Get in touch
or send us a question?
CONTACT

junior, senior, expert là khỉ gì ?

alt text

Dạo gần đây thấy dư luận lăng tăng về vụ phân chia title như thế nào cho đúng.
Nhiều ý kiến cho rằng dev Việt Nam dùng title vô tội vạ, rằng 1 senior dev mà ko biết cách hiển thị file dump database của vietnam delayline trên iOS là ko senior, lý luận như thế cá nhân mềnh thấy không mang tính xây dựng lắm.

Nhẽ senior phải biết hiển thị file dump 2GB phỏng ? Thế hiển thi dc file 20GB thì lên expert ? 200GB thì lên miracle ? còn 2TB thì ultra-super-atomic !?

Trong khi đó những title trên đâu phải chỉ áp dụng vào dev, mà các ngành nghề khác cũng áp dụng dc.

Chúng ta sẽ lấy ví dụ là 1 bạn đi phòng vấn, vị trí là chuyên gia máy lạnh, để tìm hiểu về 3 vị trí trên cần những kiến thức gì.

Nếu title là Junior

Bạn chỉ cần nắm rõ cách dùng máy lạnh, quơ remote chỉ hướng máy lạnh bấm nút, remote có nút nào bạn phải biết nút đó làm dc gì, cách kết hợp các nút với nhau. Anh HR phỏng vấn bạn chỉ dc hỏi về các tính năng mà trên remote có. Nếu gặp câu hỏi nhảm như : tại sao tôi hướng remote về phía các bạn gái đẹp của cty bấm không ăn ? thì bạn có quyền dập vỡ cần-remote-của-anh-HR.

Nếu title là Senior

Để vỗ ngực đồm độp xưng danh senior bạn phải hiểu nguyên lý hoạt động của máy lạnh từ bên trong ra bên ngoài. Tụi mẻo gọi là inside-out. Rằng remote máy lạnh dùng hồng ngoại mà hồng ngoại thì phọt theo đường thẳng, bạn cũng cần biết bluetooth có thể phát đa hướng để có thể đi tắt đón đầu, dù máy lạnh dùng remote bluetooth có khi chỉ mới có phiên bản beta, cách ngày release còn xa xa lắm.

Bạn cũng phải biết event loop của máy lạnh, cục nóng chạy thế nào, cục lạnh chạy ra sao, lúc nào chạy-lúc nào nghỉ. Cơ chế trao đổi nhiệt độ giữa 2 bên, những thành phần trong máy giao lưu hợp tác với nhau thế nào, nếu có bất kì lỗi phát sinh trong quá trình đấy, thì làm sao debug, giới hạn từng phần, dump log file v..v..

Bạn cũng phải biết cấu hình từng loại máy lạnh theo yêu cầu thực tế làm sao cho tiêt kiệm điện nhất, vd máy mua của Chị Na đầu hẻm chạy ở 21 độ là đẹp, vì ở mức đó cục nóng giải phóng bộ nhớ nhanh, ít hao điện.

Bạn cũng có thể benchmark và nói cho user số liệu rõ ràng: máy chị chạy 1 tháng hao 3 chai tiền điện, chị hãy để chế độ giọt nước là sẽ giảm dc ngay 1 chai.

Tóm lại cứ cái gì nằm bên trong máy lạnh, bạn điều phải biết.

Nếu title là Expert

Một senior hiểu rõ máy lạnh cũng sẽ bó tay trong một môi trường production đầy thử thách: điện yếu. Máy chạy nhưng hiệu năng giảm, mặc dù máy ko có bug. Khi đó với bản lĩnh của 1 expert, bạn ko chỉ biết rõ máy lạnh mà còn biết rõ những yếu tố bên ngoài cần thiết để máy lạnh chạy tốt, điện trong trường hợp này- là một ví dụ điển hình.

Do nắm dc nguyên tắc yêu đương của các electron, bạn có thể phát minh ra, hoặc áp dụng công nghệ có sẳn để nâng cấp đường điện, ví dụ npm i -g maybienap chẳng hạn, dù môi trường thực tế có thế nào đi nữa thì hệ thống của bạn cũng chạy ổn định hết mức có thể.

Tóm lại bạn ko chỉ hiểu về máy lạnh mà còn hiểu về điện, môi trường, ánh sáng, phong thuỷ ( dựng cục nóng ở đâu cho tiếc kiệm điện, tránh ẩm ) gạch lót tường v.v… thậm chí cục gạch kê máy lạnh chiều cao bao nhiêu để cách điện tối ưu, lỡ may gia chủ có lè lưỡi lếm cũng ko giựt chết người.

source: https://kipalog.com/posts/junior–senior–expert-la-khi-gi-