Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Lập trình Unity là gì và những kiến thức tổng quan cần nắm vững (P1)

Bạn là người có niềm đam mê với công việc lập trình viên game chuyên nghiệp và bạn đang phân vân vì không biết nên bắt đầu nó từ nền tảng nào? Vậy còn lo ngại gì mà không tham khảo ngay lập trình Unity là gì – lập trình phổ biến nhất trong game qua thông tin dưới đây. Hãy cùng theo dõi nhé!

Sơ lược kiến thức về  lập trình viên Unity

Định nghĩa lập trình Unity là gì?

Unity là một trong những phần mềm có khả năng làm game trên đa nền tảng nhờ vào Unity Technologies. Nó có khả năng phát triển các video game cho máy tính, consoles và điện thoại di động. 

lap trinh unity

Việc phát triển game bằng việc kéo và thả (drag and drop) đang rất hiện hành. Ngay những lần đầu tiên khi mới công bố trên hệ điều hành OS, X và Apple’s Worldwide Developers Conference trong năm 2015 thì tới hiện nay Unity đã mở rộng và phát triển trên 27 nền tảng.

Lập trình Unity là gì?Trong thời điểm hiện nay, thì đã có tới 6 phiên bản chính thuộc phần mềm này đã được phát hành trên thế giới. Vào triển lãm năm WWDC (2006) thì Unity đã được tập đoàn Apple trao thưởng giải Best Use of Mac OS X Graphics.

Bạn đọc tham khảo thêm:Tuyển dụng python lương cao nhiều chế độ hấp dẫnViệc làm java web tại Hà Nội với nhiều chế độ hấp dẫn

Định nghĩa lập trình Unity là gì?

Lập trình Unity 2D và 3D được lập trình dựa vào 3 ngôn ngữ chính là C#, Boo và UnityScript. Thông thường, ngôn ngữ chính mà lập trình viên Unity sử dụng phổ biến nhất hiện nay là C#. Đến đây, chắc hẳn nhiều bạn đọc đang phân vân và không biết tại sao Unity lại được sử dụng để thiết kế game rồi mà vẫn còn phải biết rõ những lập trình ở phía trên? 

Có thể bạn chưa biết rằng, Unity có phần hạn chế lập trình nằm ở phần kéo thả nên các lập trình trên được áp dụng như phương pháp bổ trợ.Theo dõi ví dụ sau: Bạn đã biết đến trò chơi Planes đây là một sản phẩm được tạo ra bởi sinh viên.  

Trò chơi này được lập trình với thao tác đơn giản là bắn máy bay, ngoài công việc kéo thả các giao diện tại main menu, đặt nhân vật và khung nền,… thì nó còn được thực hiện dựa trên phương pháp drag and drop. 

lập trình unity 2d

Những hiệu ứng bên trong trò chơi sẽ tự động lặp đi lặp lại như bầu trời của nền và đi lùi liên tục nhằm tạo ra các hiệu ứng máy bay đang di chuyển, vụ nổ, hoặc bắn đạn,… Chính vì vậy, bạn không thể pick mãi 1 đối tượng rồi tiến hành thả liên tục trên đó cũng như cảnh chỉnh mãi bằng tay. Bởi đây là một trong những hiệu ứng tự động và cũng là cách duy nhất mà bạn cần phải lập trình. 

Unity lập trình game phổ biến

Game trên Unity được xây dựng và vận hành bằng cách thức nào?

Dưới đây là những hướng đến những khái niệm quan trọng trong phần lập trình Unity là gì như sau: 

GameObject: Một trong những đối tượng cụ thể được sử dụng trong game là  khái niệm của game object. Có thể là nhân vật, đồ vật,… 

Component: Một GameObject thường sẽ được cấu tạo từ nhiều thành phần nên nó có thể là các hình ảnh, những hành động của nhân vật, mã điều khiển,…Functions thường kế thừa từ MonoBehaviour class và có thể ghi đè bên trong những class còn có thể thực hiện cho những sự kiện quan trọng nào đó.

Hai sự kiện này thường được dùng phổ biến trong một Component đó là: Start() tiến hành chạy thêm 1 lần duy nhất trước khi hàm update. Update() là sẽ thực hiện sau một vòng lặp chạy liên tục. Nó sẽ được gọi một lần dành cho mỗi khung hình (thường là 25 khung hình mỗi giây). Cứ mỗi thứ như vậy gọi sẽ được gọi là một component của GameObject. 

Script: Script là dạng tập tin có chứa những đoạn mã nguồn được sử dụng với mục đích  khởi tạo cũng như xử lý đối tượng trong game. 

Đối với Unity thì bạn có thể sử dụng C#, Java Script, BOO để thực hiện lập trình Script. Ngoài ra, bạn cũng có thể điều chỉnh thuộc tính cho component khác thông qua script. Và script thường được xem như là “não” của con người bởi nó có thể điều khiển được những bộ phận còn lại. 

Cấu trúc của một đoạn mã bao gồm 3 thành phần chính như sau:  

Biến (variable) thường có chứa bất kì giá trị kiểu dạng số đặc thù hoặc kiểu kí tự.

Hàm (function) thường được sử dụng để có thể thực ti những công việc thông thường có cùng 1 biến và các biểu thức toán học khác. 

Những function bên trong Unity thường được phân chia thành 2 nhóm bao gồm: liên quan đến game 

– game relate (như system, input, network), đối tượng đặc trưng 

– object specific, người dùng định nghĩa 

lập trình unity 3d

– user defined.Chú thích (comment) sẽ bị các chương trình dịch bỏ qua ngay  khi chạy chương trình và nó cho phép người sử dụng co thể ghi chép lại những điều cần nhớ hoặc vô hiệu hóa một dòng mã lệnh nào đó. 

Game được lập trình từ UnityBạn lưu ý rằng: Một script thường chỉ hoạt động khi nó được xem là một thành phần của một GameObject nào đó.

Lập trình C#: Lập trình C# là bắt buộc bởi nó là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất trong cộng động Unity. Thường thì Unity sở hữu 2 loại engine có khả năng hỗ trợ 2D và 3D. Chính vì thế, bạn nên định hướng sẽ “thân” hơn với loại nào. Nhưng đa số với những người mới bắt đầu thì nên tìm hiểu về Unity 2D.

(còn nữa)

Nguồn : https://itnavi.com.vn/blog/lap-trinh-unity