Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Kỹ năng cần có của một Tester – Kiểm thử viên

Bài viết này sẽ giới thiệu các thông tin chi tiết về kỹ năng cần có của ngành kiểm thử phần mềm. Nếu bạn dự định theo đuổi sự nghiệp kiểm thử phần mềm thì đây là nội dung PHẢI ĐỌC!

Kiểm thử phần mềm là gì?

Kiểm thử phần mềm là một quá trình xác minh hệ thống/chương trình máy tính để xem nó có đáp ứng các yêu cầu và đưa ra các kết quả mong muốn hay không. Kết quả là bạn xác định được lỗi trong sản phẩm/dự án phần mềm.

Kiểm thử phần mềm là điều không thể thiếu để cung cấp một sản phẩm chất lượng mà không có bất kỳ lỗi hoặc sự cố nào.

Những kỹ năng cần có để trở thành Kiểm thử viên

Chúng ta sẽ thảo luận về các kỹ năng Kỹ thuật và Phi kỹ thuật cần thiết để trở thành Tester.

Kỹ năng Phi kỹ thuật

Các kỹ năng sau đây rất cần thiết để trở thành người kiểm tra chất lượng phần mềm giỏi. So sánh bộ kỹ năng của bạn với danh sách kiểm tra sau để xác định xem Kiểm thử phần mềm có phải là thực tế đối với bạn không.

  • Kỹ năng phân tích : Một người kiểm thử phần mềm giỏi cần có kỹ năng phân tích nhạy bén. Kỹ năng phân tích sẽ giúp chia một hệ thống phần mềm phức tạp thành các đơn vị nhỏ hơn để hiểu rõ hơn và tạo ra các trường hợp thử nghiệm. Nếu bạn có thể giải quyết ít nhất MỘT vấn đề thì bạn có kỹ năng phân tích xuất sắc.
  • Kỹ năng giao tiếp : Một người kiểm thử phần mềm giỏi phải có kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và văn bản tốt. Các sản phẩm đầu ra của kiểm thử (như testcase/test plan, chiến lược kiểm thử, báo cáo lỗi, v.v.) do người kiểm thử phần mềm tạo ra phải dễ đọc và dễ hiểu. Ứng phó với các nhà phát triển (trong trường hợp có lỗi hoặc bất kỳ vấn đề nào khác) sẽ đòi hỏi sự khéo léo và khả năng ngoại giao.
  • Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian: Kiểm tra đôi khi có thể là một công việc đòi hỏi khắt khe, đặc biệt là trong quá trình lập trình. Người kiểm thử phần mềm phải quản lý khối lượng công việc một cách hiệu quả, có năng suất cao, thể hiện kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức tối ưu.
  • Thái độ TUYỆT VỜI: Để trở thành một người kiểm thử phần mềm giỏi, bạn phải có thái độ TUYỆT VỜI. Thái độ ‘kiểm tra để vượt qua’, định hướng chi tiết, sẵn sàng học hỏi và đề xuất cải tiến quy trình. Trong ngành công nghiệp phần mềm, công nghệ phát triển với tốc độ chóng mặt và một người kiểm thử phần mềm giỏi nên nâng cấp kỹ năng kiểm thử phần mềm kỹ thuật của mình với các công nghệ đang thay đổi. Thái độ của bạn phải phản ánh mức độ độc lập nhất định khi bạn làm chủ nhiệm vụ được giao và hoàn thành nó mà không cần nhiều sự giám sát trực tiếp.
  • Đam mê: Để nổi trội trong bất kỳ ngành nghề hoặc công việc nào, người ta phải có mức độ đam mê đáng kể với nó. Người kiểm thử phần mềm phải có niềm đam mê với lĩnh vực của mình. NHƯNG làm thế nào để bạn xác định liệu bạn có đam mê kiểm thử phần mềm hay không nếu bạn chưa từng thử nghiệm trước đây? Đơn giản HÃY THỬ nó và nếu việc kiểm thử phần mềm không khiến bạn hứng thú, bạn sẽ chuyển sang thứ khác mà bạn quan tâm.

