Get in touch
or send us a question?
CONTACT

LÀM SAO ĐỂ BỚT “LÀM BIẾNG” VÀ TĂNG NĂNG SUẤT KHI WORK FROM HOME

Mấy nay do tình hình dịch SoCoLa phức tạp nên công ty cho phép Work From Home – Làm việc tại nhà, chỉ cần lên công ty khi cần.

Đa phần bạn bè làm dev ở Việt Nam cũng làm việc tại nhà khá nhiều. Ban đầu thì bạn sẽ cảm thấy rất … sướng, được ngủ nướng, tiết kiệm được thời gian lên công ty, về nhà.

Tuy nhiên, nếu không quen, bạn dễ mắc phải tình trạng … lười không muốn làm gì, buồn vì không ai nói chuyện, giảm năng suất làm việc.

Do vậy, trong bài này, mình chia sẻ 1 số kinh nghiệm cá nhân giúp đỡ … lười, tăng năng suất khi làm việc tại nhà .

Mặc đồ đàng hoàng – Có chỗ làm việc riêng

Bạn nên dành một chỗ riêng trong nhà cho công việc (phòng làm việc hoặc bàn làm việc).

Thật ra thì, cơ thể chúng ta quen với việc … giường là nơi nghỉ ngơi, giải trí, không phải nơi làm việc. Ngồi trên giường thư thái hơn, nhưng sẽ không tập trung bằng.

Từng có vài hôm mình lười, không thay đồ, không làm việc ngoài bàn mà dùng cái bàn “thần thánh”, ngồi trên giường làm luôn. Cả  ngày làm việc cứ phởn phơ, năng suất giảm đi trông thấy.

Đừng bắt chước mấy cái hình trên mạng, ngồi tí là mỏi vai mỏi đùi ngay đấy. Ra bàn làm việc mà làm!

Theo kinh nghiệm, chỉ cần bạn mặc đồ như đi làm (sơ mi, quần jean), ngồi vào góc làm việc; là cơ thể tự cảm thấy hứng khởi như đang đi làm ngay. Code bay tóc!

Lên plan cho từng ngày

Ngoài ra, do ngồi ở nhà, không lo đồng nghiệp hay cấp trên dòm ngó, ta cũng dễ sa ngã vào các thú vui khác như Facebook, Youtube, Voz, Webtretho (Trên công ty cũng có, nhưng do xung quanh có người nên ta đỡ sa ngã hơn)

Cách tốt nhất là chúng ta nên có sẵn 1 kế hoạch về những task sẽ làm trong ngày, hôm nay sẽ hoàn thành những việc gì. Sau đó cứ đi làm và nghỉ ngơi thôi!

Cách này mình thấy khá hiệu quả, những hôm lên plan sẵn trước thì mình code tập trung hơn nhiều, không có 15p là vào Facebook 1 lần nữa.

Không cần application gì đâu, cứ giấy và bút thẳng tiến thôi!

Nhớ bật webcam khi họp, mặc đồ đàng hoàng

Work From Home nhưng lâu lâu vẫn có meeting. Do vậy, mình khuyên các bạn nên ăn mặc đàng hoàng, bật webcam khi họp. Tại sao vậy:

  • Bật Webcam lên nhìn mặt nhau sẽ … đỡ nhớ, lộn, sẽ dễ nói chuyện hơn. Có 69.96% giao tiếp thông qua nét mặt, cử chỉ chứ không chỉ là lời nói
  • Mặc đồ đàng hoàng rồi họp người ta sẽ thấy bạn nghiêm túc trong công việc
  • Nhìn mặt nhau lúc họp để biết khi nào người khác đã dừng, khi nào mình có thể nói

Ngoài ra, có nhiều task mà các bạn cần phải đi hỏi han, giao tiếp nhiều (vì requirement không rõ ràng, vì cần tích hợp nhiều team). Nếu làm việc trên công ty chỉ cần lăng xăng đi hỏi là xong. Nếu WFH thì bạn phải chịu khó tự setup meeting, sau đó hỏi hết những điều cần hỏi nhé!

Ngoài ra thì bạn có thể mặc quần nhé, không mặc cũng không ai biết đâu!

Làm việc đúng lúc – Nghỉ đúng giờ

Như mình đã nói, nếu làm việc trong phòng ngủ, bạn sẽ dễ … rối vì không biết khi nào nên ngủ, khi nào nên làm. Nhiều khi lo ngủ nướng tận 10h mới làm việc, hoặc mê làm quá 7-8h mới nghỉ.

Để giữ sức khoẻ, đảm bảo năng suất, bạn chỉ cần tập cho mình 1 lịch trình đều đặn, phân biệt nơi nghỉ, nơi làm việc là được:

  • 9h dậy, qua phòng làm việc hoặc ngủ nướng thì 10h làm cũng được
  • Tầm 12h-1h nghỉ ngơi, đi ăn
  • Ăn uống xong nghỉ ngơi, làm tới 6-7h chiều, rời khỏi phòng đi ăn tối (Đừng ra đường kẻo lây SoCoLa cho người khác)

Làm sao chứng tỏ mình đang … làm việc

Nếu gặp sếp có tâm, tin tưởng bạn (như sếp mình) thì các bạn vẫn cứ làm việc như thường thôi.

Tuy nhiên, có 1 số sếp không trực tiếp thấy nhân viên làm việc thì … khó chịu, sợ “bọn” nhân viên WFH thì work thì ít mà chơi thì nhiều. Lúc này, bạn cũng nên … hỗ trợ sếp 1 chút để sếp an tâm (sau này bạn thành sếp sẽ biết):

  • Báo cáo những task mình đã làm, đang làm, sẽ làm cho sếp (không cần quá chi tiết, ngắn gọn thôi cũng được). Nếu có task dài thì nhớ estimate luôn để sếp biết bạn đang làm
  • Online Skype/Slack, nếu có thể thì chịu khó trả lời nhanh khi đồng nghiệp hỏi để người hỏi khỏi sốt ruột (nếu đang code, cần tập trung thì treo status “đang code, làm phiền cắn ráng chịu” là được)
  • Commit code đều đặn, update status các task trên Jira (hoặc phần mềm mà công ty bạn đang dùng)
Hỗ trợ sếp 1 chút cho 2 bên đều vui vẻ nha!

Bonus: Bạn cũng có thể áp dụng những chiêu này nếu bạn đang quẩy nhưng muốn người khác tưởng bạn đang làm việc. Tuy nhiên bần đạo không khuyến khích các hạ làm vậy, thiện tai thiện tai.