Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Là lính mới trong tuyển dụng IT ? Đây là những bí kíp bạn cần !

Việc tuyển dụng kỹ thuật có thể sẽ khó khăn, nhất là khi bạn không thuộc chuyên ngành đó.

Những thuật ngữ bị rút gọn cùng nhau (DevOps), như 1 cuộc chiến tranh giữa các vì sao không hồi kết. Những kĩ thuật nghe có vẻ giống nhau nhưng thực tế lại trái ngược (ví dụ như Java và JavaScript). Và ETL là cái quái gì ? Để mà tổng kết lại thì, số lượng Developer ở các loại ngôn ngữ đều rất ít.

Vậy chúng ta nên bắt đầu từ đâu ?

Những người thích hợp nhất để cho lời khuyên là những nhà tuyển dụng dày dặn kinh nghiệm. Và thật may mắn là chúng tôi có hẳn 1 đội ngũ như vậy trong văn phòng. Vậy nên, hãy hỏi những nhà tuyển dụng hàng đầu về kinh nghiệm tuyển dụng.

Nào các nhà tuyển dụng, điều gì là bí kíp quan trọng nhất của bạn ?

Joe, Team Lead:

“Đừng sợ hãi khi nghĩ đến việc sử dụng thuật ngữ chuyên môn để phỏng vấn ứng viên. Không vấn đề gì khi bạn không biết chi tiết về mỗi lĩnh vực công nghệ, chỉ cần đảm bảo bạn biết rõ về kĩ năng cần thiết cho công việc, loại dự án mà họ sẽ tham gia, cùng văn hoá công ty và môi trường làm việc.”

“ Học hỏi về nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Ví dụ như có 1 sự khác biệt lớn giữa công ty sản xuất sản phẩm và công ty dịch vụ phần mềm, và hiểu sự khác biệt sẽ giúp bạn quyết định xem ứng viên có phù hợp hay không.”

Luôn bắt trend nhanh nhẩt các thông tin về công nghệ và tuyển dụng là vô cùng quan trọng. Hãy nhìn cách mà VR thay đổi trò chơi tương tác với ứng viên.

Claude, CEO:

“ Mặc dù không dễ khi bạn là lính mới, nhưng hãy thử nhìn xa hơn những từ khoá về kĩ năng trong CV ứng viên. Thay vào đó, hãy hỏi về loại hình dự án mà họ từng làm và xem nó có phù hợp với dự án của công ty hay khách hàng không. (Nếu bạn không biết,  hãy tìm hiểu !)

Hỏi về môi trường họ đã từng làm sẽ cho bạn 1 ý tưởng hay ho để tìm kiếm 1 ứng viên phù hợp hơn là cứ chăm chăm vô cái list kĩ năng, kĩ thuật.”

Rory, TechSpotter:

“Chúng ta là những nhà tuyển dụng, không phải dân kĩ thuật. Đừng cố ép mình phải hiểu tường tận mọi thứ về kĩ thuật sau chỉ 1 tháng. Những người tốt nhất để giải thích cho bạn về ngôn ngữ lập trình và kĩ thuật là những người sử dụng nó !

Yêu cầu ứng viên giảng giải như thể họ đang nói chuyện với 1 người không hề biết gì về kĩ thuật không chỉ test được độ hiểu biết về kĩ thuật của họ mà còn test được 1 số kĩ năng mềm như sự đồng cảm, kĩ năng giao tiếp, và sự kiên nhẫn… Một công đôi việc.”

Greg, TechSpotter:

Khám phá nhiều công cụ tuyển dụng mới (free hoặc trả phí!) Hãy nhớ là nguồn lực không bao giờ bắt đầu và không dừng lại tại Linkedln ! Blog luôn là công cụ hoàn hảo để hiểu them 1 số thuật ngữ lập trình – nơi tốt nhất để bắt đầu là Geekology Blog, Stack OverflowSocial Talent. Đầu tư vào công cụ nhiều nhất có thể, nhất là khi bắt đầu.

Một cách khác để học về thuật ngữ kĩ thuật là tham gia các sự kiện vào thời gian rảnh… có hàng trăm các buổi gặp gỡ của dân IT với cơ hội làm việc, giới thiệu công nghệ mới và dĩ nhiên, uống bia free !

Cuối cùng, đừng quên kinh nghiệm và kĩ năng chỉ chiếm 50% yêu cầu. Hãy nhớ check khả năng tiếng Anh, sự cởi mở để thay đổi, kĩ năng mềm và sẵn sàng đi công tác. Và đừng chỉ đánh giá điều họ nói bằng mệnh giá. Tìm hiểu sâu hơn qua việc hỏi về những dự án họ từng làm.”

Ana, TechSpotter:

“Bạn mới chỉ ở giai đoạn đầu của sự nghiệp, học nhiều thứ mới và làm quen với nhiều công nghệ khác nhau, vì vậy sẽ ổn thôi nếu xảy ra lỗi, miễn là bạn học đươc từ chúng.

Hãy kiên nhẫn, thoải mái, đừng để cảm xúc chi phối và học cách đối mặt với thất bại. Nếu bạn có một ngày tốt lành, hãy tận dụng nó. Hãy nhớ rằng không phải tất cả mọi thứ đều xoay quanh công việc.”

Claude, CEO (again):

“Tránh nói những thứ thương mại như“ môi trường năng động ”,“ dự án thú vị ”hoặc“ đồng nghiệp tốt ”, vì chúng về cơ bản là vô nghĩa đối với ứng viên. Chưa có công ty nào nói với một ứng viên trong lĩnh vực công nghệ rằng môi trường của họ không năng động, rằng họ không có các dự án thú vị hoặc rằng các đồng nghiệp tương lai của họ thật tồi tệ!

Nói về các sự thật đo đếm được thay vì những thứ mông lung, ví dụ như quy mô của một dự án hoặc sự phát triển của người dùng và các cơ hội nghề nghiệp cụ thể, ví dụ: “Các ứng viên có hồ sơ tương tự đã tăng lên ở vị trí X ”.

Đừng chỉ tuyển dụng tại địa phương. Một số ứng cử viên xuất sắc nhất của chúng tôi đến từ những nơi xa xôi trên thế giới và có sự kết hợp đa dạng giữa các ngôn ngữ, nền tảng và kinh nghiệm khác nhau sẽ củng cố một đội ”.

Denis, TechSpotter

“Một trong những điều tuyệt vời nhất khi làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng công nghệ là cơ hội trò chuyện với mọi người từ khắp nơi trên thế giới. Nghe có vẻ như sáo rỗng, nhưng đó là sự thật! Tôi đã giữ liên lạc với một số ứng viên cũ, một trong số họ hiện đang dạy tôi JavaScript.

Trong ngành này, điều quan trọng là phải vun đắp các mối quan hệ hiện có và giữ liên lạc với các ứng viên tuyệt vời để bạn có thể sẵn sàng khi có một vai trò mới. ”

“Khi tiếp cận các ứng viên mới, rất dễ coi họ như một con số hoặc mục tiêu. Đừng làm điều đó! Thêm dấu ấn cá nhân vào tin nhắn của bạn (ghi chú một kỹ năng cụ thể, sở thích, ảnh, v.v.) thực sự tạo ra tất cả sự khác biệt. ”

Viết bởi Elisa Alston

Dịch bởi LinhDLT

Nguồn: https://nederlia.com/tech-recruitment-tips-for-non-techies/