Kỹ năng Kỹ thuật

  • Kiến thức cơ bản về Cơ sở dữ liệu/ SQL: Hệ thống phần mềm có một lượng lớn dữ liệu ở chế độ nền. Dữ liệu này được lưu trữ trong các loại cơ sở dữ liệu khác nhau như Oracle, MySQL, v.v. ở phần phụ trợ. Vì vậy, sẽ có những tình huống khi dữ liệu này cần được xác thực. Trong trường hợp đó, các truy vấn SQL đơn giản/phức tạp có thể được sử dụng để kiểm tra xem dữ liệu thích hợp có được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu phụ trợ hay không.
  • Kiến thức cơ bản về các lệnh Linux: Hầu hết các ứng dụng phần mềm như Web service, Cơ sở dữ liệu, Máy chủ ứng dụng đều được triển khai trên các máy Linux. Vì vậy, điều quan trọng đối với người kiểm thử là phải có kiến ​​thức về các lệnh Linux .
  • Kiến thức và kinh nghiệm thực hành về Công cụ quản lý kiểm thử: Quản lý kiểm thử là một khía cạnh quan trọng của Kiểm thử phần mềm. Nếu không có kỹ thuật quản lý kiểm thử thích hợp, quá trình kiểm thử phần mềm sẽ thất bại. Quản lý kiểm thử không gì khác ngoài việc quản lý các sản phẩm liên quan đến kiểm thử của bạn.
    Ví dụ: Một công cụ như Testlink có thể được sử dụng để theo dõi tất cả các trường hợp kiểm thử do nhóm của bạn viết. Có những công cụ khác có sẵn có thể được sử dụng để Quản lý kiểm thử. Vì vậy, điều quan trọng là phải có kiến ​​thức và kinh nghiệm làm việc với những công cụ như vậy vì chúng được sử dụng ở hầu hết các công ty.
  • Kiến thức và kinh nghiệm thực hành về bất kỳ công cụ Theo dõi Lỗi nào – Theo dõi Lỗi và Vòng đời Lỗi là những khía cạnh chính của kiểm thử phần mềm. Điều cực kỳ quan trọng là phải quản lý lỗi đúng cách và theo dõi chúng một cách có hệ thống. Việc theo dõi lỗi trở nên cần thiết vì toàn bộ nhóm dự án nên biết về lỗi bao gồm người quản lý, nhà phát triển và người kiểm tra. Một số công cụ được sử dụng để ghi lại lỗi bao gồm QC , Bugzilla , Jira , v.v.
  • Kiến thức và kinh nghiệm thực tế về công cụ Tự động hóa: Nếu bạn tự nhận mình là “Người thử nghiệm tự động hóa (Automation tester)” sau vài năm làm việc kiểm thử thủ công, thì bạn phải thành thạo một công cụ và có kiến ​​thức thực hành chuyên sâu về các công cụ tự động hóa.
    Lưu ý – Chỉ kiến ​​​​thức về bất kỳ công cụ Tự động hóa nào cũng không đủ để vượt qua cuộc phỏng vấn, bạn phải có kinh nghiệm thực hành tốt, vì vậy hãy thực hành công cụ bạn chọn để thành thạo. Kiến thức về bất kỳ ngôn ngữ kịch bản nào như VBScript, JavaScript , C# luôn hữu ích với tư cách là người thử nghiệm nếu bạn đang tìm kiếm một công việc về tự động hóa. Một số công ty cũng sử dụng các ngôn ngữ Shell/ Perl và có rất nhiều nhu cầu về những người kiểm tra có kiến ​​thức tương tự. Một lần nữa, nó sẽ phụ thuộc vào công ty và công cụ nào được công ty đó sử dụng.

