu ích để cải tiến quy trình sản phẩm.

Sản phẩm có tính kết nối

Kết nối máy móc với cảm biến qua Internet cho phép các nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp giám sát từ xa quá trình sản xuất và phát hiện các vấn đề trước khi chúng gặp phải các sự cố nghiêm trọng gây ra tắc nghẽn và sự cố và thời gian chết của máy móc.

Máy móc có thể chủ động và tự động áp dụng dữ liệu được sử dụng để cải thiện hiệu suất dòng sản phẩm, lập kế hoạch, tránh gián đoạn hoặc cho phép các nhà cung cấp tăng tốc cập nhật phần mềm để trang bị trực tiếp thiết bị qua Internet.

Cung cấp dịch vụ

Các nhà sản xuất có thể tạo ra mô hình kinh doanh mới kết hợp sản phẩm của họ với các dịch vụ đi kèm như bảo trì dự trù và phân tích dữ liệu được cung cấp qua Internet.

Tối ưu hóa sản phẩm

Bằng cách sử dụng dữ liệu hoạt động trong thế giới thực, các công ty có thể sử dụng thông tin này để bố trí và thiết kế các sản phẩm hiệu suất cao, chất lượng cao cho thế hệ tiếp theo.

Lợi ích của giải pháp IoT cho con người

Internet of Things làm cho cuộc sống thông minh hơn, thuận tiện hơn và có sự kết nối với nhau hơn. Các thiết bị thông minh như trợ lý ảo, Google Assistant giúp tiết kiệm năng lượng và hỗ trợ các công việc hàng ngày như chơi nhạc, bật điều hòa…

Người dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi ra khỏi nhà nhờ hệ thống an ninh giám sát mọi việc diễn ra trong nhà. Người trong nhà có thể biết được ai đang gõ cửa và quyết định có mở cửa hay không. Ngoài ra các hệ thống điều hòa, máy sưởi ấm, đèn chiếu sáng,…sẽ hoạt động ngay khi có người trở về nhà.

Ngoài ra, nhờ Internet of Things, nó có thể giúp chúng ta nhận biết được mức độ ô nhiễm của môi trường trực tiếp trên điện thoại di động hoặc máy tính thông qua các chỉ số đo lường, điều khiển xe ô tô tự lái và thành phố trở nên thông minh hơn, cũng như cách chúng ta xây dựng và quản lý không gian công cộng. Cảm biến giảm đi những ồn ào, tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm môi trường,… và nhiều hơn thế.

Vì vậy, Internet of Things là một công nghệ quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, và nó sẽ ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Bài viết này nhằm cung cấp một số gợi ý cho các doanh nghiệp đang phát triển các giải pháp IoT trong hoạt động và thương mại. Mặc dù IoT là một giải pháp công nghệ, nhưng yếu tố quan trọng nhất trong sự phát triển của các giải pháp IoT là con người bao gồm văn hóa, tổ chức và lãnh đạo. Đây là những yếu tố then chốt quyết định sự thành công của các giải pháp Internet of Things.

Hiện tại Neos Vietnam đang cung cấp các giải pháp toàn diện về AI – IoT. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để chia sẻ cũng như nhận được sự tư vấn về các giải pháp AI – IoT .

Các bạn hãy tham khảo thêm tại website: https://connectedsolution.com.vn/ để biết thêm chi tiết.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *