Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Kiểm thử đầu cuối (End to End testing) là gì?

Kiểm thử đầu cuối, hay kiểm thử E2E (End to End), là một loại kiểm thử hiệu suất trong suốt chu kỳ phát triển ứng dụng di động. Tất cả các chức năng của sản phẩm được kiểm thử từ đầu này đến đầu kia để đảm bảo toàn bộ luồng ứng dụng hoạt động mà không gặp trở ngại. Trên thực tế, một trong những mục tiêu chính của kiểm thử E2E là cung cấp cho lập trình viên bối cảnh về trải nghiệm của người dùng khi sử dụng. Trải nghiệm người dùng thực tế được mô phỏng và tất cả các thành phần tích hợp được xác thực khi kiểm thử.

Có những loại phương pháp thử nghiệm đầu cuối nào?

Tùy thuộc vào mục tiêu cuối cùng của nhà phát triển, có hai loại phương pháp thử nghiệm:

Kiểm tra E2E theo chiều ngang

Đây là phương pháp thử nghiệm kiểm tra ứng dụng trên nhiều nền tảng và ứng dụng khác nhau. Loại thử nghiệm này có thể dễ dàng thực hiện trong phạm vi của một hệ thống Enterprise Resource Planning (ERP) duy nhất. Đây là phương pháp tiếp cận được biết đến nhiều nhất khi nói đến thử nghiệm E2E vì nó tính đến góc nhìn của người dùng. Nó kiểm tra xem người dùng có thể điều hướng ứng dụng thành công hay không.

Kiểm tra E2E theo chiều dọc

Kiểm thử E2E cũng có thể được thực hiện theo các lớp tuần tự. Loại kiểm thử này được gọi là kiểm thử E2E theo chiều dọc, vì hệ thống tuân theo một hệ thống phân cấp theo chiều dọc nghiêm ngặt. Tất cả các thành phần khác nhau của hệ thống được kiểm thử từ đầu này đến đầu kia, để đảm bảo chất lượng phù hợp được cung cấp. Phương pháp kiểm thử này được áp dụng tốt nhất cho các ứng dụng phức tạp có nhiều bộ phận chuyển động. Nó áp dụng cho các hệ thống không có giao diện người dùng.

Lợi ích của việc thực hiện thử nghiệm E2E và ứng dụng di động thử nghiệm hiệu suất

Có nhiều lợi ích khác nhau mà bạn có thể tận dụng nếu áp dụng thử nghiệm E2E. Ngoài lợi ích cơ bản là cung cấp thử nghiệm toàn diện, từ đầu đến cuối, sau đây là những lợi ích chính của việc tiến hành thử nghiệm E2E.

1. Giảm Rủi ro về Lỗi trong Tương lai

Các bài kiểm tra E2E được tiến hành đúng cách cũng làm giảm đáng kể rủi ro về lỗi trong tương lai. Ứng dụng được kiểm tra chuyên sâu sau mỗi lần lặp lại – do đó đảm bảo rằng sẽ có rất ít lỗi trong tương lai.

2. Hiệu quả về Chi phí & Hiệu quả về Thời gian

Kiểm tra E2E được tiến hành đúng cách cũng có thể làm tăng mức chi phí liên quan đến dự án. Bằng cách giảm lượng lặp lại, kiểm tra E2E có thể giúp bạn và doanh nghiệp của bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc.

3. Mở rộng Phạm vi Kiểm tra

Kiểm tra E2E cũng mở rộng phạm vi kiểm tra bằng cách xem xét tất cả các hệ thống con liên quan đến ứng dụng. Đây là một hình thức kiểm tra rất liệt kê, chú trọng đến chất lượng của từng chiều của ứng dụng.

4. Tăng Mức độ Hiệu quả

Tất cả các chuyên gia tham gia vào quá trình phát triển đều thích kiểm tra E2E. Các nhà phát triển không phải lo lắng quá nhiều về quy trình kiểm tra và những người kiểm tra có thể tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng sản phẩm. Các nhà quản lý dự án được hưởng lợi rất nhiều từ thông tin chi tiết có giá trị mà họ nhận được.

Kết luận

Tóm lại, thử nghiệm E2E là một hình thức thử nghiệm có giá trị sẽ cho phép doanh nghiệp của bạn được hưởng lợi từ một ứng dụng toàn diện và phát triển cao. Khi bạn tiến hành thử nghiệm trên ứng dụng của mình, hãy đảm bảo sử dụng thử nghiệm E2E để đảm bảo phạm vi bao phủ tối đa. Nó cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết vừa rồi.

Nguồn: https://viblo.asia/p/kiem-thu-dau-cuoi-end-to-end-testing-la-gi-38X4E8ODVN2