Ngoài ra còn có rất nhiều phạm vi cho các công cụ kiểm tra hiệu suất (performance test) vì các ứng dụng cần được kiểm tra hiệu suất của chúng, đây là một phần của thử nghiệm phi chức năng.

Đó là tất cả những kiến ​​thức kỹ thuật cần thiết. Nhưng lưu ý rằng bạn không cần TẤT CẢ các kỹ năng kỹ thuật được liệt kê ở trên. Các bộ kỹ năng kỹ thuật được yêu cầu sẽ khác nhau tùy theo Vai trò Công việc và quy trình của công ty.

Nền tảng học vấn

Nền tảng học vấn của người kiểm thử phần mềm nên ở trong lĩnh vực Khoa học Máy tính.

Bằng BTech/ BE, MCA, BCA (Cử nhân Ứng dụng Máy tính), Cử nhân Máy tính sẽ giúp bạn nhanh chóng có được việc làm.

Nếu bạn không có bất kỳ bằng cấp nào trong số này, thì bạn phải hoàn thành chứng chỉ kiểm thử phần mềm như ISTQB và CSTE để giúp bạn tìm hiểu Vòng đời kiểm thử/Phát triển phần mềm và các phương pháp kiểm thử khác.

Thù lao

Mức lương của người kiểm thử phần mềm khác nhau tùy theo công ty. Mức lương trung bình của một người kiểm thử phần mềm ở Mỹ là $45,993 – $74,935. 

Ngoài ra, người kiểm thử phần mềm còn được hưởng bảo hiểm y tế, tiền thưởng và các đặc quyền khác.

Người kiểm thử phần mềm làm những việc gì?

Vào bất kỳ ngày làm việc điển hình nào, bạn sẽ bận rộn tìm hiểu các tài liệu yêu cầu, tạo trường hợp kiểm thử, thực hiện trường hợp kiểm thử, báo cáo và kiểm tra lại lỗi, tham dự các cuộc họp đánh giá và các hoạt động xây dựng nhóm khác.

Con đường sự nghiệp của người kiểm thử phần mềm

Sự phát triển nghề nghiệp Kiểm thử phần mềm của bạn với tư cách là người kiểm thử phần mềm (Nhà phân tích QA) trong công ty có 5 cấp độ điển hình giống như bên dưới, nhưng sẽ khác nhau tùy theo từng công ty.

  1. Chuyên viên phân tích QA (Fresher)
  2. Chuyên viên phân tích QA (kinh nghiệm 2-3 năm)
  3. Điều phối viên nhóm QA (kinh nghiệm 5-6 năm)
  4. Người quản lý kiểm thử (kinh nghiệm 8-11 năm)
  5. Quản lý kiểm tra cấp cao (kinh nghiệm 14+ năm)

Các lộ trình nghề nghiệp thay thế với tư cách là người kiểm thử phần mềm

Sau khi đã thành thạo việc kiểm thử thủ công, bạn có thể theo đuổi các chuyên ngành sau

  • Kiểm thử tự động hóa : Với tư cách là Kỹ sư kiểm thử tự động hóa, bạn sẽ chịu trách nhiệm tự động hóa việc thực hiện trường hợp kiểm thử thủ công, điều này có thể tốn thời gian. Các công cụ được sử dụng IBM Rational Robot, Silk Performance và QTP.
  • Kiểm thử hiệu suất: Là một kỹ sư kiểm tra hiệu suất, bạn sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra khả năng phản hồi của ứng dụng (thời gian tải, ứng dụng tải tối đa có thể xử lý), v.v. Các công cụ được sử dụng WEBLoad, Loadrunner.
  • Nhà phân tích kinh doanh : Một lợi thế lớn mà Tester có hơn so với Developer là họ có kiến ​​thức nghiệp vụ toàn diện. Một lộ trình phát triển nghề nghiệp Kiểm thử rõ ràng đối với người kiểm thử là trở thành Nhà phân tích nghiệp vụ (Business Analyst -BA). Với tư cách là Nhà phân tích nghiệp vụ , bạn sẽ chịu trách nhiệm phân tích và đánh giá mô hình kinh doanh và quy trình làm việc của công ty bạn. Với tư cách là BA, bạn sẽ tích hợp các mô hình và quy trình làm việc này với các công nghệ.

