Marketing thời đại 4.0 nắm yếu tố then chốt trong việc quảng bá và giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Tuy nhiên, liệu bạn đã thực sự hiểu Marketing là gì? Và làm sao để áp dụng chiến lược marketing cho hiệu quả, tối ưu hay chưa? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cùng bạn.
Chiến lược marketing là chiến lược tiếp thị tổng thể sử dụng đa nền tảng từ online cho đến offline của doanh nghiệp nhằm tiếp cận và thu hút người tiêu dùng tiềm năng, từ đó thuyết phục họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình và trở thành khách hàng của doanh nghiệp.
Khách hàng có quyết định chọn mua sản phẩm của doanh nghiệp hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc họ nhận thức về thương hiệu đó như thế nào. Quá trình thực hiện marketing sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được cả khách hàng cũ và khách hàng mới. Từ đó có thể đánh đúng vào tâm lý của khách hàng, và cho phép họ dễ dàng nhận biết đúng về sản phẩm, dịch vụ.
Thời đại 4.0 với sự phát triển vượt bậc của khoa học kĩ thuật, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Youtube… hoạt động mạnh mẽ. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng bằng nhiều kênh khác nhau. Nhưng cũng chính bởi vậy mà nhu cầu gia tăng nhanh chóng kéo theo phát sinh thêm nhiều chi phí dành cho việc quảng cáo trên các nền tảng marketing hiện đại.
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc ứng dụng marketing đúng cách sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Không những vậy, marketing còn giúp cho các doanh nghiệp nhỏ có thể cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp lớn hơn.
Câu chuyện của marketing ở đây là làm sao để giữ chân khách hàng, lấy được thông tin cá nhân cần thiết của họ như số điện thoại, email,… trước khi họ bước ra khỏi cửa hàng, hoặc trước khi họ thoát khỏi trang web hay một trang mạng xã hội của doanh nghiệp.
Sự tương tác lớn từ phía khách hàng là thước đo cho sự thành công của doanh nghiệp. Khi tương tác của họ càng lớn, vô hình chung càng làm kích thích niềm tin với doanh nghiệp, biến họ trở thành những khách hàng trung thành.
Marketing cực kì quan trọng vì nó giúp doanh nghiệp bán được sản phẩm hoặc dịch vụ. Đây cũng là điểm cốt yếu của bất kỳ công ty nào.
Marketing mix hay còn gọi là marketing hỗn hợp là chiến lược phổ biến được sử dụng nhiều nhất trên thị trường hiện nay. Đây là công cụ tiếp thị được doanh nghiệp thường xuyên vận dụng để tiếp cận được thị trường mục tiêu với 4 yếu tố chính là:
Đây là chiến lược marketing tập trung vào việc đưa ra các chính sách để cạnh tranh trực tiếp với đối thủ của mình trên thị trường. Khi thực hiện chiến lược này, doanh nghiệp cần nắm bắt rõ vị thế của mình là đang vượt trên hay nằm dưới đối thủ trên thị trường từ đó đưa ra được phương án triển khai hợp lý.
Đây là chiến lược thường được các doanh nghiệp sử dụng nhằm duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng đồng thời giữ họ gắn bó với thương hiệu của mình lâu hơn. Để làm được thế, các doanh nghiệp sẽ tạo ra các chương trình khuyến mãi tri ân khách hàng, đặc biệt là vào các dịp đặc biệt như Tết, Black Friday, sinh nhật của khách hàng hay giảm giá khi mua nhiều từ đó kích thích khách hàng tiêu dùng nhiều hơn.
Định vị được thương hiệu (brand positioning) là chiến lược thường được các doanh nghiệp lớn áp dụng nhằm xây dựng thương hiệu riêng biệt của họ trong mắt khách hàng, từ đó dễ dàng trong việc bán sản phẩm. Tìm ra chiến lược phù hợp và hướng đi đúng đắn không những tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường mà còn mở ra cơ hội nâng tầm thương hiệu của công ty.
Bước 1: Xác định mục tiêu chiến lược
Bước 2: Nghiên cứu thị trường bao gồm:
Bước 3: Xác định phân khúc thị trường
Phân khúc theo hành vi hoặc phân khúc theo nhu cầu
Bước 4: Xác định thị trường mục tiêu
Dựa theo các phân tích về nhân khẩu học, thu nhập sống, sở thích,…
Bước 5: Xây dựng các chiến lược marketing
Chiến lược marketing bao gồm những chiến lược nhỏ như: chiến lược giá, truyền thông, con người, thương hiệu, giá trị khách hàng,…
Bước 6: Xây dựng kế hoạch triển khai và thực hiện
Đây là khâu bao gồm nhiều bước đòi hỏi bạn phải có sự tính toán tỉ mỉ, chi tiết nhằm tránh những rủi ro gây tiêu hao chi phí. Một số bước có thể kể đến như dự trù bán hàng, tính giá và lãi gộp, kế hoạch bán hàng, tổ chức sản xuất và cung cấp, quản trị quan hệ khách hàng, đặt và giao hàng.
Bước 7: Kế hoạch theo dõi, thực hiện từng giai đoạn
Cuối cùng và không thể thiếu trong quy trình này là việc xây dựng các quy chuẩn để đánh giá tiến độ, tiếp nhận phản hồi, rút ra bài học và tổ chức điều chỉnh, cải tiến thông qua từng giai đoạn.
You need to login in order to like this post: click here
YOU MIGHT ALSO LIKE