Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Kinh nghiệm luyện thi chứng chỉ IT Passport

 1. Kỳ thi chứng chỉ IT Passport ở Việt Nam

  •  Chứng chỉ IT Passport là gì? 

 IT Passport (Hộ chiếu công nghệ thông tin) (Thuộc kỳ thi Sát hạch chuẩn Kỹ sư CNTT Nhật Bản do VITEC phối hợp với hiệp hội IPA Nhật Bản tổ chức): dành cho các đối tượng là những người có kiến thức cơ bản về CNTT, những người đang làm việc có liên quan đến lĩnh vực CNTT hoặc đang cố sử dụng CNTT trong công việc của mình.
 

  • Thời gian, địa điểm thi ở Việt Nam:
      Kỳ thi diễn ra 2 lần/ năm,  ngày Chủ nhật cuối tháng 4 và tháng 10 hàng năm tại 4 địa điểm là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Bình Dương
  • Lệ phí thi: 500.000 đồng/ thí sinh
  • Hình thức thi: Bài thi trắc nghiệm. Trả lời 100 câu hỏi trong thời gian 120 phút.
  • Cách thức ra đề: Đề thi bằng tiếng Anh, có bản dịch tiếng Việt tham khảo. Lựa chọn đáp án đúng.
  • Đối tượng: không hạn chế đối tượng tham dự sát hạch, không giới hạn độ tuổi và chứng nhận có giá trị không thời hạn.
  • Cách đăng ký: Đăng ký qua tổ chức VITEC.
     Nội dung thi: tập trung vào những kiến thức IT cơ bản thuộc các lĩnh vực như Về hệ thống doanh nghiệp, pháp lý, tiếp thị, chiến lược kinh doanh – công nghệ – hệ thống, phát triển hệ thống – phần mềm, quản lý dự án, các kỹ thuật, mô hình, dịch vụ về CNTT. Về phần cứng, phần mềm, máy tính, mạng, cơ sở dữ liệu, đặc điểm người dùng, đa phương tiện…
  • Cấu trúc đề thi IT Passport
    + Chiến lược (35%. Điểm đậu 300/1000):
    + Quản lý (25%. Điểm đậu 300/1000):
    + Công nghệ (40%. Điểm đậu 300/1000):
     Điểm đậu IT Passport: 600/1000 (Tính hệ số 3 phần)
  •  Đặc trưng của chứng chỉ:
     Kỳ thi IT Passport không yêu cầu bạn phải thành thạo một kỹ năng IT cụ thể, mà yêu cầu nhiều kiến ​​thức toàn diện trong lĩnh vực Công nghệ thông tin nên được xem như là một kỳ thi dành cho những người mới bắt đầu. Từ nền tảng đã có ở chứng chỉ, người học hoàn toàn có thể học các kỹ năng IT ở các mức độ cao hơn. Vì vậy, đây là bằng cấp không chỉ phù hợp cho những sinh viên muốn trở thành kỹ sư IT mà còn có thể ứng dụng vào rất nhiều công việc có liên quan tới IT như các bạn làm sales hay HR trong các công ty IT.

2. Đôi điều về bản thân trước khi tham gia cuộc thi
Tôi vốn xuất thân là dân kinh tế, trong những năm tháng học đại học và ra trường đi làm, nội dung công việc của tôi chủ yếu là về kế toán, thuế, đầu tư, xuất nhập khẩu…. Cho đến lúc tôi bước chân vào công ty IT thì thực sự chưa hề có kiến thức nền về IT. Trong quá trình làm việc ở công ty hiện tại, tôi phải tiếp xúc khá nhiều với các thuật ngữ IT, không những vậy tôi còn phải dịch Nhật Việt, Việt Nhật những nội dung về IT đó. Để dịch được thì phải hiểu nó trước đã, do vậy tôi đã bắt đầu lên mạng Internet tìm hiểu và biết biết đến cuộc thi IT Passport (Hộ chiếu công nghệ thông tin). 

Với mục đích có thể nắm bắt sơ lược kiến thức về CNTT để hiểu và truyền đạt được tốt hơn, và có mục tiêu cụ thể cho quá trình tìm hiểu của mình, tôi đã quyết định học thi IT Passport. Do vậy, những kinh nghiệm ôn thi ở dưới đây dành cho các bạn không học chuyên về CNTT.