Hiểu lầm thường gặp

Kiểm thử phần mềm có vẻ là một nghề được trả lương ít hơn Lập trình phần mềm. Lập trình viên được tôn trọng hơn so với Kiểm thử viên.

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, Người kiểm tra phần mềm (hay còn gọi là chuyên gia QA) được trả lương và đối xử ngang bằng với Nhà phát triển phần mềm ở tất cả các công ty “có tham vọng”. Nghề Kiểm thử phần mềm không bao giờ được coi là “xếp hạng thứ hai”.

Kiểm thử phần mềm thật nhàm chán.

Kiểm thử phần mềm thực sự có thể “kiểm tra” thần kinh của bạn vì bạn cần hiểu rõ các Yêu cầu nghiệp vụ và phác thảo các trường hợp kiểm thử dựa trên hiểu biết của mình. Kiểm thử phần mềm không hề nhàm chán. Điều nhàm chán là lặp đi lặp lại cùng một nhóm công việc. Điều quan trọng là thử những điều mới. Về vấn đề đó, bạn đã bao giờ nói chuyện với một nhà phát triển phần mềm có hơn 3 năm kinh nghiệm chưa? Anh ấy sẽ cho bạn biết dạo gần đây công việc của anh ấy trở nên nhàm chán như thế nào.

Làm thế nào để trở thành người kiểm thử phần mềm

Đối với một người mới hoàn toàn, đây là phương pháp học Kiểm thử phần mềm được đề xuất của chúng tôi:

Quy trình trở thành một Kiểm thử viên

Bạn bắt đầu với việc học các nguyên tắc cơ bản của Kiểm thử phần mềm. Sau khi hoàn thành, bạn nộp đơn xin việc làm tự do. Điều này sẽ giúp bạn có được kiến ​​thức thực tế và củng cố các khái niệm kiểm thử mà bạn đã học.

Tiếp theo, bạn tiến tới Selenium – công cụ tự động hóa, sau đó là JMeter – công cụ Kiểm tra hiệu suất và cuối cùng là TestLink – Công cụ quản lý kiểm thử. Trong suốt quá trình học, chúng tôi khuyên bạn nên nộp đơn xin việc làm tự do (ngoài những lợi ích khác, bạn cũng sẽ kiếm được một số tiền!).

Khi đã sử dụng xong tất cả các công cụ, bạn có thể cân nhắc việc lấy chứng chỉ. Chúng tôi khuyên các bạn nên thi chứng chỉ ISTQB. Tuy nhiên, đây là tùy chọn.

Các kỳ thi cấp chứng chỉ:

Cấp độ ISTQB Foundation là chứng chỉ cơ bản trong lĩnh vực Kiểm thử.

Việc này không bắt buộc nhưng sẽ giúp bạn tăng cơ hội nhận được việc làm. Hầu hết các công ty đều có tiêu chí này.

Người kiểm thử phần mềm đạt ISTQB sẽ được ưu tiên hơn so với những người khác.

Sau này, khi bạn nộp đơn xin việc lâu dài ở các tập đoàn lớn, bạn sẽ có nhiều kỹ năng kiểm thử phần mềm cũng như một số kinh nghiệm làm việc tự do thực tế có thể có giá trị và sẽ tăng cơ hội được chọn của bạn.

Bạn cũng có thể theo đuổi chứng chỉ về các công cụ Kiểm tra mà bạn chọn.

Nguồn tham khảo: https://www.guru99.com/software-testing-career-complete-guide.html