3. Quá trình chuẩn bị cho việc học
Bước 1 : Đăng ký kỳ thi mà bạn lựa chọn nhắm tới.
Bước 2: Lên kế hoạch học tập
>> Chuẩn bị tài liệu,
Chuẩn bị giáo trình để học ôn. Tôi đã sử dụng cuốn giáo trình luyện thi IT Passport “IT Passport Exam Preparation Book” có 9 chương, với độ dày gần 500 trang (496 trang).

Lượng kiến thức trong sách phân bố xoay quanh ba phần chính: Chiến lược, Quản lý, Công nghệ, và được phân bố như sau:
+ Chiến lược (35%. Điểm đậu 300/1000): Chương 1, 2, 3
+ Quản lý (25%. Điểm đậu 300/1000): Chương 4, 5, 6
+ Công nghệ (40%. Điểm đậu 300/1000): Chương 7, 8, 9
>>Xác định lộ trình học tập
Đọc lướt qua mục lục sách để nắm được tất cả nội dung cơ bản, xem phần nội dung nào mình đã biết (đã học), những nội dung nào chưa biết. Phân loại kiến thức, kiến thức mới dành nhiều thời gian hơn, kiến thức đã biết dành ít thời gian hơn.

Phân bố khối lượng, nội dung phải học cho từng giai đoạn phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mình.


4. Một số tips khi ôn thi
>>  Nâng cao khả năng đọc hiểu tiếng Anh: Tài liệu hoàn toàn bằng tiếng Anh, nên để đẩy tốc độ học thì các bạn phải nâng cao khả năng đọc hiểu tiếng Anh của mình. Tạo một collection (bộ sưu tập) các từ mới xuất hiện trong giáo trình và học, ôn tập hàng ngày các từ đó. Những từ nào học nhớ rồi có thể loại bỏ khỏi danh sách học và tăng khả năng đọc hiểu ý lên thật nhanh.

>> Kết hợp học lý thuyết và làm bài tập: Học vào các nội dung chính, kết hợp với làm bài tập cuối chương và làm đề. Câu nào làm sai có thể tra lại kiến thức để nắm cho chắc. Những nội dung dài quá, nên đọc lướt qua 1 lượt để nắm được ý chính, qua quá trình làm bài tập sẽ hiểu rõ hơn các nội dung chi tiết.

>> Linh hoạt nội dung học:
Kiến thức mới rất nhiều, có quá nhiều thứ phải học đôi khi khiến bạn chán nản. Bạn có thể học xen kẽ 1 chương với nội dung hoàn toàn mới, tiếp đến học 1 chương mà bạn đã có kiến thức nền (phân loại ở bước chuẩn bị). Những nội dung bạn đọc chưa hiểu, tạm thời bỏ qua, học tiếp những nội dung khác, sau khi đã có một ít kiến thức về nội dung đó, bạn hãy quay lại để đọc kỹ hơn.


5. Chuẩn bị trước khi thi
Trước ngày thi, nên dành một ngày nghỉ ngơi cho thư giãn đầu óc chứ không học bài. Chuẩn bị sẵn tất cả dụng cụ yêu cầu trước khi thi (bút chì 2B, tẩy, ảnh 4×6, chứng minh) để sẵn, đến sớm phòng thi hơn thường lệ và dạo chơi quanh đó. Sự sẵn sàng tâm lý thi và cố gắng hết sức dù đậu hay không tạo thoải mái tinh thần trong cuộc thi.

6. Kinh nghiệm khi làm bài thi IT Passport
Với 120 phút làm bài thi, nên cố gắng làm nhanh các câu hỏi dễ không phải tư duy nhiều, tạm bỏ qua các câu hỏi khó, đòi hỏi tư duy nhiều và nhớ đánh dấu lại để chút còn thời gian quay lại chiến tiếp. Nên cố gắng làm nhanh các câu hỏi dễ dưới 30 giây (trung bình mỗi câu hỏi có 72 giây), khi đó các câu hỏi khó sẽ có hơn nửa thời gian để suy nghĩ.

Chỉ nên tham khảo phần tiếng Việt lúc bạn không rõ ý tiếng Anh, các thuật ngữ bạn đã học sẽ sát với đề tiếng Anh hơn so với thuật ngữ bằng tiếng Việt.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *